Table of Contents Table of Contents
Previous Page  50 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 50 / 62 Next Page
Page Background

50

นิตยสาร สสวท

4. STEM Education and Higher Education:

Recommendations and Actions โดย Fred Finley, Ph.D.

(University of Minnesota-Twin Cities) ผู้เข้ารับการอบรม

คือ อาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์ สควค. ในหัวข้อ

การจัดกิจกรรมตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่โยงความรู้

ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง รวมทั้งสอดแทรกกระบวนการ

ทางวิศวกรรม และเชื่อมโยงกับการด�ำรงชีวิต รวมทั้งแนะน�ำ

โครงสร้างหลักสูตรการผลิตครูของ STEM Education Center

เพื่อให้ทราบเรื่องการเตรียมการเรียนการสอนและการดูแล

นิสิตนักศึกษาว่าต้องท�ำอย่างไรบ้าง แผนงานต่อไปของ สสวท.

จะน�ำแนวทางการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษา รวมทั้งแนวทาง

การผลิตครูที่ได้ ไปใส่ในหลักสูตรการผลิตบัณฑิต สควค.

ต่อไป

3. Mathematics in STEM Education: The

Teaching and Learning of Algebra โดย Dr. Anne Emig

ผู้จัดการโครงการเกี่ยวกับประเทศไทยและญี่ปุ่น ส�ำนัก

วิทยาศาสตร์และวิศวกรรม NSF (จัดกิจกรรมแทน Dr. Joan

Ferrini-Mundy ผู้ช่วยผู้อ�ำนวยการ NSF ด้านการศึกษาและ

ทรัพยากรบุคคลที่มีภารกิจด่วนต้องเดินทางกลับ) ผู้เข้ารับ

การอบรมคือ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา

และอาจารย์ที่สอนในคณะศึกษาศาสตร์หรือครุศาสตร์

และนักวิชาการ สสวท. ได้ฝึกให้ผู้เข้าร่วมประชุมรู้จักวิเคราะห์

การใช้ค�ำถามที่สอดคล้องกับความสามารถของนักเรียน

ในแต่ละชั้นปี มีการปรับกระบวนการการจัดการเรียนการ

สอนของครู โดยส่งเสริมให้ครูให้ความส�ำคัญกับความคิดเห็น

หรือกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนและ

ใช้ความคิดเห็นหรือกระบวนการแก้ปัญหาเหล่านั้นเป็นสื่อ

เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนคนอื่นๆ เรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ด้วย

แผนงานต่อไปของ สสวท. จะน�ำแนวทางที่ฝึกอบรมมาท�ำ

คู่มือการใช้หลักสูตร ส่วนผู้รับการอบรมอื่นๆ จะน�ำไป

ปรับค�ำถามให้เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียนแต่ละวัย

ให้เหมาะสม

รูปที่ 7

วิทยากร Dr. Anne Emig

กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

รูปที่ 8

วิทยากร Fred Finley

รูปที่ 9

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม STEM Education

and Higher Education