Table of Contents Table of Contents
Previous Page  52 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 52 / 62 Next Page
Page Background

52

นิตยสาร สสวท

เราก็มีข้อมูลจากสถานที่ต่างๆ ในโลกมาเก็บไว้ในฐานข้อมูล

เดียวกัน เพื่อน�ำไปสู่การใช้งานร่วมกันในสังคมโลก สะเต็ม

ศึกษาก็เป็นอีกแนวทางที่ถูกน�ำมาใช้บูรณาการองค์ความรู้

เหล่านี้ เพื่อหาค�ำตอบและแก้ปัญหา

ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อ�ำนวยการสถาบัน

ส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

กล่าวเสริมว่า โครงการ GLOBE เปิดโอกาสให้นักเรียนทั่วโลก

ได้สังเกตตรวจวัดสิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะได้เห็นแนวโน้มของ

การเปลี่ยนแปลงของโลก เป็นการเรียนรู้ เชิงบูรณาการ

จากปัญหาที่เกิดขึ้นจริงเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม โดยอาศัย

นักวิทยาศาสตร์ ชุมชน ครู และนักเรียน ซึ่งจะร่วมกันท�ำ

โครงการวิจัยอย่างง่ายๆ เพื่อจะให้เข้าถึงและเข้าใจสิ่งเหล่านั้น

การที่นักเรียนมีโอกาสส่งข้อมูลไปแลกเปลี่ยนที่ฐานข้อมูล

ของโครงการ GLOBE ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งองค์การนาซ่า

จะประมวลผลจากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จากพื้นที่ต่างๆ

ของโลก แล้วน�ำมาพยากรณ์แนวโน้มของการเปลี่ยนแปลง

สิ่งแวดล้อมในโลก

“ในส่วนของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกทั้ง

ระบบในระดับพื้นฐาน สสวท. ได้เริ่มต้นส่งเสริมตั้งแต่

ระดับชั้นประถมศึกษา ให้เป็นส่วนหนึ่งที่จะท�ำให้เยาวชน

รู้จักสิ่งแวดล้อมรอบตัว มีความรักในสิ่งแวดล้อมที่อยู่

รอบตัว ซึ่งเป็นเรื่องส�ำคัญมาก เพราะขณะนี้โลกได้

เปลี่ยนแปลงไปมาก ภาวะโลกร้อนก็ท�ำให้เกิดภัยพิบัติ

ธรรมชาติต่างๆ สิ่งเหล่านี้สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผล

และข้อมูลต่างๆ ที่ได้จัดเก็บ และน�ำมาศึกษาวิจัยร่วมกัน”

รศ. ดร.กฤษณะเดช เจริญสุธาสินี จากส�ำนัก

วิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเป็น

นักวิทยาศาสตร์และวิทยากรหลักประจ�ำโครงการ GLOBE

ได้อธิบายต่อว่า เนื่องจากโครงการ GLOBE มีวัตถุประสงค์

เพื่อให้นักเรียนทั่วโลก ท�ำงานร่วมกันในการศึกษาโลก

โดยการตรวจวัดข้อมูลต่างๆศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ

ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น Trainer หรือ วิทยากร

จึงมีความส�ำคัญมากต่อการขยายผลของโครงการนี้ให้

ครอบคลุมไปทั่วโลก เนื่องจากโครงการดังกล่าวไม่สามารถ

ท�ำได้ด้วยประเทศใดเพียงประเทศเดียว หรือท�ำโดยคนเพียง

บางกลุ่ม จึงต้องมีการสร้างเครือข่ายให้ช่วยกันดูแลนักเรียน

และดูแลครูต่อไป ขณะนี้องค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของ

โลกยังมีไม่เพียงพอ ข้อมูลที่ขาดแคลนอาจท�ำให้เราพยากรณ์

ผิดพลาด และจัดการผิดพลาด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จ�ำเป็นต้อง

ใช้ความรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และ

เทคโนโลยี ดังนั้นการวิจัยเรื่องสิ่งแวดล้อม จึงมีความจ�ำเป็น

อย่างยิ่งที่จะช่วยให้เรามีชีวิตอยู่อย่างไม่มีปัญหา จึงเป็นที่

น่าสนใจอย่างยิ่งที่โรงเรียน และนักเรียน จะเข้ามามีส่วนร่วม

ในการท�ำงานวิจัย และโครงการ GLOBE ก็ได้เปิดช่องทางให้

นักเรียนและครูเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มรูปแบบ

“ตอนนี้โลกเราอยู่ในสภาวะที่ภูมิอากาศไม่นิ่ง

ผมได้ยินจากชาวสวนชาวนาบ่นกันทุกคน เช่น ลงข้าว

ไปปุ๊บ น�้ำไม่มา ข้าวก็เสียหมด หรือ เรื่องน�้ำท่วม ดินถล่ม

การจัดการน�้ำ วิทยาศาสตร์โลกนั้น ไม่เหมือนวิทยาศาสตร์

สาขาอื่นๆ เพราะไม่ได้อยู่เพียงในห้องแลป หรือกับการ

ทดลอง เพียงอย่างเดียว แต่วิทยาศาสตร์โลกคือการหา

ความจริงที่มีตัวแปรเยอะมาก ถ้ าคนท�ำวิจัยน้ อย

องค์ความรู้ที่ได้ก็จะน้อย เพราะฉะนั้นโครงการนี้จึงมี

ความส�ำคัญมาก เราต้องท�ำวิจัยกันอย่างครอบคลุมตั้งแต่

ต้นน�้ำ ภูเขา จนกระทั่งถึงทะเล แม้กระทั่งในทะเลลึก

โครงการ GLOBE ก็สนับสนุนในส่วนนี้มาโดยตลอด”