

22
นิตยสาร สสวท
บรรณานุกรม
Anderson, L.W. &Krathwohl, D.R. (Eds.) (2001).
ATaxonomy for Learning, Teaching, andAssessing: ARevision of Bloom's Taxonomy
of Educational Objectives
. New York: Longman.
Bloom, B.S., Engelhart, M.D., Furst, E.J., Hill, W.H., & Krathwohl, D.R. (Eds.)(1956).
Taxonomy of educational objectives:
the classification of educational goals
.
Handbook I: Cognitive Domain.
New York: McKay.
Daggett, W.R. (2014).
Rigor/Relevance Framework: A guide to focusing resources to increase student performance
,
International Centre for Leadership in Education. Retrieved May 16, 2016, from
http://www.leadered.com/pdf/ rigor_relevance_framework_2014.pdfInternational Centre for Leadership in Education Inc. (2015).
The Rigor / Relevance Framework.
Retrieved May 16, 2016, from
http://www.leadered.com/our-philosophy/rigor-relevance-framework.phpVasquez, J.A., & Comer M.W. (2015).
Advancing the vision for STEM teaching and learning.
ในการอบรมหลักสูตร Developing
Effective Master Core Trainers. (27-28 กรกฎาคม). กรุงเทพมหานคร: โรงแรมรอยัล เบญจา.
White, R.T., & Gunstone, R.F. (1992).
Probing Understanding
. Great Britain: Falmer Press.
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวทาง
สะเต็มศึกษาไม่ได้เป็นเพียงการสร้างหรือการประดิษฐ์สิ่งของ
ต่างๆ หรือมุ่งเน้นเพียงการแข่งขันเพื่อให้มีการแพ้หรือชนะ
กิจกรรมเหล่านี้ อาจเป็นเพียงการเล่นหรือการลองผิดลองถูก
ที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้น้อยและไม่สามารถเชื่อมโยง
ความรู้กับสิ่งที่ตัวเองสร้าง เมื่อขาดการใช้ความรู้มาเป็นฐาน
ในการคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจ ก็จะท�ำให้การแก้ปัญหา
เป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ท�ำให้ต้องมีการท�ำซ�้ำหลายครั้ง
จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่ดี จึงต้องผ่านการออกแบบและ
ก�ำหนดวิธีการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี เพื่อให้การเรียนรู้
ที่เกิดขึ้นมีความเข้มข้นทางวิชาการและนักเรียนสามารถ
เชื่อมโยงความรู้กับชีวิตจริงได้ ผู้ออกแบบกิจกรรมจึงต้อง
มีการก�ำหนดกรอบปัญหาอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อใช้
เป็นตัวกระตุ้นให้นักเรียนใช้ความรู้และทักษะต่างๆ ในการ
แก้ปัญหา โดยต้องออกแบบและสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
ที่เหมาะสมเพื่อให้นักเรียนได้สืบเสาะ สร้างองค์ความรู้
ท�ำกิจกรรมการทดสอบและแข่งขันเพื่อให้นักเรียนได้เห็นว่า
ความรู้ทางด้านสะเต็มมีความส�ำคัญที่ช่วยให้การตัดสินใจ
และการแก้ปัญหาได้ผลดียิ่งขึ้น
กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตที่น�ำมาเป็นตัวอย่างกิจกรรม
สะเต็มในบทความนี้นั้น อาจมีข้อผิดพลาดและอาจมีแนวทาง
ที่ท�ำให้การเรียนรู้จากกิจกรรมนี้มีระดับความเข้มข้นทาง
วิชาการที่สูงขึ้นมากกว่านี้ได้ ทางผู้พัฒนากิจกรรมได้พยายาม
ปรับแก้เพื่อให้กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตมีความสมบูรณ์และ
เหมาะสมกับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มากที่สุด
เท่าที่จะเป็นไปได้ หลักการและวิธีการในการออกแบบ
กิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวทางสะเต็มศึกษา
ที่น�ำเสนอในบทความนี้ก็เช่นกันอาจจะยังไม่ครอบคลุม
หรืออาจมีวิธีการที่ดีและเหมาะกว่าที่น�ำเสนอในบทความนี้
หากท่านผู้อ่านมีข้อเสนอแนะใดๆ ผมในฐานะผู้ เขียน
บทความและผู้ร่วมออกแบบกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤตยินดี
รับฟังข้อคิดเห็นเพื่อน�ำไปปรับแก้ต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า
ท่านผู้อ่านจะได้ลองน�ำแนวคิดที่เสนอในบทความนี้ไปปรับใช้
ในการออกแบบและพัฒนากิจกรรมสะเต็มเพื่อให้นักเรียนไทย
มีโอกาสได้รับความสุขควบคู่ไปกับการเรียนรู้จากกิจกรรมสะเต็ม
ดีๆ ต่อไป
บทสรุป
ที่มา:
http://www.vcharkarn.com/stem/504100