

30
นิตยสาร สสวท.
หลายคนอาจมีข้อโต้แย้งว่า ผลวิจัยจากต่างประเทศนำ
�มาใช้กับคนไทยไม่
ได้ เพราะบริบทหลายอย่าง แตกต่างกันอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลวิจัย
ทางด้านสังคมศาสตร์ แต่การรีบด่วนปฏิเสธผลการวิจัยต่าง ๆ โดยไม่พิจารณา
ให้ละเอียดรอบคอบ อาจทำ
�ให้ต้องพลาดโอกาสสำ
�คัญในการได้ข้อมูลที่เป็น
ประโยชน์ เพราะผลวิจัยจากต่างประเทศ หลายงานวิจัย หากพิจารณาให้
ดีแล้ว บางส่วน ตั้งอยู่บนพื้นฐานของสิ่งที่เป็นสากล อีกทั้ง เมื่อพิจารณา
ถึงสังคมโลกยุคใหม่ ที่นับวันจะมีความเป็นโลกาภิวัตน์มากขึ้นเรื่อย ๆ
งานวิจัยทางด้านสังคมศาสตร์จึงเริ่มมีความคล้ายกันในเชิงบริบทมากขึ้น
เรื่อย ๆ การพินิจพิเคราะห์ให้ดีถึงผลการวิจัยจากต่างประเทศแต่ละชิ้น ว่ามี
ส่วนเหมือนหรือส่วนต่างอย่างไร นอกจากจะช่วยให้สามารถนำ
�ข้อมูลที่เป็น
ประโยชน์มาปรับใช้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาทางด้านต่าง ๆ แล้ว ยังช่วย
ให้ไม่ต้องมีการทำ
�การศึกษาวิจัยขึ้นมาเองทั้งหมด ซึ่งอาจต้องใช้เวลานาน
และใช้ทรัพยากรปริมาณมาก
อย่างไรก็ตาม ผลจากการวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ และผลจาก
การวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา ดังที่ได้กล่าวข้างต้น เป็นงานวิจัยที่
ตั้งอยู่บนพื้นฐานของสภาพสังคมของโลกสมัยใหม่ ที่วัฒนธรรมตะวันตกมี
ความโดดเด่นและแทรกซึมไปทั่วโลก สังคมที่ครอบครัวมีลูกน้อย ผู้คนอาศัย
อยู่ในเมืองมากขึ้น และเด็ก ๆ เติบโตขึ้นมาท่ามกลาง อินเทอร์เน็ต สมาร์ต
โฟน แท็บเล็ต เครือข่ายสังคมออนไลน์ วัฒนธรรมบริโภคนิยม และรายการ
โทรทัศน์แบบเรียลลิตี้ ซึ่งถ้าหากพิจารณาแล้ว จะเห็นว่า เป็นสภาพสังคมที่
ไม่ต่างจากสภาพในบ้านเรามากเท่าใดนัก ดังนั้นผลวิจัยที่อ้างถึงข้างต้น จึง
ไม่อาจมองข้ามได้ และต้องมีการพินิจพิเคราะห์ นำ
�ส่วนที่เป็นประโยชน์มา
ปรับใช้กับการพัฒนาเด็ก ๆ ในสังคมบ้านเรา
จากการศึกษาเกี่ยวกับเด็ก Gen Me Me
(Twenge, 2007) นั้น พบว่าการเติบโตมาในลักษณะ
ที่ครอบครัวมีลูกคนเดียวหรือสองคน แวดล้อมไป
ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย และวัฒนธรรม
บริโภคนิยม พฤติกรรมที่สังเกตได้ชัดในเด็กรุ่นนี้ ที่
แตกต่างจากคนรุ่นก่อน ๆ คือ
− การเป็นคนที่คิดว่าตนเองสมควรได้รับสิ่งที่ดี
ที่สุด และหากได้รับคำ
�วิพากษ์วิจารณ์ หรือประสบกับ
ความผิดหวัง หรือความล้มเหลว จะมีปฏิกิริยารุนแรง
เช่น เสียใจรุนแรง หรือ มีอาการโกรธแค้นยาวนาน
− การมีลักษณะของคนที่มุ่งมั่นแต่เอาชนะ
ไม่เอาใจใส่ความรู้สึกของผู้อื่น เอาเปรียบผู้อื่นเพื่อ
ชัยชนะของตนเอง
− การมีใจหมกมุ่นกับจินตนาการความสำ
�เร็จ
ความงามหรือสติปัญญา การต้องการเป็นที่ชื่นชม
ยอมรับและหลงใหลอยู่ตลอดเวลา
− การตกอยู่ในสภาวะถูกกดดันจากเพื่อน
(peer-pressure) เนื่องจากการใช้เครือข่ายสังคม
ออนไลน์ ที่มีการอัปเดตสถานะเกือบตลอดเวลา
ทำ
�ให้การดำ
�เนินชีวิตจึงมีแนวโน้มจะทำ
�อะไรให้ตาม
ทันเพื่อน มากกว่าการค้นพบตัวเอง
− การมีปฏิสัมพันธ์กับคนในชุมชนและคนใน
รุ่นอื่น ๆ น้อยลง ทำ
�ให้มีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของ
ชุมชนที่ตนเองอยู่น้อย เนื่องจากใช้เวลาส่วนใหญ่กับ
เพื่อนหรือคนในวัยใกล้กันในโลกออนไลน์
− มีปัญหากับการใช้คำ
�หรือประโยคในการ
สื่อสารให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และมีปัญหา
กับการเรียบเรียงความคิดเป็นเหตุเป็นผลยาว ๆ ซึ่ง
เป็นผลมาจากการสื่อสารบนโลกออนไลน์ มีการใช้
คำ
�หรือประโยคที่ไม่คำ
�นึงถึงความถูกทางหลักภาษา
และข้อความที่ใช้เป็นข้อความสั้น ๆ
ดังนั้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาเด็กที่มีความ
สามารถสูงในรุ่น Gen Me Me จึงต้องมีการคำ
�นึงถึง
พฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อการปรับปรุงแนวทาง
ในการดูแล ส่งเสริม และการพัฒนาพวกเขา เพราะ
ไม่เช่นนั้นแล้ว การพยายามต่าง ๆ ที่จะพัฒนาเด็ก
เก่งเหล่านี้ อาจเป็นการลงทุนลงแรงไปแล้ว ได้ผลไม่
เป็นไปตามคาดหวัง หรือแม้กระทั่ง ความหวังดี อาจ