Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

การจัดการศึกษาส�

ำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ

ทางคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่จ�

ำเป็นในปัจจุบัน งานวิจัยได้ระบุ

ว่านักเรียนที่มีความสามารถพิเศษคณิตศาสตร์นั้นจะมีความ

สนใจและมีความถนัดทางคณิตศาสตร์ (ศักดา บุญโต และ

คณะ 2544 : 13 - 18) สามารถเรียนรู้ได้เร็วกว่านักเรียนปกติ

(สุโขทัยธรรมาธิราช 2526 : 448; อ้างอิงจาก ศักดา บุญโต

และคณะ, 2544) และมีความสามารถในการเรียนรู้ได้ด้วย

ตนเอง (นิตติยา ปภาพจน์ 2540 : 16 – 17; อ้างอิงจาก

ศักดา บุญโต และคณะ, 2544) นอกจากนี้ยังพบว่านักเรียน

กลุ่มนี้มีความต้องการการส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะสมซึ่ง

รวมถึงการจัดสถานการณ์ที่ท้าทายและกระตุ้นให้เกิดการ

เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนให้

นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์นั้น นอกจาก

คุณครูจะต้องค�

ำนึงถึงความสนใจ ความถนัด และความแตก

ต่างของผู้เรียน คุณครูจะต้องมีเนื้อหาหรือกิจกรรมที่เหมาะ

สมเพื่อท้าทายความสามารถ ส่งเสริมกระบวนการคิด อันจะ

เป็นการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน

ได้เต็มตามศักยภาพ

ในการนี้ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. ซึ่งเป็น

หน่วยงานหลักในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้คณิตศาสตร์ใน

ระดับประถมศึกษา จึงได้พัฒนาชุดเอกสารเสริม

“คณิตเสริม

เพิ่มปัญญา”

ซึ่งเป็นชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามระดับชั้น

ส�

ำหรับนักเรียนที่มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ระดับ

ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 จ�

ำนวนระดับชั้นละ 100 กิจกรรม

เพื่อให้คุณครูได้มีกิจกรรม

คณิตศาสตร์

ดร. ภัทรวดี หาดแก้ว

นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. / e-mail :

phadk@ipst.ac.th

ที่เหมาะสมส�

ำหรับพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถทาง

คณิตศาสตร์ โดยกิจกรรมชุดนี้ เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับ

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑

และสอดคล้องกับหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ในระดับประถม

ศึกษาของ สสวท. เอกสารในแต่ละระดับชั้นประกอบด้วย 2

ส่วนได้แก่ (1) เอกสารส�

ำหรับนักเรียนซึ่งเป็นส่วนกิจกรรมที่

ถูกสร้างมาโดยมีจุดประสงค์ที่จะน�

ำไปใช้กับนักเรียนที่มีความ

สามารถทางคณิตศาสตร์ในชั้นเรียน ซึ่งเป็นผู้ที่เรียนรู้ได้เร็วและ

สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง แต่ละกิจกรรมนักเรียนจะต้อง

อ่านและท�

ำความเข้าใจปัญหาด้วยตนเอง และเมื่อแก้ปัญหา

เรียบร้อยแล้วสามารถตรวจค�

ำตอบได้จากเฉลยกิจกรรมซึ่งอยู่

ในเอกสารส�

ำหรับครู และ (2) เอกสารส�

ำหรับครูซึ่งเป็นคู่มือ

การใช้เอกสารประกอบไปด้วยส่วนเฉลยกิจกรรมและค�

ำชี้แจง

ประจ�

ำกิจกรรม ในส่วนของค�

ำชี้แจงประจ�

ำกิจกรรมนี้ เป็น

ส่วนที่ต้องการสื่อสารกับคุณครูถึงจุดประสงค์ของกิจกรรม

แนวคิดในการแก้ปัญหาบางข้อ สิ่งที่ต้องค�

ำนึงหรือข้อควรระวัง

ในการใช้กิจกรรมนี้และการน�

ำกิจกรรมไปใช้ โดยทุกกิจกรรม

จะระบุว่ากิจกรรมนี้น�

ำไปใช้เมื่อไร นอกจากนี้บางกิจกรรมยัง

มีการให้ความรู้เพิ่มเติมที่จ�

ำเป็นส�

ำหรับคุณครูอีกด้วย รูปที่

1 แสดงตัวอย่างเอกสารเสริม “คณิตเสริมเพิ่มปัญญา” ของ

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557

21