Table of Contents Table of Contents
Previous Page  35 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 62 Next Page
Page Background

35

ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559

การเรียนกระตุ้น

ความคิด

อ�ำนวย พลสุขเจริญ • นักเรียนทุนปริญญาเอกสาขาวิชาฟิสิกส์ ณ สหรัฐอเมริกา/

อดีตผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจ�ำปีพ.ศ. 2549

โอลิมปิกวิชาการ

ถึงเวลา

เปลี่ยน!

ผม

ได้กลับมาที่สถาบันส่งเสริมการสอน

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เพื่อพบปะเพื่อนๆ

พี่ๆ และน้องๆ ที่เคยเข้าค่ายฟิสิกส์โอลิมปิกตั้งแต่อดีต

จนถึงปัจจุบัน ได้พบทั้งอาจารย์และผู้ดูแลนักเรียน

การได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนทัศนคติท�ำให้ผมเห็นและเข้าใจ

สถานการณ์ของฟิสิกส์โอลิมปิกและโอลิมปิกวิชาการ โดยรวม

ของประเทศไทย การศึกษาคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์

ในประเทศ และสถานภาพของคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์

ในสังคมไทยมากขึ้น จึงใคร่น�ำความคิดเห็นมาแบ่งปัน

ให้ฟังกันครับ

เรื่องที่น่ายินดีประการแรกคือ ผลการแข่งขัน

ฟิสิกส์โอลิมปิกและโอลิมปิกสาขาอื่นๆ เป็นที่น่าพอใจ

ประเทศไทยได้รับเหรียญรางวัลเป็นจ�ำนวนมากจากการ

แข่งขัน ผู้แทนประเทศไทยมีความรู้และความสามารถ

ในเรื่องของความรู้วิทยาศาสตร์ ในสาขานั้นๆ และ

สามารถหยิบยกประเด็นมาสังเคราะห์ โดยใช้เหตุผล

ในการรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วน อีกทั้ง

สามารถแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ ซึ่งปัญหาหลายข้อ

ถูกถอดแบบมาจากปัญหาจริงที่นักวิทยาศาสตร์

ก�ำลังศึกษาหรือเพิ่งแก้ได้ส�ำเร็จ ความสามารถเหล่านี้

จึงสอดคล้องกับการพัฒนาประชากรที่มีความเป็น

ประชาธิปไตยและคิดอย่างมีเหตุมีผล หรือแม้กระทั่ง

การผลิตบุคลากรที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ

ให้กับโลกได้ การที่ประเทศไทยสามารถผลิตนักเรียน

ที่มีคุณภาพระดับนี้ได้อย่างสม�่ำเสมอทุกปี ถึงแม้จ�ำนวน

จะน้อยก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีระดับหนึ่งแล้ว

เรื่องที่น่ายินดีประการที่สองคือ ค่ายโอลิมปิก

วิชาการอันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมูลนิธิส่งเสริม

โอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา

ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา

กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ได้ขยายโอกาส

การฝึกไปยังโรงเรียนต่างๆ มากขึ้น คนทั่วไปมักเข้าใจว่า

การแข่งขันโอลิมปิกวิชาการเป็นเพียงการค้นหาอัจฉริยะ

เพื่อน�ำไปแข่งขันในนามตัวแทนประเทศ แต่ที่จริงแล้ว

องค์ประกอบส�ำคัญของโครงการคือการจัดค่ายโอลิมปิก

วิชาการ ซึ่งจะพัฒนานักเรียนที่มีพื้นฐานความรู้อยู่บ้าง

ให้กลายเป็นนักเรียนที่เชี่ยวชาญ มีความรู้ ทักษะ และ

ภาพ:

รางวัลจากการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ