

จะมีอะไรเป็นประจักษ์พยานที่แสดง
ให้เห็นว่าเยาวชนเหล่านั้นเรียนรู้เรื่อง
ระบบนิเวศ ทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม และน�
าความรู้ไปใช้ใน การ
จัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง
แวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน?
เราอาจเฝ้าสังเกตได้จากพฤติกรรมที่เขาเหล่านั้นแสดงออก
จากคำ
าพูด ความคิด การกระทำ
าที่สามารถสื่อสารได้ว่าพวกเขา
มองเห็นปัญหาสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น
วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาได้ และเสนอแนวทางในการแก้ไข
ปัญหา ไม่เพียงเท่านั้น เรายังคาดหวังที่จะได้เห็นพวกเขามีส่วน
ร่วมในการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
ดำ
าเนินกิจกรรมต่าง ๆ โดยคำ
านึงถึงปรัชญาของเศรษฐกิจพอ
เพียง บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท
บรรณานุกรม
คชานน สุวรรณพันธ์. (2543).
โครงสร้างความรู้และการเปลี่ยนมโนทัศน์
เรื่องระบบนิเวศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาป
ที่ 1 โดยใช้เทคนิค
แผนผังมโนทัศน์.
วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (การสอน
วิทยาศาสตร์) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
พจนา มะกรูดอินทร์ และ นฤมล ยุตาคม.
ความคิดเห็นของครู
วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนชีววิทยา
ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น.
การประชุมทางวิชาการ
ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 45: สาขาศึกษาศาสตร์
สาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ สาขามนุษยศาสตร์และ
สังคมศาสตร์, (น.73-81).
ยุวดี เยี่ยมแสง. (2542).
การสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึ�
ม โดยใช้
โมเดลการเรียนรู้อันเน��
องมาจากผู้เรียนในวิชาวิทยาศาสตร์
เรื่องระบบนิเวศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาป
ที่ 1.
วิทยานิพนธ์ศึกษา
ศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์ศึกษา) มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
»
ระดมความคิด และนำ
าเสนอข้อมูลในประเด็นดังต่อไปนี้
•
แนวทางวิธีดำ
าเนินการแก้ไขปัญหา หรือการปรับปรุง
คุณภาพของสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น ที่
สามารถปฏิบัติได้ในระดับบุคคล ระดับหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่น
•
ความสำ
าคัญของการมีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์สิ่ง
แวดล้อมในท้องถิ่นุ
กุ
วั น์ .ื่
อิ
เั
กี ยั้ นั ธึ ก
ที่ ้
เิ
คุ
วั น์ .ื่
อิ
เั
กี ยั้ นั ธึ ก
ที่ ้
เิ
คุ
วั น์ .ั
งั ศ์ .ิ
ท์
)ิ
ทั ย์
.ู
ดิ น์ุ
ติ
ท์
เี่ ยั บั
ดี ยี
วิ ทู
ดิ น์ุ
ติ
ท์
เี่ ยั บั
ดี ยี
วิ ทู
ดิ น์ุ
ตั
บั้ นั ธึ ก้
นิ
ทั ย์ั้
งี่ึ
ก์์
แิ หุ ริ จุ
ษ์
แั
ง์
,ุ
วีี่ ยี
ยู้ อัน ��
อู้
เี ยิ ชิ ท์
ุ
วีี่ ยี
ยู้ อัน ��
อู้
เี ยิ ชิ ท์
ุ
วีี่ ยื่
อิ
เั
บั้ นั ธึ ก
ที่ ี
ยู้ อัน ��
อู้
เี ยิ ชิ ท์
ื่
อิ
เั
บั้ นั ธึ ก
ที่ ี
ยู้ อัน ��
อู้
เี ยิ ชิ ท์
ั
ณิ ติ ท์
ศึกิ
ทั ย่
น
กิจกรรม 7
การดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
นิตยสาร สสวท.
10