

• เมื่อเริ่มต้นเล่นให้เสี่ยงทายว่าใครจะเริ่มเล่นก่อน
จุดมุ่งหมาย
• พยายามกินหมากของคู่ต่อสู้ให้มากที่สุด
• ฝ่ายใดเหลือหมากซึ่งไม่อยู่ที่จุดศูนย์กลางของส่วน
โค้ง (
A
1
,
F
1
,
A
6
,
F
6
) เพียง 2 ตัว ฝ่ายนั้นเป็นผู้แพ้
รูปที่ 2
วิธีเดินหมาก
เดินตามแนวส่วนของเส้นตรงหรือแนวทแยงไปยังจุดที่
ว่างซึ่งอยู่ติดกัน เช่น จากรูป ถ้าหมากอยู่ที่ต�
าแหน่ง
C
2
จะ
สามารถเดินไปที่
C
3
หรือ
B
3
หรือ
D
3
ได้
วิธีกินหมากคู่ต่อสู้
•
หมากตัวหนึ่งจะไปกินหมากของฝ่ายตรงข้ามได้
โดยวิ่งไปไกลเท่าใดก็ได้ตามเส้นตามแนวที่ว่าง (ไม่มีหมากอื่น
ขวาง) ไปยังต�
าแหน่งที่คู่ต่อสู้อยู่ แล้วหยิบหมากอันนั้นของคู่
ต่อสู้ออกไป โดยต้องวิ่งผ่านเส้นโค้งด้วยทุกครั้งก่อนกิน และ
เส้นทางที่วิ่งต้องไม่มีการหักมุม เช่น
• หมากเขียว
B
3
สามารถวิ่งไปทางขวามือตาม
เส้น
3
วิ่งผ่านส่วนโค้ง แล้ววิ่งขึ้นไปตามเส้น
D
ผ่านส่วนโค้ง
บนขวา แล้วมากินหมากชมพูที่
E
4
• หมากชมพูที่
B
4
สามารถวิ่งไปซ้ายมือตาม
เส้น
4
ผ่านส่วนโค้งบนซ้ายมือ แล้วมากินหมากเขียวที่
C
2
(รูปที่ 2)
นอกจากการเล่นเกมเพื่อฝึกสมองแล้ว ยังมีวิธีการป้องกัน
โรคอื่น ๆ อีก เช่น พบปะพูดคุยกับผู้อื่นอยู่เสมอ ฝึกสมาธิอยู่
ตลอดเวลา หากิจกรรมเพื่อคลายเครียด หลีกเลี่ยงยาหรือ
สารที่จะท�
าให้เกิดอันตรายแก่สมอง และควรออกก�
าลังกาย
สม�่
าเสมอ เพื่อให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ท�
าให้มีปริมาณเลือด
ไปเลี้ยงสมองเพิ่มมากขึ้น
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อ
ยามที่เรามีอายุมากขึ้น เราจะห่างไกลจากภาวะสมองเสื่อม
และใช้ชีวิตอย่างสงบสุขค่ะ
บรรณานุกรม
Research Shows KenKen Puzzles By Nextoy May Minimize
Risk of Alzheimers. Retrieved August 1, 2013,
from http: /
/www.prweb.com/releases/2013/4/prweb10686959.htm
10 questions: Alzheimer’s expert Dr. Gary Small. Retrieved
August 1, 2013,
fromhttp://today.ucla.edu/portal/ut/10-questions-alzheimer-s-expert-228191.aspx
รับมือ...ภาวะสมองเสื่อม. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2556, จาก http://
www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=753
5 วิธีหลีกหนีอัลไซเมอร์. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2556,จาก http://
inau.mnre.go.th/ewt_news.php?nid=130&filename=indexปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557
15