

การท�
ำโครงงานเป็นทีมจะช่วยให้ผู้เรียนฝึกทักษะการ
ท�
ำงานร่วมกัน (collaboration) และการสื่อสารกันภายใน
ทีม (communication) ได้ด้วย ทั้งนี้ผู้เรียนสามารถเลือกใช้
ซอฟต์แวร์มากมายในระบบคลาวด์มาเป็นเครื่องมือในท�
ำงาน
ร่วมกันเป็นทีมได้ ส่วนการสื่อสารสู่สาธารณะ สามารถท�
ำได้
หลายรูปแบบทั้งเว็บไซต์โครงงานหรือท�
ำโปรแกรมบนสมาร์ต
โฟนหรือแท็บเล็ต การน�
ำเสนอข้อมูลแบบกราฟิกบนเว็บไซต์
หรือโปรแกรม ยังมีส่วนส�
ำคัญในการดึงดูดความสนใจจาก
ผู้คนทั่วไป สามารถสร้างความเข้าใจให้ผู้รับสารได้ง่ายขึ้นและ
ได้รับประโยชน์จากข้อมูลมากขึ้นด้วย
การใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในการท�
ำโครงงานช่วยเพิ่มมิติ
การใช้เทคโนโลยีและทักษะกระบวนการคิดที่ซับซ้อนขึ้น การ
ใช้บอร์ด Arduino และอุปกรณ์ตรวจวัดมาจัดการกับข้อมูล
สามารถปรับเปลี่ยนขอบเขตของการท�
ำโครงงาน มาเป็นใน
โรงเรียนหรือในท้องถิ่นของผู้เรียนได้ การเคลื่อนย้ายอุปกรณ์
ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ง่าย ท�
ำให้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์จ�
ำนวน
มากก็ได้ การรวบรวมข้อมูลจากอุปกรณ์ตรวจวัดแล้วส่งผ่าน
อินเทอร์เน็ตสู่ระบบฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์โดยตรงท�
ำให้
การเก็บข้อมูลท�
ำได้ง่ายสะดวกขึ้น และขจัดปัญหาความคลาด
เคลื่อนของการเก็บข้อมูลโดยตรงจากคน
การเลือกใช้สื่อ ซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมภาษาอย่างเหมาะ
สม ผู้เรียนต้องศึกษาค้นคว้าและท�
ำความเข้าใจในเทคโนโลยี
เหล่านี้ให้ดีก่อน (information, media, ICT literacy) เพื่อ
การเชื่อมโยงอย่างมีความหมายและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ
และประสิทธิผลในการท�
ำโครงงานได้จริง
บทสรุปส่งท้าย
การเรียนรู้แบบ STEM เป็นแนวคิดในการบูรณาการ
ความรู้ศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและคณิตศาสตร์
มาประยุกต์ใช้ในเชิงวิศวกรรม เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนา
ปรับปรุงปัญหาเดิมให้ดีขึ้นด้วยแนวทางอื่น ๆ ซึ่งการเรียนรู้
แบบ STEM สามารถน�
ำมาใช้ท�
ำโครงงานได้โดยใช้เทคโนโลยี
ด้าน ICT ตั้งแต่สืบเสาะค้นคว้า เชื่อมโยงความรู้ ออกแบบโครง
งาน ลงมือปฏิบัติ จนถึงการน�
ำเสนอโครงงาน ตลอดจนพัฒนา
บรรณานุกรม
App Inventor. App Inventor. Retrieved December 25, 2013,
from
http://appinventor.mit.edu/explore/Arduino. Arduino. Retrieved December 25, 2013, from
http://arduino.ccComputer Department.
The Institute for the Promotion of
Teaching Science and Technology. (2010, January 13).
IPST MicroBox. Retrieved December 25, 2013, from
http://oho.ipst.ac.th/ipst-microbox/29-About-IPST-MicroBox
Kodu Game Lab.
Kodu Game Lab
. Retrieved December
25, 2013, from:
http://www.kodugamelab.comMurthy, S. (2013, December 18). The 25 Hottest Skills
That Got People Hired in 2013. Retrieved December
25, 2013, from
http://blog.linkedin.com/2013/12/18/the-25-hottest-skills-that-got-people-hired-in-2013/
Processing. Processing. Retrieved December 25, 2013, from
http://processing.orgScratch. Scratch. Retrieved December 25, 2013, from
http://scratch.mit.edu/Smart Citizen. Smart Citizen. Retrieved December 25, 2013,
from
http://smartcitizen.meTeaching Ideas, Lessons and Curriculum Materials.
Retrieved December 25, 2013, from http://www.
unescobkk.org/education/ict/online-resources/portal-for-teachers/v-ideas-lessons-and-curriculum/21st-
century-skills/
Willingham, A. J. (2009). 21st Century Skills: The Challenges
Ahead. Retrieved December 25, 2013, from http://www.
ascd.org/publications/educational-leadership/sept09/vol67/num01/21st-Century-Skills@-The-Challenges-
Ahead.aspx
ทักษะต่าง ๆ ระหว่างท�
ำโครงงาน ซึ่งทักษะเหล่านี้ล้วนจ�
ำเป็น
ต่อการด�
ำเนินชีวิตประจ�
ำวันและการแข่งขันในการงานอาชีพ
แห่งยุคศตวรรษที่
21
นี้
นิตยสาร สสวท.
28