Previous Page  19 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 62 Next Page
Page Background

และนอกเหนือจากการประหยัดพลังงานแล้ว จอแบบ LCD ยัง

ใช้กลไกในการแสดงภาพน้อยกว่า ท�

ำให้ช่วยลดขนาดความลึก

ของจอได้อีกหลายเท่าและประหยัดพื้นที่ในการท�

ำงานไปได้มาก

รูปที่ 3 การพัฒนาเทคโนโลยีจากจอแสดงผลแบบ CRT

มาเป็นจอแบบ LCD ซึ่งนอกจากจะประหยัดพลังงานแล้ว

ยังประหยัดพื้นที่การท�

ำงานได้อีกด้วย

(ที่มา:

http://www.computri.net

)

หลักการของประสิทธิภาพที่สามารถแสดงได้ด้วยอัตราส่วน

ทางคณิตศาสตร์จึงสามารถน�

ำมาใช้เป็นตัวบ่งชี้พัฒนาการทาง

เทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี ว่านวัตกรรมใหม่ที่สร้างขึ้นมานั้นได้

ปรับปรุงการท�

ำงานให้ดีขึ้นเท่าใด

คณิตศาสตร์กับการออกแบบทางวิศวกรรม

จุดเน้นส�

ำคัญของการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาคือการน�

ความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือเทคโนโลยีมาบูรณา

การเพื่อประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริงผ่านกระบวนการ

ออกแบบทางวิศวกรรม ลักษณะส�

ำคัญของการแก้ปัญหาทาง

วิศวกรรม คือ

1) เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในบริบทของสถานการณ์จริง

ภายใต้เงื่อนไขและข้อจ�

ำกัดต่าง ๆ

2) วิธีการแก้ปัญหาสามารถบรรลุสิ่งที่ต้องการได้จริง

ภายใต้เงื่อนไขและข้อจ�

ำกัดเหล่านั้น

3) อาจมีวิธีการแก้ปัญหาได้หลายวิธี และควรมี

กระบวนการเพื่อหาวิธีที่ให้ประสิทธิภาพมากที่สุด

เนื่องจากในการแก้ปัญหาทางวิศวกรรมนั้น มุ่งเน้น

ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและสามารถน�

ำไปใช้ได้จริง วิศวกรจึง

จ�

ำเป็นต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์มาใช้ร่วมกับความรู้ทาง

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหา และเนื่องจาก

ปัญหาทางวิศวกรรมมักจะมีวิธีการแก้ปัญหาได้หลายวิธี วิศวกร

จึงจ�

ำเป็นต้องเป็นผู้รอบรู้ในเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์เพื่อให้

สามารถน�

ำความรู้เหล่านั้นมาใช้แก้ปัญหาได้อย่างหลากหลาย

ดังตัวอย่างการออกแบบโครงสร้างสะพานข้ามแม่น�้

ำแห่ง

หนึ่งซึ่งสามารถท�

ำได้หลายวิธี แต่วิศวกรสามารถน�

ำความรู้เกี่ยว

กับรูปเรขาคณิตและหลักการถ่ายทอดของแรงมาออกแบบ

โครงสร้างสะพานได้ ดังแสดงในรูปที่ 4

รูปที่ 4 การออกแบบโครงสร้างสะพานข้ามแม่น�้

ำของวิศวกร

โดยใช้รูปสามเหลี่ยมชนิดต่าง ๆ

(ที่มา:

http://www.highestbridges.com)

จะเห็นได้ว่าวิศวกรได้เลือกใช้รูปสามเหลี่ยมชนิดต่าง ๆ

ทั้งสามเหลี่ยมมุมแหลม สามเหลี่ยมมุมฉาก และสามเหลี่ยม

มุมป้าน มาเป็นส่วนประกอบย่อยในการออกแบบโครงสร้าง

ทั้งหมดโดยไม่มีรูปหลายเหลี่ยมอื่น ๆ เลย เนื่องจากโครงสร้าง

ที่ใช้รูปสามเหลี่ยมจะกระจายแรงได้อย่างสมดุลมากกว่ารูป

อื่น ๆ ตามหลักทางฟิสิกส์ ซึ่งการออกแบบโครงสร้างด้วย

สามเหลี่ยมชนิดต่าง ๆ เหล่านี้ ท�

ำให้วิศวกรต้องใช้ความรู้เกี่ยว

กับสามเหลี่ยมเรื่องต่าง ๆ ทั้งเรื่องความคล้าย ความเท่ากันทุก

ประการ ทฤษฎีบทพีทาโกรัส และตรีโกณมิติ รวมถึงความรู้

เรื่องเวกเตอร์ มาใช้ในการค�

ำนวณเพื่อออกแบบโครงสร้าง

อย่างไรก็ดีวิศวกรอาจออกแบบสะพานด้วยรูปสามเหลี่ยม

เพียงอย่างเดียวที่มีลักษณะแตกต่างออกไปได้อีกโดยแต่ละ

วิธีอาจมีประสิทธิภาพในการรับแรงที่แตกต่างกัน

ประสิทธิภาพและความคุ้มค่านับเป็นปัจจัยที่ส�

ำคัญใน

การออกแบบทางวิศวกรรม โดยวิศวกรจะพยายามออกแบบ

กระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถให้ผลลัพธ์ปริมาณมากโดย

ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้น้อยที่สุด ความรู้คณิตศาสตร์ด้าน

แคลคูลัส โดยเฉพาะเรื่องการหาอนุพันธ์เพื่อหาค่าสูงสุดหรือ

ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557

19