Previous Page  24 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 62 Next Page
Page Background

กิจกรรม

พืชสวนครัว

หน่วยที่ 4

เวลา

เนื้อหา

โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลา

ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

การแก้ปัญหาและการเชื่อมโยง

คณิตศาสตร์กับชีวิตจริง

กิจกรรม “พืชสวนครัว” นี้เป็นกิจกรรมการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเวลา ใน

การแก้ปัญหาหากโจทย์ถามวันครบก�

ำหนดเจริญเติบโต โจทย์จะต้องก�

ำหนด

วันเริ่มปลูกและระยะเวลาปลูกให้ ส�

ำหรับการปลูกพริก ให้นักเรียนก�

ำหนด

วันที่เริ่มปลูกเอง กิจกรรมนี้ยังเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงในเรื่องการ

ปลูกพืชสวนครัวชนิดต่าง ๆ

รูปที่ 4 กิจกรรมพืชสวนครัว

กิจกรรม

นับรูปสามเหลี่ยม

หน่วยที่ 7

รูปเรขาคณิต

เนื้อหา

รูปสามเหลี่ยม

ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

การแก้ปัญหา

กิจกรรม “นับรูปสามเหลี่ยม” นี้เป็นกิจกรรมที่ฝึกการสังเกตและนับ

รูปสามเหลี่ยมซึ่งเป็นการเพิ่มพูนความเข้าใจเรื่องรูปสามเหลี่ยม โดยรูป

สามเหลี่ยมเกิดจากส่วนของเส้นตรง 3 เส้นที่มาประกอบกันท�

ำให้เกิดมุม

สามมุม นอกจากนี้นักเรียนยังได้พัฒนาความรู้สึกเชิงปริภูมิและทักษะการ

แก้ปัญหาด้วย

กิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นนี้ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา

สสวท. จะน�

ำไปทดลองใช้กับนักเรียนที่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ เพื่อ

น�

ำข้อมูลมาปรับและพัฒนาให้เอกสารชุดนี้มีความสมบูรณ์มากขึ้น สุดท้ายนี้

ต้องขอขอบคุณคณะผู้ยกร่าง ผู้พิจารณาร่างและผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ช่วย

ท�

ำให้เกิดกิจกรรมชุดนี้ขึ้นมาได้ และสาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท.

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารชุดนี้จะช่วยให้คุณครูมีเครื่องมือที่เหมาะสมใน

การพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ได้เต็มตามศักยภาพ

รูปที่ 5 กิจกรรมนับรูปสามเหลี่ยม

บรรณานุกรม

ศักดา บุญโต และคณะ. (2544).

คณิตศาสตร์มหัศจรรย์

:

คู่มือการจัดการศึกษาส�

ำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์

.

กรุงเทพฯ: ศูนย์แห่งชาติเพื่อพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ สกศ.

นิตยสาร สสวท.

24