

27
ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559
ในการทดสอบครั้งนี้ก�ำหนดให้ความคลาดเคลื่อน
ในการตัดสินใจ 1 % (
α
= 0.01)
1. สมมติฐาน
H
0
:
µ
1
=
µ
2
=
µ
k
H
0
, H
1
คือ ?
H
1
: มีวิธีการสอนอย่างน้อย 2 วิธี
ที่มีคะแนนสอบแตกต่างกัน
2. วิเคราะห์ข้อมูล
• กรอกข้อมูลในสเปรดชีท และเลือกเครื่องมือวิเคราะห์
หลายตัวแปร (Multiple Variable Analysis)
• เลือกข้อมูลในช่องวิธีที่ 1 จากนั้นกดรูปมือกด
เครื่องหมาย + แล้วกดรูปมือแล้วเลือกข้อมูลสดมภ์
วิธีที่ 2, วิธีที่ 3, วิธีที่ 4, ตามล�ำดับ แล้วกด Analyze
• จากนั้นเลือกแสดงข้อมูลสถิติ
เลือก
statistics => ANOVA
จากตารางพบว่าค่า P = 0.0008 ค่า F = 9.5027 เมื่อน�ำค่า P ไปเปรียบเทียบกับค่าระดับนัยส�ำคัญพบว่า ค่า P < 0.01
จึงปฏิเสธสมมุติฐานหลัก นั่นคือมีวิธีการสอนอย่างน้อย 2 วิธีที่มีคะแนนสอบแตกต่างกันอย่างมีนัยส�ำคัญทางสถิติที่ 0.01
จากตัวอย่างในการวิเคราะห์ข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าโปรแกรมGeogebra สามารถน�ำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้ในหลายสาขาวิชาไม่ว่าจะเป็น สาขาวิทยาศาสตร์ สาขามนุษยศาสตร์หรือสังคมศาสตร์ โดยขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของ
การใช้งานของผู้ใช้แต่ละสาขาว่าจะเลือกใช้การทดสอบสถิติหรือวิเคราะห์ข้อมูลแบบใดสุดท้ายขอขอบพระคุณผศ.ดร.บังอร กุมพล
และ รศ.ดร.สมบัติ ท้ายเรือค�ำ ที่ให้ค�ำแนะน�ำในการวิเคราะห์ข้อมูลในแบบต่างๆ และข้อเสนอแนะในการใช้สถิติทดสอบ
ด้วยดีตลอดมา
บรรณานุกรม
ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (2552).
ระเบียบวิธีการทางสถิติ.
พิมพ์ครั้งที่ 2.
มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
สมบัติ ท้ายเรือค�ำ. (2551).
ระเบียบวิธีวิจัยส�ำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์.
กาฬสินธุ์: ประสานการพิมพ์.
