Table of Contents Table of Contents
Previous Page  18 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 62 Next Page
Page Background

18

นิตยสาร สสวท

ผู้เขียนใช้กรอบความคิดใดในการออกแบบและพัฒนากิจกรรม

การออกแบบและพัฒนากิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต มีแนวทางที่สอดคล้องกับแนวคิดที่ผู้เขียนได้รับจากการเข้าอบรม

ในหลักสูตร Developing Effective Master Core Trainers โดย Jo Anne Vasquez และ Michael W. Comer ที่มีชื่อว่า

กรอบความเข้มข้นทางวิชาการและความเชื่อมโยงกับชีวิตจริง (Rigor and Relevance Framework)

กรอบดังกล่าว

มีจุดมุ่งหมายเพื่อเตือนสติให้ผู้ออกแบบและพัฒนาหลักสูตร กิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผล พึงระวัง คิดและพิจารณา

ตลอดเวลาว่าสิ่งที่ออกแบบและพัฒนานั้นมีความเข้มข้นทางวิชาการ (Rigor) และความเชื่อมโยงกับชีวิตจริง (Relevance)

ในระดับใด โดยหลักการทั้งสองด้านนี้ควรจะอยู่ในระดับสูงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในบทความนี้ จะขอกล่าวถึงวิธีการที่ใช้

ในการเพิ่มระดับความเข้มข้นทางวิชาการในกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต

กรอบความเข้มข้นทางวิชาการและความเชื่อมโยงกับชีวิตจริง (The Rigor and Relevance Framework)

ที่มา:

http://www.leadered.com

APPLICATION MODEL

KNOWLEDGE TAXONOMY

วิธีการใดที่ช่วยเพิ่มระดับความเข้มข้นทางวิชาการ

การพิจารณาระดับความเข้มข้นทางวิชาการของ

หลักสูตร กิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผลตามกรอบ

ความเข้มข้นทางวิชาการและความเชื่อมโยงกับชีวิตจริง

สามารถพิจารณาได้จากระดับการเรียนรู้โดยอาจแบ่งตาม

ระดับขั้นของบลูม (Bloom’s Taxonomy) ดังแสดงทางด้าน

ซ้ายของแกนตั้ง หรืออาจแบ่งตามระดับขั้นของบลูมที่ได้รับ

การปรับปรุงใหม่โดยแอนเดอร์สัน (Anderson) และครัทวอล

(Krathwohl) ดังแสดงทางด้านขวาของแกนตั้ง อย่างไรก็ตาม

การพิจารณาว่าการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจะอยู่ในระดับใดนั้นขึ้นอยู่

กับระดับความรู้และความสามารถของนักเรียน ดังนั้นจึงไม่มี

หลักเกณฑ์และข้อก�ำหนดที่สามารถน�ำมาใช้ในการวัดระดับ

การเรียนรู้ของนักเรียนได้ทุกคน

เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณาระดับความเข้มข้นทาง

วิชาการของกิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต ผู้ออกแบบกิจกรรมได้

ใช้วิธีพิจารณาระดับการใช้ความรู้และทักษะในการแก้ปัญหา

โดยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในระดับต�่ำที่สุดจะเป็นการ

เล่นหรือการลองผิดลองถูก ซึ่งเป็นกรณีที่นักเรียนปฏิบัติ

ตามภารกิจโดยไม่ใช้ทักษะ ความรู้ และความคิดมากนัก

ท�ำให้โอกาสที่การเรียนรู้จะเกิดมีน้อย ส�ำหรับกิจกรรมที่การ

เรียนรู้เกิดขึ้นอยู่ในระดับสูงที่สุดจะขอเรียกว่า การออกแบบ