Previous Page  32 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 62 Next Page
Page Background

32

นิตยสาร สสวท.

• การที่เด็กสื่อสารโดยใช้ข้อความสั้น ๆ ผ่านเครือข่าย

สังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Line หรือ Instagram มีส่วนใน

การลดทักษะการเรียบเรียงความคิดเป็นเหตุเป็นผล (Bauerlein,

2008) ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ทักษะดังกล่าว ได้รับการพัฒนา

ให้มีการเพิ่มกิจกรรมที่ให้เด็ก ๆ ได้เขียนเรียงความที่มีการโต้แย้ง

เกี่ยวกับประเด็นใดประเด็นหนึ่ง เพื่อฝึกฝนการเรียบเรียงความ

คิด การเชื่อมโยงกันของแนวคิด เหตุการณ์ และบุคคลต่าง ๆ

มากยิ่งขึ้น อีกทั้ง เพื่อเป็นการฝึกฝนการใช้คำ

�และประโยคให้ถูก

ต้องตามหลักภาษาด้วย

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่า จะมีการกล่าวถึงเด็ก Gen Me Me ใน

ส่วนที่ทำ

�ให้เกิดความกังวลของคนรุ่นผู้ใหญ่ในยุคนี้ เด็ก Gen Me

Me ที่กำ

�ลังเติบโตขึ้นมาท่ามกลางโลกยุคใหม่นี้ มีลักษณะดี ๆ

หลายอย่าง ที่น่าชื่นชม และควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน

ให้พวกเขารักษาคุณลักษณะดี ๆ เหล่านี้ไว้ ยกตัวอย่างเช่น งาน

วิจัยบางงานวิจัยพบว่า (Stein, 2013) เด็กรุ่นใหม่เป็นคนที่ให้

ความเคารพในความแตกต่างของบุคคลมากกว่าคนรุ่นก่อน ๆ

สามารถทำ

�งานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีการแบ่ง

ชั้นหรือลำ

�ดับขั้นในสังคมมากเหมือนคนรุ่นก่อน ๆ อีกทั้ง เป็น

กลุ่มคนที่มีการศึกษาดี ตั้งใจเรียน จริงจังกับการทำ

�งาน และ

มองโลกในแง่ดี

(ที่มา:

http://www.obec.go.th/node?page=1642)

สรุป

การพัฒนาเด็กรุ่นใหม่ ที่เติบโตขึ้นมาในโลกที่ต่างไปจาก

ยุคของคนรุ่นก่อน ๆ เมื่อได้มีการคำ

�นึงถึงปัจจัย และข้อมูล

ที่ทันสมัย ได้ตั้งคำ

�ถามเกี่ยวกับบริบทที่เปลี่ยนไป อาจจะ

ต้องมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการดูแล พัฒนา ส่งเสริม

เด็ก ๆ รุ่นใหม่เหล่านี้ เพราะถ้าจะกล่าวไปแล้ว เมื่อให้ความได้

เปรียบของเด็ก ๆ รุ่นนี้ เหนือคนรุ่นก่อน ๆ นั่นคือ การที่ได้

เติบโตมาท่ามกลางโลกที่พวกเขาสามารถเข้าถึงการศึกษา

ได้มากกว่าคนสมัยก่อน การมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย การไม่มี

ปัญหาความยากจนและความขัดแย้งต่าง ๆ ที่รุนแรงเท่ากับ

ในยุคก่อน ๆ เด็ก ๆ รุ่นใหม่นี้ มีศักยภาพที่จะก้าวมาเป็น

ผู้ใหญ่ที่สามารถแก้ปัญหาที่คนรุ่นก่อน ๆ ไม่สามารถแก้ไข

ได้ และทำ

�ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี อย่างที่ไม่เคย

คิดมาก่อน และไม่แน่ว่า เมื่อพวกเขาได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่

ดี พวกเขาอาจเป็นรุ่นที่ดีที่สุด เท่าที่เคยมีมา

บรรณานุกรม

Bauerlein, M. (2008).

The Dumbest Generation: How the Digital Age

Stupefies Young Americans and Jeopardizes Our Future (Or, Don’t

Trust Anyone Under 30)

. London: Penguin Books.

Ng, E., Lyons, S. & Schweitzer, L. (2012).

Managing the New Workforce:

International Perspectives on the Millennial Generation

. Glos:

Edward Elgar.

Pink, D. (2009).

Drive: The Surprising Truth About What Motivates Us

.

New York: Riverhead.

Rosen, L. (2012).

iDisorder: Understanding Our Obsession With

Technology and Overcoming Its Hold on U

s. New York: Palgrave

Macmillan.

Stein, J. (2013, 20 May). The New Greatest Generation: Why Millennials

Will Save Us All.

TIME

, 181, 28-35.

Tough, P. (2012).

How Children Succeed: Grit, Curiosity, and the Hidden

Power of Character

. London: Random House.

Twenge, J. M. (2007).

Generation Me: Why Today’s Young Americans

are More Confident, Assertive, Entitled - and More Miserable Than

Ever Before

. New York: Free Press.

Twenge, J. M. & Campbell, W. K. (2009).

The Narcissism Epidemic:

Living in the Age of Entitlement

. New York: Atria.