

การจัดการศึกษาส�
ำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
ทางคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่จ�
ำเป็นในปัจจุบัน งานวิจัยได้ระบุ
ว่านักเรียนที่มีความสามารถพิเศษคณิตศาสตร์นั้นจะมีความ
สนใจและมีความถนัดทางคณิตศาสตร์ (ศักดา บุญโต และ
คณะ 2544 : 13 - 18) สามารถเรียนรู้ได้เร็วกว่านักเรียนปกติ
(สุโขทัยธรรมาธิราช 2526 : 448; อ้างอิงจาก ศักดา บุญโต
และคณะ, 2544) และมีความสามารถในการเรียนรู้ได้ด้วย
ตนเอง (นิตติยา ปภาพจน์ 2540 : 16 – 17; อ้างอิงจาก
ศักดา บุญโต และคณะ, 2544) นอกจากนี้ยังพบว่านักเรียน
กลุ่มนี้มีความต้องการการส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะสมซึ่ง
รวมถึงการจัดสถานการณ์ที่ท้าทายและกระตุ้นให้เกิดการ
เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนให้
นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์นั้น นอกจาก
คุณครูจะต้องค�
ำนึงถึงความสนใจ ความถนัด และความแตก
ต่างของผู้เรียน คุณครูจะต้องมีเนื้อหาหรือกิจกรรมที่เหมาะ
สมเพื่อท้าทายความสามารถ ส่งเสริมกระบวนการคิด อันจะ
เป็นการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน
ได้เต็มตามศักยภาพ
ในการนี้ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. ซึ่งเป็น
หน่วยงานหลักในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้คณิตศาสตร์ใน
ระดับประถมศึกษา จึงได้พัฒนาชุดเอกสารเสริม
“คณิตเสริม
เพิ่มปัญญา”
ซึ่งเป็นชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามระดับชั้น
ส�
ำหรับนักเรียนที่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ระดับ
ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จ�
ำนวนระดับชั้นละ 100 กิจกรรม
เพื่อให้คุณครูได้มีกิจกรรม
คณิตศาสตร์
ดร. ภัทรวดี หาดแก้ว
นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. / e-mail :
phadk@ipst.ac.thที่เหมาะสมส�
ำหรับพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถทาง
คณิตศาสตร์ โดยกิจกรรมชุดนี้ เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
และสอดคล้องกับหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ในระดับประถม
ศึกษาของ สสวท. เอกสารในแต่ละระดับชั้นประกอบด้วย 2
ส่วนได้แก่ (1) เอกสารส�
ำหรับนักเรียนซึ่งเป็นส่วนกิจกรรมที่
ถูกสร้างมาโดยมีจุดประสงค์ที่จะน�
ำไปใช้กับนักเรียนที่มีความ
สามารถทางคณิตศาสตร์ในชั้นเรียน ซึ่งเป็นผู้ที่เรียนรู้ได้เร็วและ
สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง แต่ละกิจกรรมนักเรียนจะต้อง
อ่านและท�
ำความเข้าใจปัญหาด้วยตนเอง และเมื่อแก้ปัญหา
เรียบร้อยแล้วสามารถตรวจค�
ำตอบได้จากเฉลยกิจกรรมซึ่งอยู่
ในเอกสารส�
ำหรับครู และ (2) เอกสารส�
ำหรับครูซึ่งเป็นคู่มือ
การใช้เอกสารประกอบไปด้วยส่วนเฉลยกิจกรรมและค�
ำชี้แจง
ประจ�
ำกิจกรรม ในส่วนของค�
ำชี้แจงประจ�
ำกิจกรรมนี้ เป็น
ส่วนที่ต้องการสื่อสารกับคุณครูถึงจุดประสงค์ของกิจกรรม
แนวคิดในการแก้ปัญหาบางข้อ สิ่งที่ต้องค�
ำนึงหรือข้อควรระวัง
ในการใช้กิจกรรมนี้และการน�
ำกิจกรรมไปใช้ โดยทุกกิจกรรม
จะระบุว่ากิจกรรมนี้น�
ำไปใช้เมื่อไร นอกจากนี้บางกิจกรรมยัง
มีการให้ความรู้เพิ่มเติมที่จ�
ำเป็นส�
ำหรับคุณครูอีกด้วย รูปที่
1 แสดงตัวอย่างเอกสารเสริม “คณิตเสริมเพิ่มปัญญา” ของ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557
21