Previous Page  31 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 62 Next Page
Page Background

31

ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556

จะส่งผลเสียกับเด็กเหล่านี้ อย่างที่เราคาดไม่ถึง และ

อาจจะเป็นการยากเกินไปที่จะแก้ไข

ผู้เขียนมีข้อเสนอในการพัฒนาเด็กเก่ง Gen Me

Me จำ

�นวน 5 ข้อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อเสนอที่มีงาน

วิจัยสนับสนุน และบางส่วนมาจากการวิเคราะห์ของ

ผู้เขียนเอง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

− เพื่อเป็นการฝึกหัดให้ได้รู้จักที่จะเผชิญกับ

ความล้มเหลว ความพ่ายแพ้และผิดหวัง การดูแลเด็ก

ในรุ่นใหม่ อาจจะต้องเป็นการไม่พยายามปกป้องเด็ก

มากเกินไป มีการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ในรุ่นนี้ได้เผชิญ

กับความยากลำ

�บาก ได้แก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวพวก

เขาเอง โดยไม่ต้องมีการบีบคั้น หรือคาดหวังว่าจะ

ต้องประสบความสำ

�เร็จทุกอย่าง เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ

ได้เผชิญกับความล้มเหลว ความผิดหวัง ที่ตัวเองเป็น

คนทำ

� และให้พวกเขาพยายามก้าวข้ามผ่านไปได้ด้วย

ตัวพวกเขาเอง การได้ฝ่าฟันอุปสรรคที่ยากลำ

�บาก

ด้วยตัวพวกเขาเอง คือสิ่งที่จะหล่อหลอม “บุคลิก”

(character) ของพวกเขาเมื่อเติบโตขึ้น และจะเป็น

ส่วนสำ

�คัญต่อการประสบความสำ

�เร็จในชีวิต (Tough,

2012)

− เพื่อเป็นการลดอาการของการหลงใหลให้

คุณค่าสิ่งภายนอก เช่น ชื่อเสียง ภาพลักษณ์ หรือ

เงินรางวัล การชื่นชมหรือการให้รางวัลกับเด็กในรุ่น

นี้ เมื่อพวกเขาประสบความสำ

�เร็จในการแข่งขัน หรือ

การทำ

�งานใด ๆ อาจจะไม่เป็นการชมหรือให้รางวัล

แบบไม่ง่ายเกินไป (Twenge, 2007) แต่เป็นการให้

รางวัลเมื่อพวกเขาได้ประสบความสำ

�เร็จที่ควรค่าที่

มาจากการมุมานะ พยายามจริง ๆ และการชื่นชม

เป็นการเน้นที่กระบวนการ มากกว่าที่ผลหรือรางวัล

เช่น ความเพียรและมุมานะ การมีสมาธิควบคุมตัวเอง

ให้ไม่หลงใหลไปกับสิ่งล่อใจต่าง ๆ อีกทั้งพยายามชี้

ให้เห็นถึงคุณค่าของสิ่งที่พวกเขาได้ทำ

�หรือกำ

�ลังทำ

อยู่ ต่อตนเองหรือสังคม อันจะเป็นแรงผลักดันที่ดี ใน

การทำ

�งานให้มีความเจริญก้าวหน้าในอนาคต (Pink,

2009)

− เนื่องจากเด็กในรุ่นนี้ ใช้เวลาส่วนใหญ่ อยู่

หน้าจอ และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนผ่านหน้าจอหลาย

ชั่วโมงในแต่ละวัน ทำ

�ให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับผู้คน

อื่น ๆ ในชุมชนน้อย ส่งผลให้มีความเข้าใจความรู้สึกผู้อื่นนอกจากในหมู่

เพื่อนในเครือข่ายของตนเองลดลง (Twenge, 2007) ดังนั้นเพื่อเป็นการ

เพิ่มปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในชุมชนให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ใหญ่ที่จะ

สามารถให้ข้อคิดและแนะนำ

�สิ่งดี ๆ ได้ การจัดกิจกรรมต้องเพิ่มเติมกิจกรรม

ที่ให้เด็กเหล่านี้ ได้มีโอกาสมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในชุมชน ให้ได้ใช้เวลาในการ

ทำ

�สิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ โดยไม่มีรางวัลตอบแทน มากยิ่งขึ้น

− จากผลการวิจัย พบว่าการที่เด็ก Gen Me Me มีปฏิสัมพันธ์กับ

เพื่อนในเครือข่ายสังคมออนไลน์อยู่เกือบตลอดเวลาทำ

�ให้พวกเขารู้สึกมี

ความกดดันจากเพื่อน ในการที่ต้องมีสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้เหมือนเพื่อน ให้ทัน

เพื่อน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ (Bauerlein, 2008)

(Rosen, 2012) (Pink, 2009) ดังนั้นการเรียนรู้ของเด็กรุ่นนี้ ต้องพยายาม

ลดการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่มีความรู้สึกกดดันจากเพื่อน ๆ เช่น การ

สอบแข่งขัน หรือการแข่งแบบแพ้คัดออก แต่เพิ่มการจัดกิจกรรมที่พวกเขา

ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยไม่มีความรู้สึกกดดันมากขึ้น เช่น การวาดภาพ

ระบายสี การแสดงละคร หรือการทำ

�โครงงานสิ่งประดิษฐ์เป็นกลุ่ม

(ที่มา:

http://swis-acs.acs.ac.th/html_edu/cgi

bin/acs/report/print_picture.php?id_pic=1878)

(ที่มา:

http://www.klongchakpong.rayong2.info/

)