Previous Page  28 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 28 / 62 Next Page
Page Background

การท�

ำโครงงานเป็นทีมจะช่วยให้ผู้เรียนฝึกทักษะการ

ท�

ำงานร่วมกัน (collaboration) และการสื่อสารกันภายใน

ทีม (communication) ได้ด้วย ทั้งนี้ผู้เรียนสามารถเลือกใช้

ซอฟต์แวร์มากมายในระบบคลาวด์มาเป็นเครื่องมือในท�

ำงาน

ร่วมกันเป็นทีมได้ ส่วนการสื่อสารสู่สาธารณะ สามารถท�

ำได้

หลายรูปแบบทั้งเว็บไซต์โครงงานหรือท�

ำโปรแกรมบนสมาร์ต

โฟนหรือแท็บเล็ต การน�

ำเสนอข้อมูลแบบกราฟิกบนเว็บไซต์

หรือโปรแกรม ยังมีส่วนส�

ำคัญในการดึงดูดความสนใจจาก

ผู้คนทั่วไป สามารถสร้างความเข้าใจให้ผู้รับสารได้ง่ายขึ้นและ

ได้รับประโยชน์จากข้อมูลมากขึ้นด้วย

การใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในการท�

ำโครงงานช่วยเพิ่มมิติ

การใช้เทคโนโลยีและทักษะกระบวนการคิดที่ซับซ้อนขึ้น การ

ใช้บอร์ด Arduino และอุปกรณ์ตรวจวัดมาจัดการกับข้อมูล

สามารถปรับเปลี่ยนขอบเขตของการท�

ำโครงงาน มาเป็นใน

โรงเรียนหรือในท้องถิ่นของผู้เรียนได้ การเคลื่อนย้ายอุปกรณ์

ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ง่าย ท�

ำให้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์จ�

ำนวน

มากก็ได้ การรวบรวมข้อมูลจากอุปกรณ์ตรวจวัดแล้วส่งผ่าน

อินเทอร์เน็ตสู่ระบบฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์โดยตรงท�

ำให้

การเก็บข้อมูลท�

ำได้ง่ายสะดวกขึ้น และขจัดปัญหาความคลาด

เคลื่อนของการเก็บข้อมูลโดยตรงจากคน

การเลือกใช้สื่อ ซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมภาษาอย่างเหมาะ

สม ผู้เรียนต้องศึกษาค้นคว้าและท�

ำความเข้าใจในเทคโนโลยี

เหล่านี้ให้ดีก่อน (information, media, ICT literacy) เพื่อ

การเชื่อมโยงอย่างมีความหมายและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ

และประสิทธิผลในการท�

ำโครงงานได้จริง

บทสรุปส่งท้าย

การเรียนรู้แบบ STEM เป็นแนวคิดในการบูรณาการ

ความรู้ศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและคณิตศาสตร์

มาประยุกต์ใช้ในเชิงวิศวกรรม เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนา

ปรับปรุงปัญหาเดิมให้ดีขึ้นด้วยแนวทางอื่น ๆ ซึ่งการเรียนรู้

แบบ STEM สามารถน�

ำมาใช้ท�

ำโครงงานได้โดยใช้เทคโนโลยี

ด้าน ICT ตั้งแต่สืบเสาะค้นคว้า เชื่อมโยงความรู้ ออกแบบโครง

งาน ลงมือปฏิบัติ จนถึงการน�

ำเสนอโครงงาน ตลอดจนพัฒนา

บรรณานุกรม

App Inventor. App Inventor. Retrieved December 25, 2013,

from

http://appinventor.mit.edu/explore/

Arduino. Arduino. Retrieved December 25, 2013, from

http://arduino.cc

Computer Department.

The Institute for the Promotion of

Teaching Science and Technology. (2010, January 13).

IPST MicroBox. Retrieved December 25, 2013, from

http://oho.ipst.ac.th/ipst-microbox/29-About-IPST-

MicroBox

Kodu Game Lab.

Kodu Game Lab

. Retrieved December

25, 2013, from:

http://www.kodugamelab.com

Murthy, S. (2013, December 18). The 25 Hottest Skills

That Got People Hired in 2013. Retrieved December

25, 2013, from

http://blog.linkedin.com/2013/12/18/

the-25-hottest-skills-that-got-people-hired-in-2013/

Processing. Processing. Retrieved December 25, 2013, from

http://processing.org

Scratch. Scratch. Retrieved December 25, 2013, from

http://scratch.mit.edu/

Smart Citizen. Smart Citizen. Retrieved December 25, 2013,

from

http://smartcitizen.me

Teaching Ideas, Lessons and Curriculum Materials.

Retrieved December 25, 2013, from http://www.

unescobkk.org/education/ict/online-resources/portal-

for-teachers/v-ideas-lessons-and-curriculum/21st-

century-skills/

Willingham, A. J. (2009). 21st Century Skills: The Challenges

Ahead. Retrieved December 25, 2013, from http://www.

ascd.org/publications/educational-leadership/sept09/

vol67/num01/21st-Century-Skills@-The-Challenges-

Ahead.aspx

ทักษะต่าง ๆ ระหว่างท�

ำโครงงาน ซึ่งทักษะเหล่านี้ล้วนจ�

ำเป็น

ต่อการด�

ำเนินชีวิตประจ�

ำวันและการแข่งขันในการงานอาชีพ

แห่งยุคศตวรรษที่

21

นี้

นิตยสาร สสวท.

28