Table of Contents Table of Contents
Previous Page  17 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 62 Next Page
Page Background

17

ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559

กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต:

นักเรียนเรียนรู้ผ่านการออกแบบและสร้างแพส�ำหรับบรรทุกสิ่งของให้ได้ปริมาณมากที่สุด

โดยที่สิ่งของไม่เปียกน�้ำ

ดร.กวิน เชื่อมกลาง

นักวิชาการ ศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ สสวท.

e-mail:

kchau@ipst.ac.th

สุทธิดา บุญทวี

นักวิชาการ ศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ สสวท.

e-mail:

suboon@ipst.ac.th

รอบรู้

วิทย์

นาวาฝ่าวิกฤต : ตัวอย่างการเพิ่มระดับความเข้มข้นทางวิชาการ

ในการออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้

แบบบูรณาการตามแนวทางสะเต็มศึกษา

ในปัจจุบัน การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตาม

แนวทางสะเต็มศึกษาก�ำลังเป็นหัวข้อหนึ่งที่ได้รับความสนใจ

จากครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นอย่างมาก ดังจะเห็น

ได้ว่า มีการจัดอบรม/สัมมนา/ปฏิบัติการเกี่ยวกับสะเต็มศึกษา

ในหลายเขตพื้นที่การศึกษา อาจจะโดยการเผยแพร่ความรู้

จากวิทยากรที่มาจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยตรง หรือจากทั้งวิทยากรแกนน�ำ

(Core Trainer) และวิทยากรท้องถิ่น (Local Trainer) ที่ผ่านหลักสูตร

การพัฒนาวิทยากรของ สสวท. นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่

ความรู้ด้านสะเต็มศึกษาโดยบุคลากรทางการศึกษาอื่นๆ

ที่มีความสนใจและได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับสะเต็มศึกษา

จากหลายๆ ช่องทาง แนวคิดเกี่ยวกับสะเต็มศึกษายังถูกน�ำไป

เผยแพร่ในรูปแบบของบทความ หนังสือ รวมถึงการเผยแพร่

ผ่านเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เหตุการณ์เหล่านี้

ได้เป็นกระแสสังคมที่ช่วยผลักดันให้แนวคิดเกี่ยวกับสะเต็ม

ศึกษาถูกเผยแพร่ไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศได้เร็วยิ่งขึ้น

เพื่อเป็นการเติมเต็มความรู้ เสริมความเข้าใจ ไขความกระจ่าง

และเป็นแนวทางให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สนใจ

เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตาม

แนวทางสะเต็มศึกษา ผู้เขียนจึงขอใช้บทความนี้น�ำเสนอ

แนวคิดและวิธีการที่ผู้เขียนใช้เป็นกรอบในการออกแบบและ

พัฒนากิจกรรมสะเต็ม โดยจะอ้างอิงถึงกิจกรรม “นาวาฝ่าวิกฤต”

ที่ผู้เขียนได้มีโอกาสร่วมพัฒนาเป็นตัวอย่างในการน�ำเสนอ

แนวคิดในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตาม

แนวทางสะเต็มศึกษา ส�ำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม

นาวาฝ่าวิกฤต สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากนิตยสาร สสวท.

ฉบับที่ 198 ประจ�ำเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หน้า 7 - 12