Previous Page  7 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 62 Next Page
Page Background

ตัวอย่างหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านระบบนิเวศ

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำ

าหรับนักเรียนระดับ

มัธยมศึกษาตอนต้นที่เน้นการลงมือปฏิบัติ การสืบเสาะหาความรู้

การพัฒนากระบวนการคิด ที่เสนอนี้ สอดคล้องกับมาตรฐาน

การเรียนรู้และตัวชี้วัดในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

พุทธศักราช 2551 กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย ๆ

จำ

านวน 7 กิจกรรม เมื่อผู้เรียนทำ

ากิจกรรมครบทุกกิจกรรมแล้ว

จะได้รับการพัฒนาทั้งด้านความรู้ ทักษะ/กระบวนการทาง

วิทยาศาสตร์ รวมทั้งได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ดังตัวอย่าง

ด้านทักษะ/กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. วางแผนเพื่อสำ

ารวจระบบนิเวศต่าง ๆ ในท้องถิ่น

พร้อมทั้งกำ

าหนดประเด็นในการสำ

ารวจ

2. สังเกต สำ

ารวจ และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบ

ของระบบนิเวศ ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

3. ใช้วัสดุและเครื่องมือที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลเชิง

ปริมาณและเชิงคุณภาพบางประการของระบบนิเวศ

4. จัดกลุ่มสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศที่สำ

ารวจโดยใช้เกณฑ์

ที่เหมาะสม

5. จัดกระทำ

าข้อมูลจากการสำ

ารวจระบบนิเวศให้อยู่ในรูปแบบ

ที่แสดงความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่าง ๆ และสื่อ

ความหมายของข้อมูลได้

6. เขียนแผนภาพแสดงการถ่ายทอดพลังงานของ

สิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ

7. บันทึกและอธิบายผลการสำ

ารวจระบบนิเวศ

พร้อมทั้งจัดแสดงผลการสำ

ารวจและรวบรวมข้อมูล

8. วิเคราะห์และลงข้อสรุปเกี่ยวกับระบบนิเวศจาก

ข้อมูลที่สำ

ารวจและรวบรวม

จะจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร

ด้านความรู้

1. อธิบายความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภายใน

ระบบนิเวศ และสรุปความหมายของระบบนิเวศ

2. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมี

ชีวิตในรูปของโซ่อาหารและสายใยอาหาร

3. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมี

ชีวิตในระบบนิเวศ

4. อธิบายวัฏจักรของน้ำ

า วัฏจักรของคาร์บอนและ

ความสำ

าคัญที่มีต่อระบบนิเวศ

5. อธิบายแนวทางการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ

6. อธิบายความสำ

าคัญของการมีส่วนร่วมในการดูแล

และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาและอนุรักษ์

สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

2. มีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากร

ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

»

ระดมความคิดและอภิปรายเกี่ยวกับระบบนิเวศหรือ

สภาพแวดล้อมในท้องถิ่นที่กลุ่มสนใจหรือมีความประทับใจ วาด

แผนผัง และนำ

าเสนอข้อมูลในประเด็นดังต่อไปนี้

ลักษณะเด่น

การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศหรือสภาพแวดล้อมนั้น

สิ่งที่อยากจะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบนิเวศในท้องถิ่น

และจะต้องทำ

าอย่างไรจึงจะได้ข้อมูลเหล่านั้น

»

บันทึกสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม และอภิปรายว่าต้องทำ

อย่างไรจึงจะได้ข้อมูลนั้น

กิจกรรม 1

ท้องถิ่นของเรา

ปีที่ 41

|

ฉบับที่ 183

|

กรกฎาคม-สิงหาคม 2556

7