Previous Page  41 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 62 Next Page
Page Background

41

ปีที่ 41 ฉบับที่ 182 พฤษภาคม - มิถุนายน 2556

สร้างและสำ

�รวจ “สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ”

เมื่อนักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกพื้นที่เพื่อทำ

�การสืบเสาะ

เรียบร้อย ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนสร้างพื้นที่ และกำ

�หนด

อาณาเขตของ 4 เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 1x1 ตารางเมตร โดยใช้

สายวัดหรือไม้เมตรวัดขนาดของพื้นที่ ใช้ไม้ไอศกรีมหรือหมุด

ปักที่ 4 มุม แล้วใช้เชือกป่านหรือไหมพรมเชื่อมมุมต่าง ๆ เพื่อ

กำ

�หนดอาณาเขตของ 4 เหลี่ยม หลังจากนั้นให้นักเรียนสังเกต

และจดบันทึกข้อสังเกต (observations) พร้อมทั้งวาดรูป

สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติของกลุ่มตนเองลงในสมุดบันทึกหรือ

อนุทิน (journal) หลังจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ ให้นักเรียนแต่ละ

คนเก็บข้อมูลสี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติของตนเองสัปดาห์ละ 1

ครั้ง โดยกำ

�หนดให้นักเรียนใช้เวลา 15-20 นาทีของคาบเรียน

ในการเก็บข้อมูลและบันทึกการสังเกต

อุปกรณ์สำ

�หรับใช้สร้างและกำ

�หนดอาณาเขตของ

“สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ”

• สายวัดหรือไม้เมตร

• ไม้ไอศกรีมหรือหมุด 4 อันเพื่อปักที่มุมและใช้ยึดเชือก

• เชือกป่านหรือไหมพรม

บูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์

ระหว่างจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมนี้ ครูสามารถบูรณาการ

กิจกรรมเพื่อสอนหัวข้อหนึ่งของธรรมชาติของวิทยาศาสตร์

คือ ความแตกต่างระหว่างข้อสังเกตและข้ออนุมาน

(inference) โดยใช้ตาราง T-Chart

ดังแสดงในรูปที่ 2

อุปกรณ์

กระดาษโน้ตแบบที่มีกาวด้านหลัง 2 สีที่แตกต่างกัน

(สมมุติให้เป็นสีชมพูและสีเหลือง)

ข้อสังเกต

ข้ออนุมาน

รูปที่ 2 ตาราง T-Chart ข้อสังเกตและข้ออนุมาน

การดำ

�เนินกิจกรรมในส่วนนี้จะแทรกอยู่หลังจากที่นักเรียน

สำ

�รวจและบันทึกข้อสังเกตลงในสมุดบันทึกหรืออนุทิน โดยครู

แจกกระดาษโน้ตให้นักเรียนสีละ 1 แผ่น ให้นักเรียนเขียนสิ่งที่

นักเรียนบันทึกจาก “สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ” ลงในกระดาษโน้ต

แผ่นละ 1 อย่าง โดยเขียนข้อมูลที่นักเรียนคิดว่าเป็นข้อสังเกตลง

ในกระดาษสีชมพู และข้อมูลที่นักเรียนคิดว่าเป็นข้ออนุมานลงใน

กระดาษสีเหลือง หลังจากนั้น ให้นักเรียนนำ

�กระดาษโน้ตไปติด

บนตารางในรูปที่ 2 ซึ่งครูได้เขียนไว้บนกระดาน โดยให้นักเรียน

ติดกระดาษโน้ตในสดมภ์ให้ถูกต้อง โดยกำ

�หนดให้นักเรียนใช้เวลา

15-20 นาทีของคาบเรียน ในการเก็บข้อมูลและบันทึกการสังเกต