Previous Page  8 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 8 / 62 Next Page
Page Background

»

วางแผนศึกษาและสำ

�รวจสิ่งแวดล้อมในบริเวณ โดยศึกษา

รายละเอียดและนำ

�เสนอข้อมูลในประเด็นดังตัวอย่าง

สิ่งไม่มีชีวิต ได้แก่ อุณหภูมิ ความเป็นกรด-เบส (pH)

แสงสว่าง

สิ่งมีชีวิตที่พบ ได้แก่ ชื่อสิ่งมีชีวิต รูปร่าง ลักษณะ จำ

�นวน

แหล่งที่พบ พฤติกรรมของสิ่งมีชีวิต

จำ

�นวนประชากรสิ่งมีชีวิต โดยการกะประมาณขนาดของ

ประชากร

»

บันทึกผลการสำ

�รวจที่แสดงรายละเอียดของสิ่งไม่มีชีวิต

และสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ นำ

�เสนอผลการสำ

�รวจสิ่งแวดล้อม

ในท้องถิ่น และอภิปรายในประเด็นดังนี้

พลังงานที่สิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศนี้ใช้ในการดำ

�รงชีวิตมา

จากไหน

สิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

กิจกรรม 2

ส�

ำรวจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

»

ระดมความคิดและออกแบบตารางเพื่อบันทึกอาหารของ

สัตว์ชนิดต่าง ๆ ในระบบนิเวศท้องถิ่น เช่น ป่าชายเลน ป่า

ชายหาด เขียนแผนภาพแสดงการถ่ายทอดพลังงานของสัตว์ที่

กำ

�หนด และนำ

�เสนอข้อมูลในประเด็นดังต่อไปนี้

ผลการจำ

�แนกสัตว์ตามชนิดของอาหารที่กิน

บทบาทของผู้ย่อยสลายสารอินทรีย์ในระบบนิเวศ

ป่าชายเลน

ผลกระทบเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงจำ

�นวนสิ่งมีชีวิตที่เป็น

ผู้ผลิตในระบบนิเวศป่าชายเลน

»

อภิปรายร่วมกัน เพื่อให้ได้แนวคิดหลักเกี่ยวกับการ

ถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศผ่านทางโซ่อาหาร

และสายใยอาหาร ตัวอย่างประเด็นการอภิปรายอาจเป็นดังนี้

นอกจากการกินกันเป็นอาหารแล้ว สิ่งมีชีวิตยังมีความ

สัมพันธ์ในลักษณะใดอีกบ้าง

สิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมจากการวิเคราะห์การถ่ายทอด

พลังงานในระบบนิเวศ

กิจกรรม 3

การถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ

8

นิตยสาร สสวท.