

»
วางแผนศึกษาและสำ
�รวจสิ่งแวดล้อมในบริเวณ โดยศึกษา
รายละเอียดและนำ
�เสนอข้อมูลในประเด็นดังตัวอย่าง
•
สิ่งไม่มีชีวิต ได้แก่ อุณหภูมิ ความเป็นกรด-เบส (pH)
แสงสว่าง
•
สิ่งมีชีวิตที่พบ ได้แก่ ชื่อสิ่งมีชีวิต รูปร่าง ลักษณะ จำ
�นวน
แหล่งที่พบ พฤติกรรมของสิ่งมีชีวิต
•
จำ
�นวนประชากรสิ่งมีชีวิต โดยการกะประมาณขนาดของ
ประชากร
»
บันทึกผลการสำ
�รวจที่แสดงรายละเอียดของสิ่งไม่มีชีวิต
และสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ นำ
�เสนอผลการสำ
�รวจสิ่งแวดล้อม
ในท้องถิ่น และอภิปรายในประเด็นดังนี้
•
พลังงานที่สิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศนี้ใช้ในการดำ
�รงชีวิตมา
จากไหน
•
สิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
กิจกรรม 2
ส�
ำรวจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
»
ระดมความคิดและออกแบบตารางเพื่อบันทึกอาหารของ
สัตว์ชนิดต่าง ๆ ในระบบนิเวศท้องถิ่น เช่น ป่าชายเลน ป่า
ชายหาด เขียนแผนภาพแสดงการถ่ายทอดพลังงานของสัตว์ที่
กำ
�หนด และนำ
�เสนอข้อมูลในประเด็นดังต่อไปนี้
•
ผลการจำ
�แนกสัตว์ตามชนิดของอาหารที่กิน
•
บทบาทของผู้ย่อยสลายสารอินทรีย์ในระบบนิเวศ
ป่าชายเลน
•
ผลกระทบเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงจำ
�นวนสิ่งมีชีวิตที่เป็น
ผู้ผลิตในระบบนิเวศป่าชายเลน
»
อภิปรายร่วมกัน เพื่อให้ได้แนวคิดหลักเกี่ยวกับการ
ถ่ายทอดพลังงานของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศผ่านทางโซ่อาหาร
และสายใยอาหาร ตัวอย่างประเด็นการอภิปรายอาจเป็นดังนี้
•
นอกจากการกินกันเป็นอาหารแล้ว สิ่งมีชีวิตยังมีความ
สัมพันธ์ในลักษณะใดอีกบ้าง
•
สิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมจากการวิเคราะห์การถ่ายทอด
พลังงานในระบบนิเวศ
กิจกรรม 3
การถ่ายทอดพลังงานในระบบนิเวศ
8
นิตยสาร สสวท.