

42
นิตยสาร สสวท.
สำ
�หรับตอนที่ 1 ผู้เ ขียนขอนำ
� เสนอกิจกรรมไว้
เพียงกา ร ใ ห้นัก เ รียนฝึกทักษ ะ กา รสัง เ กตแล ะ กา ร
อนุมาน และเชื่อมโยงประสบการณ์นั้นกับธรรมชาติ
ขอ ง วิทย า ศ า สตร์ โ ดยฝึกจำ
� แ นกคว า ม แ ตกต่า ง
ร ะ หว่า ง ข้อสัง เ กตแล ะ ข้ออนุมาน แล ะ ใ นตอนที่ 2
ผู้เขียนจะนำ
�เสนอแนวทางในการบูรณาการกิจกรรม
“สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ” กับวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร แล้วพบกันฉบับหน้าค่ะ
บรรณานุกรม
Bennett, K. (2010). Citizen scientists: Fifth graders work as researchers
on the hunt for an invasive species.
Science and Children, 48
(1),
50-53.
Hanuscin, D. L. & Park Rogers, M. A. (2008). Learning to observe and
infer.
Science and Children, 45
(6), 56-57.
Park Rogers & M. A. (2009). Elementary preservice teachers’ experience
with inquiry: Connecting evidence to explanation.
Journal of
Elementary Science Education, 21
(3), 47-61.
หลังจากนักเรียนทุกคนติดกระดาษโน้ตบนกระดานเรียบร้อยแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและพิจารณาข้อมูล
ของนักเรียนทีละคน โดยพิจารณาว่านักเรียนสามารถจำ
�แนกข้อสังเกตและข้ออนุมานได้ถูกต้องหรือไม่ และสุดท้ายครูและ
นักเรียนสรุปความหมายของข้อสังเกตและข้ออนุมานร่วมกัน
ข้อสังเกต
คือ ข้อมูลดิบเกี่ยวกับปรากฏการณ์หรือสิ่งที่สนใจที่ผู้สังเกตใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการรวบรวมข้อมูล เพื่อ
บรรยายลักษณะของสิ่งที่สนใจ
ข้ออนุมาน
คือ ข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์หรือสิ่งที่สนใจที่สร้างขึ้นจากข้อสังเกต ความคิด ความเห็น และความรู้เดิม
ของผู้อนุมาน
แผนศึกษา “สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ”
หลังจากที่นักเรียนสร้าง สำ
�รวจ และเก็บข้อมูลเบื้องต้น
เกี่ยวกับ “สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ” ของตนเองประมาณ
3-4 ครั้ง ให้นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อสังเกตและภาพวาด “สี่เหลี่ยม
รักษ์ธรรมชาติ” ของตนกับเพื่อนในกลุ่มเดียวกัน และระดมสมอง
เพื่อตั้งคำ
�ถามที่สมาชิกในกลุ่มสงสัยจากการสังเกตสิ่งมีชีวิตและ
ไม่มีชีวิตใน “สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ” ของตนเอง โดยให้นักเรียน
แต่ละคนตั้งคำ
�ถามคนละ 2 ข้อ หลังจากนั้นแลกเปลี่ยนและ
อภิปรายในกลุ่มเพื่อเลือกคำ
�ถาม 1 ข้อ ที่คิดว่ากลุ่มของตนเองจะ
ใช้เป็นคำ
�ถามหลักในการศึกษาพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลง
ของธรรมชาติ หลังจากที่นักเรียนแต่ละกลุ่มได้คำ
�ถามหลัก
แล้ว ให้แต่ละกลุ่มระดมสมองเพื่อออกแบบการสืบเสาะ
(investigation) และเก็บข้อมูลเพื่อตอบคำ
�ถามหลัก