Table of Contents Table of Contents
Previous Page  55 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 55 / 62 Next Page
Page Background

55

ปีที่ 46 ฉบับที่ 214 กันยายน - ตุลาคม 2561

เว็บ

ช่วยสอน

สุประดิษฐ์ รุ่งศรี • นักวิชาการ ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สสวท. • e-mail:

sroon@ipst.ac.th

นานาสาระ

และข่าวสาร

KODU – Game Lab Community

https://www.kodugamelab.com

เว็บไซต์แนะน�ำการพัฒนาเกมโดยใช้โปรแกรม KODU

ผู้เรียนสามารถสร้างเกมได้ด้วยตนเอง เริ่มตั้งแต่การวางแผน

การออกแบบเรื่องราวและรูปแบบของเกม ตลอดจนการเลือก

ใช้เครื่องมือที่โปรแกรมจัดเตรียมไว้ให้ โดยไม่ต้องมีพื้นฐาน

การโปรแกรมมาก่อน ในเว็บไซต์ยังมีสื่อประเภทต่างๆ อาทิ วีดิทัศน์

แนะน�ำขั้นตอนการพัฒนาเกม ใบกิจกรรมที่สอดแทรกเนื้อหาด้าน

วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ท�ำให้ผู้เรียนได้รับความรู้

ควบคู่กับความสนุกสนาน และเมื่อผู้เรียนพัฒนาเกมเสร็จเรียบร้อย

แล้ว สามารถเลือกแชร์ให้เพื่อนๆ ทดลองเล่นทั้งในรูปแบบ

ออนไลน์หรือออฟไลน์ได้ เหมาะส�ำหรับครู นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้น

มัธยมศึกษาตอนต้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย และผู้ที่สนใจทั่วไป

ดาวน์โหลดโปรแกรม KODU ได้ที่

https://www.microsoft.com/ en-us/download/details.aspx?id=10056

CODE.GAME – International

Creative Coding Competition

https://code.game

เว็บไซต์ สอนการโปรแกรมที่เปิ ดให้ บริการ

อย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 2017 ปัจจุบันมีโรงเรียนเข้าร่วม

มากกว่า 3,000 โรงเรียน จาก 11 ประเทศ มีวัตถุประสงค์

เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการโปรแกรม โดยไม่จ�ำเป็น

ต้องมีพื้นฐานการโปรแกรม ส่งเสริมและพัฒนาทักษะ

การคิด การวางแผนอย่างเป็นระบบ รู้จักการใช้ค�ำสั่งพื้นฐาน

อาทิ ตัวแปร การเปรียบเทียบระหว่างตัวแปร โดยผู้เล่น

สามารถเลือกระดับความยากง่ายของการโปรแกรมได้ด้วย

ตนเอง เหมาะส�ำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น

ถึงมัธยมศึกษาตอนปลายและผู้ที่สนใจทั่วไป

Digital Technologies Hub

https://www.digitaltechnologieshub.edu.au

Digital Technologies Hub พัฒนาขึ้นโดย

หน่วยงานที่ให้บริการงานด้านการศึกษา ประเทศออสเตรเลีย

เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล และสื่อการเรียนการสอน

หลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technologies Curriculum)

อาทิ แอปพลิเคชัน ซอฟแวร์ คอมพิวเตอร์ วีดิทัศน์

ใบกิจกรรม นอกจากนี้ ยังมีสื่อการจัดการเรียนรู้ที่ไม่ต้องใช้

คอมพิวเตอร์ (Unplugged) เพื่อให้ครูเลือกใช้สื่อในการจัด

การเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียนสามารถฝึกรวบรวมข้อมูล

ประมวลผลข้อมูล และตัดสินใจจากพื้นฐานข้อมูลที่รวบรวม

มาได้ ซึ่งช่วยสร้างความเข้าใจ ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยี

ดิจิทัลและสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคโนโลยีได้ เหมาะส�ำหรับ

ครูระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย