Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

40

นิตยสาร สสวท.

“สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ”:

บทเรียนบูรณาการเพื่อธรรมชาติของเรา

และธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ตอนที่ 1

ดร. เขมวดี พงศานนท์

นักวิชาการ ฝ่ายบริหารโครงการริเริ่มพิเศษ สสวท. / e-mail :

khemma@ipst.ac.th

สื่อการเรียนกระตุ้นความคิด

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์มหาอุทกภัยเมื่อปี

2554 ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ในสิ่งแวดล้อมของเราอย่างชัดเจน เหตุการณ์ในครั้ง

นั้นกระตุ้นให้มีการดูแลรักษาและรณรงค์ให้ลดการใช้

งานและทำ

�ลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างกว้างขวาง

ในสภาวะที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

อันเนื่องมาจากการขาดสมดุลทางชีวภาพในสิ่งแวดล้อม

รวมถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เยาวชนซึ่งจะเติบโตไปเป็นผู้บริโภคทรัพยากรเหล่านั้น

ต่อไป ควรได้มีโอกาสเรียนรู้ไม่เพียงแค่ประโยชน์ของ

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่จำ

�เป็นต้อง

ตระหนักถึงโทษของการทำ

�ลายทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่ง

นับวันจะกลายเป็นภัยที่ใกล้ตัวขึ้นเรื่อย ๆ

จากความจำ

�เป็นดังกล่าวข้างต้น บทเรียนวิทยาศาสตร์จึง

ควรสอนมากกว่าการให้นักเรียนท่องจำ

�ว่าธรรมชาติคืออะไร

สำ

�คัญต่อเราอย่างไร แต่ควรสอนให้นักเรียนตระหนักถึงคุณค่า

ของธรรมชาติที่มีต่อมนุษย์ และทำ

�ไมจึงต้องรักษาธรรมชาติ

บทความนี้นำ

�เสนอบทเรียนที่ครูสามารถจัดในชั้นเรียนระดับ

ประถมศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการที่เกิด

ขึ้นในธรรมชาติรอบตัว ประโยชน์ของสิ่งแวดล้อมรอบตัว วิธีการ

ดูแลรักษาและตระหนักถึงประโยชน์ของการดูแลรักษา นอกจาก

นี้ บทเรียนนี้ยังเน้นการเรียนรู้ที่ผ่านการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์

(scientific inquiry) และช่วยให้นักเรียนพัฒนาความเข้าใจเกี่ยว

กับธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ (nature of science)

เพื่อให้นักเรียนสามารถเห็นพัฒนาการ รวมทั้งการ

เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ ครูสามารถจัดกิจกรรมนี้ต่อ

เนื่องกันอย่างน้อย 6 สัปดาห์ หรือสามารถขยายออกไปได้ตลอด

ทั้งภาคการศึกษา การจัดการเรียนรู้แต่ละครั้งใช้เวลา 20-30 นาที

โดยครูแบ่งนักเรียนในชั้นเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน ในชั่วโมง

แรกของกิจกรรม นักเรียนแต่ละกลุ่มออกไปสำ

�รวจพื้นที่ต่าง ๆ

ในบริเวณโรงเรียน ก่อนที่จะร่วมกันพิจารณาเลือกตำ

�แหน่ง

ที่กลุ่มต้องการสร้าง “สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ” ซึ่งเป็นพื้นที่

ขนาด 1 ตารางเมตร (1 เมตร x 1 เมตร) นักเรียนแต่ละกลุ่มจะ

ใช้ “สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ” เป็นพื้นที่ตัวอย่าง เพื่อใช้ในการ

สืบเสาะและเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว

ทั้งนี้ ในการเลือกบริเวณที่จะสร้าง “สี่เหลี่ยมรักษ์ธรรมชาติ”

ครูต้องให้คำ

�แนะนำ

�ว่าพื้นที่ดังกล่าว ควรมีความหลากหลาย

ของธรรมชาติ เช่น แนะนำ

�นักเรียนว่าพื้นที่ของนักเรียนควร

ประกอบด้วยต้นหญ้า ส่วนประกอบของต้นไม้ เช่น ราก หรือ

เป็นพื้นที่ที่เป็นพื้นดินที่แห้งและส่วนที่เป็นน้ำ

� เช่น ริมตลิ่ง