

กิจกรรม
พืชสวนครัว
หน่วยที่ 4
เวลา
เนื้อหา
โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลา
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหาและการเชื่อมโยง
คณิตศาสตร์กับชีวิตจริง
กิจกรรม “พืชสวนครัว” นี้เป็นกิจกรรมการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเวลา ใน
การแก้ปัญหาหากโจทย์ถามวันครบก�
ำหนดเจริญเติบโต โจทย์จะต้องก�
ำหนด
วันเริ่มปลูกและระยะเวลาปลูกให้ ส�
ำหรับการปลูกพริก ให้นักเรียนก�
ำหนด
วันที่เริ่มปลูกเอง กิจกรรมนี้ยังเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงในเรื่องการ
ปลูกพืชสวนครัวชนิดต่าง ๆ
รูปที่ 4 กิจกรรมพืชสวนครัว
กิจกรรม
นับรูปสามเหลี่ยม
หน่วยที่ 7
รูปเรขาคณิต
เนื้อหา
รูปสามเหลี่ยม
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา
กิจกรรม “นับรูปสามเหลี่ยม” นี้เป็นกิจกรรมที่ฝึกการสังเกตและนับ
รูปสามเหลี่ยมซึ่งเป็นการเพิ่มพูนความเข้าใจเรื่องรูปสามเหลี่ยม โดยรูป
สามเหลี่ยมเกิดจากส่วนของเส้นตรง 3 เส้นที่มาประกอบกันท�
ำให้เกิดมุม
สามมุม นอกจากนี้นักเรียนยังได้พัฒนาความรู้สึกเชิงปริภูมิและทักษะการ
แก้ปัญหาด้วย
กิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นนี้ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา
สสวท. จะน�
ำไปทดลองใช้กับนักเรียนที่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ เพื่อ
น�
ำข้อมูลมาปรับและพัฒนาให้เอกสารชุดนี้มีความสมบูรณ์มากขึ้น สุดท้ายนี้
ต้องขอขอบคุณคณะผู้ยกร่าง ผู้พิจารณาร่างและผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ช่วย
ท�
ำให้เกิดกิจกรรมชุดนี้ขึ้นมาได้ และสาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท.
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารชุดนี้จะช่วยให้คุณครูมีเครื่องมือที่เหมาะสมใน
การพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ได้เต็มตามศักยภาพ
รูปที่ 5 กิจกรรมนับรูปสามเหลี่ยม
บรรณานุกรม
ศักดา บุญโต และคณะ. (2544).
คณิตศาสตร์มหัศจรรย์
:
คู่มือการจัดการศึกษาส�
ำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์
.
กรุงเทพฯ: ศูนย์แห่งชาติเพื่อพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ สกศ.
นิตยสาร สสวท.
24