

แหล่งเรียนรู้ที่ใช้จัดกิจกรรมมีอะไรบ้าง
แหล่งเรียนรู้ของเรามีมากมาย ที่ใกล้ตัวที่สุด
คือป่าชุมชน เป็นป่าเต็งรังที่มีพื้นที่ทั้งหมด 105 ไร่
แหล่งภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมถึงหน่วยงานราชการที่
อยู่ใกล้ๆ ไม่ว่าจะเป็นส�ำนักงานเกษตรอ�ำเภอดอนจาน
ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมถึงสถาบัน
อุดมศึกษาต่างๆ ด้วย
เป้ าหมายที่ยึดถือและการน� ำ ไปใ ช้
ในการจัดการเรียนการสอน
เป้าหมายในการท�ำงานคือ พัฒนานักเรียน
โดยเฉพาะนักเรียนที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ รอบตัวเมือง
และขาดโอกาสที่จะเข้าไปแข่งขันกับนักเรียนในเมือง
งานนี้จึงอาจท�ำให้นักเรียนรู้ว่าตนเองก็มีคุณค่าในตัวเอง
แรงบันดาลใจในการท�ำงาน
ต้องการพัฒนานักเรียนในความปกครอง
ให้สามารถเรียนรู้ทัดเทียมนักเรียนทั่วไป ไม่อยากให้
เขามองตัวเองว่าด้อย อยากให้เขามีก�ำลังใจ อยากให้
รู้คุณค่าของตนเอง
ประโยชน์ที่ได้
การเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ท�ำให้
นักเรียนได้ความรู้มากมาย เพราะเป็นการเรียน
รู้จากสถานที่จริง ได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้เพิ่มพูน
ประสบการณ์จริง จึงเป็นสิ่งมีค่าที่จะติดตัวเขา
ไปตลอดชีวิต
ผลงานโครงงานหรืองานวิจัยของนักเรียนที่คุณครูภูมิใจ
จริงๆ แล้วคุณครูภูมิใจกับงานวิจัยของนักเรียนทุกชิ้นงาน เพราะมี
ความโดดเด่นแตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆ คือเขาได้ลงมือปฏิบัติและเขียนรายงานเอง
ได้ฝึกฝนทุกขั้นตอน และได้ภูมิใจมากที่สุด ส่วนงานที่สร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนเรา
มากที่สุดคือเรื่อง
การปลูกถั่วเขียวเพื่ออนุบาลต้นยางพาราในช่วงที่มีอายุ 1 ปี
ผลงานนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศการน�ำเสนอผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
ระดับโรงเรียน ประจ�ำปี พ.ศ. 2556 และเจ้าของโครงงานได้รับเลือกเป็นตัวแทน
ประเทศไทยไปร่วมแข่งขันในงาน 2
nd
Annual Student Research Exhibition
ระหว่างวันที่ 12 - 13 สิงหาคมพ.ศ. 2556 ณประเทศสหรัฐอเมริกา และอีกเรื่องหนึ่ง
คือ
การศึกษารูปแบบการจัดการระดับน�้ำที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต ผลผลิต
และคุณภาพของเมล็ดข้าวพันธุ์ชัยนาท 1
ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง
ในงานการจัดประกวดโครงงานนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ครั้งที่ 15 (Young Scientist
Competition หรือ YSC 2013) ระดับประเทศได้รับรางวัล Best of Best (เหรียญทอง)
ในงาน Lab School Symposium 2013 ระดับประเทศได้รับรางวัลชมเชย
การประกวดงานวิจัยโครงการยุวชนไทยร่วมใจรักษ์น�้ำปี พ.ศ. 2555 ได้รับรางวัล
รองชนะเลิศอันดับสอง ในงานการจัดประกวดโครงงานค่ายเวทีนักวิทยาศาสตร์
รุ่นเยาว์แห่งชาติ ครั้งที่ 9 (NYSC) ระดับประเทศมีสองเรื่อง ซึ่งเป็นงานวิจัย
ที่สามารถแก้ปัญหาชุมชนได้อย่างชัดเจน
4
นิตยสาร สสวท