

»
ระดมความคิดและนำ
าเสนอข้อมูลในประเด็นดัง
ต่อไปนี้
•
ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตที่พบ จากการสำ
ารวจ
สภาพแวดล้อมในท้องถิ่นในกิจกรรม 2
•
ความสำ
าคัญของวัฏจักรของน้ำ
าและวัฏจักรของ
คาร์บอนที่มีต่อสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
•
ความแตกต่างระหว่างการถ่ายทอดพลังงานและ
การหมุนเวียนสารในระบบนิเวศ
•
คุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น
»
อภิปรายร่วมกัน เพื่อให้ได้แนวคิดหลักเกี่ยวกับ
สมดุลในระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ
แล้วบันทึกสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมจากการวิเคราะห์
สมดุลในระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ
กิจกรรม 4
สมดุลในระบบนิเวศ
»
เขียนผังมโนทัศน์ เพื่อแสดงความเชื่อมโยงของแนวคิด
หลักเกี่ยวกับระบบนิเวศและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำ
า
กิจกรรม 1 - 4 และวิเคราะห์องค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบนิเวศ
และกระบวนการที่ทำ
าให้ระบบนิเวศอยู่ในสมดุล
»
อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร
ธรรมชาติในระบบนิเวศในท้องถิ่น และสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
เกี่ยวกับระบบนิเวศและทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น
กิจกรรม 5
ระบบนิเวศและทรัพยากรธรรมชาติ
»
ระดมความคิด และนำ
าเสนอข้อมูลในประเด็นดังต่อไปนี้
•
ระบบนิเวศในท้องถิ่นที่กลุ่มสนใจ ทรัพยากรธรรมชาติที่
ประชากรมนุษย์ได้ใช้จากสถานที่นั้น
•
ปัญหาของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น
ที่เกิดขึ้น
•
แนวทางในการแก้ไขปัญหา หรือการปรับปรุงคุณภาพ
ของสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นที่เกิดขึ้น
โดยใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
»
อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้และ
วิเคราะห์ปัญหาสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น
กิจกรรม 6
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติตาม
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
9
ปีที่ 41
|
ฉบับที่ 183
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2556