Table of Contents Table of Contents
Previous Page  27 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 62 Next Page
Page Background

27

ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559

ในการทดสอบครั้งนี้ก�ำหนดให้ความคลาดเคลื่อน

ในการตัดสินใจ 1 % (

α

= 0.01)

1. สมมติฐาน

H

0

:

µ

1

=

µ

2

=

µ

k

H

0

, H

1

คือ ?

H

1

: มีวิธีการสอนอย่างน้อย 2 วิธี

ที่มีคะแนนสอบแตกต่างกัน

2. วิเคราะห์ข้อมูล

• กรอกข้อมูลในสเปรดชีท และเลือกเครื่องมือวิเคราะห์

หลายตัวแปร (Multiple Variable Analysis)

• เลือกข้อมูลในช่องวิธีที่ 1 จากนั้นกดรูปมือกด

เครื่องหมาย + แล้วกดรูปมือแล้วเลือกข้อมูลสดมภ์

วิธีที่ 2, วิธีที่ 3, วิธีที่ 4, ตามล�ำดับ แล้วกด Analyze

• จากนั้นเลือกแสดงข้อมูลสถิติ

เลือก

statistics => ANOVA

จากตารางพบว่าค่า P = 0.0008 ค่า F = 9.5027 เมื่อน�ำค่า P ไปเปรียบเทียบกับค่าระดับนัยส�ำคัญพบว่า ค่า P < 0.01

จึงปฏิเสธสมมุติฐานหลัก นั่นคือมีวิธีการสอนอย่างน้อย 2 วิธีที่มีคะแนนสอบแตกต่างกันอย่างมีนัยส�ำคัญทางสถิติที่ 0.01

จากตัวอย่างในการวิเคราะห์ข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าโปรแกรมGeogebra สามารถน�ำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

ได้ในหลายสาขาวิชาไม่ว่าจะเป็น สาขาวิทยาศาสตร์ สาขามนุษยศาสตร์หรือสังคมศาสตร์ โดยขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของ

การใช้งานของผู้ใช้แต่ละสาขาว่าจะเลือกใช้การทดสอบสถิติหรือวิเคราะห์ข้อมูลแบบใดสุดท้ายขอขอบพระคุณผศ.ดร.บังอร กุมพล

และ รศ.ดร.สมบัติ ท้ายเรือค�ำ ที่ให้ค�ำแนะน�ำในการวิเคราะห์ข้อมูลในแบบต่างๆ และข้อเสนอแนะในการใช้สถิติทดสอบ

ด้วยดีตลอดมา

บรรณานุกรม

ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (2552).

ระเบียบวิธีการทางสถิติ.

พิมพ์ครั้งที่ 2.

มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สมบัติ ท้ายเรือค�ำ. (2551).

ระเบียบวิธีวิจัยส�ำหรับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์.

กาฬสินธุ์: ประสานการพิมพ์.

Play Video