

ตัวอย่างหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านระบบนิเวศ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำ
าหรับนักเรียนระดับ
มัธยมศึกษาตอนต้นที่เน้นการลงมือปฏิบัติ การสืบเสาะหาความรู้
การพัฒนากระบวนการคิด ที่เสนอนี้ สอดคล้องกับมาตรฐาน
การเรียนรู้และตัวชี้วัดในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย ๆ
จำ
านวน 7 กิจกรรม เมื่อผู้เรียนทำ
ากิจกรรมครบทุกกิจกรรมแล้ว
จะได้รับการพัฒนาทั้งด้านความรู้ ทักษะ/กระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ รวมทั้งได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ดังตัวอย่าง
ด้านทักษะ/กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. วางแผนเพื่อสำ
ารวจระบบนิเวศต่าง ๆ ในท้องถิ่น
พร้อมทั้งกำ
าหนดประเด็นในการสำ
ารวจ
2. สังเกต สำ
ารวจ และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบ
ของระบบนิเวศ ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
3. ใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลเชิง
ปริมาณและเชิงคุณภาพบางประการของระบบนิเวศ
4. จัดกลุ่มสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศที่สำ
ารวจโดยใช้เกณฑ์
ที่เหมาะสม
5. จัดกระทำ
าข้อมูลจากการสำ
ารวจระบบนิเวศให้อยู่ในรูปแบบ
ที่แสดงความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่าง ๆ และสื่อ
ความหมายของข้อมูลได้
6. เขียนแผนภาพแสดงการถ่ายทอดพลังงานของ
สิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
7. บันทึกและอธิบายผลการสำ
ารวจระบบนิเวศ
พร้อมทั้งจัดแสดงผลการสำ
ารวจและรวบรวมข้อมูล
8. วิเคราะห์และลงข้อสรุปเกี่ยวกับระบบนิเวศจาก
ข้อมูลที่สำ
ารวจและรวบรวม
จะจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร
ด้านความรู้
1. อธิบายความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภายใน
ระบบนิเวศ และสรุปความหมายของระบบนิเวศ
2. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมี
ชีวิตในรูปของโซ่อาหารและสายใยอาหาร
3. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมี
ชีวิตในระบบนิเวศ
4. อธิบายวัฏจักรของน้ำ
า วัฏจักรของคาร์บอนและ
ความสำ
าคัญที่มีต่อระบบนิเวศ
5. อธิบายแนวทางการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ
6. อธิบายความสำ
าคัญของการมีส่วนร่วมในการดูแล
และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาและอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
2. มีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากร
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
»
ระดมความคิดและอภิปรายเกี่ยวกับระบบนิเวศหรือ
สภาพแวดล้อมในท้องถิ่นที่กลุ่มสนใจหรือมีความประทับใจ วาด
แผนผัง และนำ
าเสนอข้อมูลในประเด็นดังต่อไปนี้
•
ลักษณะเด่น
•
การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศหรือสภาพแวดล้อมนั้น
•
สิ่งที่อยากจะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบนิเวศในท้องถิ่น
และจะต้องทำ
าอย่างไรจึงจะได้ข้อมูลเหล่านั้น
»
บันทึกสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม และอภิปรายว่าต้องทำ
า
อย่างไรจึงจะได้ข้อมูลนั้น
กิจกรรม 1
ท้องถิ่นของเรา
ปีที่ 41
|
ฉบับที่ 183
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2556
7