

49
ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 กรกฎาคม - สิงหาคม 2559
ส่วนการประชุมปฏิบัติการ สสวท. ได้จัด STEM in
Basic Education โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มย่อย ได้แก่
1. LUMA Center as a way to promote STEM
Education : Engaging kids, youth and teachers in STEM
Education in Finland โดย Prof. Dr. Maija Aksela (Director
of LUMA Center at University of Helsinki, Finland) ได้น�ำ
เสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง LUMA Center
โดยมีคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเครือข่าย STEM เข้าร่วม
ประชุมจาก 25 มหาวิทยาลัย โดยผู้เข้าร่วมประชุมได้
แลก เปลี่ยนเรียนรู้ แนวทาง ในการด� ำ เนินงาน และ
การขับเคลื่อนสะเต็มศึกษาระหว่างโรงเรียนกับมหาวิทยาลัย
เพื่อเชื่อมโยงกันเป็น Network STEM in University ต่อไป
2. Engineering by Design Process : The Catalyst
in STEM Education โดย James P. Barufaldi, Ph.D.
(The University of Texas at Austin) ผู้เข้ารับการอบรมคือ
นักวิชาการ สสวท. และครูในสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด
วิทยากรได้ชี้ให้เห็นว่า ในอนาคตจะมีความต้องการผู้ที่
ท�ำงานทางด้านสะเต็ม (STEM Workforce) ค่อนข้างมาก
จึงได้จัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม
เป็นตัวกระตุ้นให้ เกิดการเรียนรู้ การสร้ างองค์ความรู้
ใช้ความรู้ที่มีเพื่อระบุปัญหา และน�ำความรู้ไปแก้ปัญหา
รวมทั้งการจัดการสอนที่เชื่อมโยงกับกระบวนการจัดการ
เรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5 E Model) ซึ่ง สสวท. สามารถน�ำ
แนวคิดของการจัดกิจกรรมไปเป็นแนวทางในการพัฒนา
กิจกรรมต่อไป
- ระดับผู้ปฏิบัติ ต้องเข้าใจว่าสะเต็มไม่ใช่ความรู้
แต่เป็นวิธีคิดที่เป็นเหตุเป็นผล เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต
อีกทั้งต้องมีการเสริมสร้ างคุณธรรมและจริยธรรมของ
ผู้เรียนซึ่งเป็นสิ่งส�ำคัญ ครูต้องพัฒนาความเป็นมืออาชีพ
โดยเฉพาะการประยุกต์แนวคิดทางวิศวกรรมกับกระบวน
การเรียนรู้ของผู้เรียน ต้องมีความร่วมมือระหว่างครูกับ
ภาคอุตสาหกรรม ครูกับภาคอุดมศึกษา ครูก่อนประจ�ำการ
กับครูประจ�ำการ
รูปที่ 3
วิทยากร Prof. Dr. Maija Aksela
รูปที่ 5
วิทยากร James P. Barufaldi
รูปที่ 6
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Engineering by Design Process
รูปที่ 4
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม LUMA Center
รูปที่ 2
ผู้ร่วมเสวนา "STEM Education in School"