

50
นิตยสาร สสวท
4. STEM Education and Higher Education:
Recommendations and Actions โดย Fred Finley, Ph.D.
(University of Minnesota-Twin Cities) ผู้เข้ารับการอบรม
คือ อาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์ สควค. ในหัวข้อ
การจัดกิจกรรมตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่โยงความรู้
ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง รวมทั้งสอดแทรกกระบวนการ
ทางวิศวกรรม และเชื่อมโยงกับการด�ำรงชีวิต รวมทั้งแนะน�ำ
โครงสร้างหลักสูตรการผลิตครูของ STEM Education Center
เพื่อให้ทราบเรื่องการเตรียมการเรียนการสอนและการดูแล
นิสิตนักศึกษาว่าต้องท�ำอย่างไรบ้าง แผนงานต่อไปของ สสวท.
จะน�ำแนวทางการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษา รวมทั้งแนวทาง
การผลิตครูที่ได้ ไปใส่ในหลักสูตรการผลิตบัณฑิต สควค.
ต่อไป
3. Mathematics in STEM Education: The
Teaching and Learning of Algebra โดย Dr. Anne Emig
ผู้จัดการโครงการเกี่ยวกับประเทศไทยและญี่ปุ่น ส�ำนัก
วิทยาศาสตร์และวิศวกรรม NSF (จัดกิจกรรมแทน Dr. Joan
Ferrini-Mundy ผู้ช่วยผู้อ�ำนวยการ NSF ด้านการศึกษาและ
ทรัพยากรบุคคลที่มีภารกิจด่วนต้องเดินทางกลับ) ผู้เข้ารับ
การอบรมคือ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา
และอาจารย์ที่สอนในคณะศึกษาศาสตร์หรือครุศาสตร์
และนักวิชาการ สสวท. ได้ฝึกให้ผู้เข้าร่วมประชุมรู้จักวิเคราะห์
การใช้ค�ำถามที่สอดคล้องกับความสามารถของนักเรียน
ในแต่ละชั้นปี มีการปรับกระบวนการการจัดการเรียนการ
สอนของครู โดยส่งเสริมให้ครูให้ความส�ำคัญกับความคิดเห็น
หรือกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนและ
ใช้ความคิดเห็นหรือกระบวนการแก้ปัญหาเหล่านั้นเป็นสื่อ
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนคนอื่นๆ เรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ด้วย
แผนงานต่อไปของ สสวท. จะน�ำแนวทางที่ฝึกอบรมมาท�ำ
คู่มือการใช้หลักสูตร ส่วนผู้รับการอบรมอื่นๆ จะน�ำไป
ปรับค�ำถามให้เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียนแต่ละวัย
ให้เหมาะสม
รูปที่ 7
วิทยากร Dr. Anne Emig
กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม
รูปที่ 8
วิทยากร Fred Finley
รูปที่ 9
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม STEM Education
and Higher Education