Previous Page  17 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 62 Next Page
Page Background

ซึ่งนอกจากจะแสดงความสัมพันธ์ระหว่างพลังงาน มวลของ

สาร และอัตราเร็วของแสงในสุญญากาศแล้ว สูตรแสดงทฤษฎี

สัมพัทธภาพนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์

ของหน่วยการวัดทางวิทยาศาสตร์ด้วยว่า หน่วยของพลังงาน

เป็นจูล ยังสามารถเขียนให้อยู่ในรูปการคูณและหารของหน่วย

พื้นฐานเป็น กิโลกรัม · เมตร

2

ต่อ วินาที

2

ได้อีกด้วย

หรือในการศึกษาเรื่องการแผ่กระจายของก�

ำลังเสียงจาก

แหล่งก�

ำเนิดเสียงหนึ่ง ๆ นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าการแผ่กระจาย

ของก�

ำลังเสียงจากแหล่งก�

ำเนิดเสียงมีลักษณะการกระจาย

ตัวเป็นรูปทรงกลมท�

ำให้ความเข้มเสียง ณ ต�

ำแหน่งที่อยู่ห่าง

จากแหล่งก�

ำเนิดเสียงลดลงเรื่อย ๆ ตามความสัมพันธ์ต่อไปนี้

I

=

4

π

r

2

P

เมื่อ

I

แทนความเข้มเสียง ณ ต�

ำแหน่งหนึ่ง ๆ มีหน่วย

เป็น วัตต์ต่อตารางเมตร

P

แทนก�

ำลังเสียงของแหล่งก�

ำเนิดเสียง มีหน่วยเป็น วัตต์

r

แทนระยะจากแหล่งก�

ำเนิดเสียงไปยังต�

ำแหน่งที่ต้องการ

หาค่า

I

มีหน่วยเป็น เมตร

ซึ่งจากสมการจะเห็นว่า ตัวส่วน

4

π

r

2

ก็คือสูตรพื้นที่ผิว

ของรูปทรงกลมที่เสียงกระจายตัวไปถึง ณ ต�

ำแหน่งต่าง ๆ

นั่นเอง ดังนั้นความเข้มเสียง ณ จุดหนึ่ง ๆ ก็คืออัตราส่วน

ระหว่างก�

ำลังเสียงของแหล่งก�

ำเนิดเสียงกับพื้นที่ผิวของ

ทรงกลมที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่แหล่งก�

ำเนิดเสียงและมีรัศมี

เท่ากับระยะจากแหล่งก�

ำเนิดเสียงไปยังจุดที่ต้องการหาค่า

ความเข้มเสียงดังแสดงในรูปที่ 1

รูปที่ 1 ก�

ำลังเสียงที่กระจายตัวเป็นทรงกลม

จากความสัมพันธ์นี้ จะเห็นว่า เมื่อก�

ำหนดให้ระยะ

r

คงที่ ความ

เข้มเสียงจะแปรผันตรงกับก�

ำลังเสียงของแหล่งก�

ำเนิดเสียง

I

α

P

หรือ

I

=

k

1

P

เมื่อ

k

1

เป็นค่าคงที่

และในทางกลับกันถ้าก�

ำหนดให้ก�

ำลังเสียงของแหล่ง

ก�

ำเนิดเสียงคงที่ ความเข้มเสียง ณ ต�

ำแหน่งต่าง ๆ จะแปร

ผกผันกับก�

ำลังสองของระยะห่างระหว่างแหล่งก�

ำเนิดเสียง

กับต�

ำแหน่งนั้น ๆ

I

α

1

r

2

หรือ

I

=

k

2

r

2

เมื่อ

k

2

เป็นค่าคงที่

ดังนั้นหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง

การกระจายของแหล่งก�

ำเนิดเสียงสามารถเชื่อมโยงกับเนื้อหา

คณิตศาสตร์เรื่องการแปรผัน อัตราส่วนและพื้นที่ผิวของทรง

กลมแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์ที่มีอยู่ใน

ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติซึ่งสามารถน�

ำมาประยุกต์ใช้ใน

ชีวิตประจ�

ำวันได้ เช่น การหาระยะที่เหมาะสมส�

ำหรับการติด

ตั้งล�

ำโพงเพื่อให้ผู้ที่อยู่ห่างออกไปยังสามารถได้ยินได้

คณิตศาสตร์กับเทคโนโลยี

เทคโนโลยีเป็นการน�

ำทรัพยากรที่มีมาสร้างสิ่งของ เครื่อง

ใช้ ผลิตภัณฑ์ หรือวิธีการ ผ่านการท�

ำงานอย่างเป็นกระบวน

การ เพื่อช่วยแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์และ

เพิ่มความสามารถในการท�

ำงานและการด�

ำรงชีวิตให้มีความ

สะดวกสบาย รวดเร็ว และปลอดภัย จะเห็นว่าเทคโนโลยีมีการ

พัฒนาอยู่เรื่อย ๆ โดยมีเป้าหมายในการเพิ่ม ‘ประสิทธิภาพ’

การท�

ำงานให้สูงขึ้น

ประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีสามารถแสดง

ด้วยความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์ในรูปของอัตราส่วนระหว่าง

สองตัวแปรคือ ผลที่ได้ และ ทรัพยากรที่ใช้

ประสิทธิภาพ = ผลที่ได้

ทรัพยากรที่ใช้

ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์หรือการท�

ำงาน

จึงสามารถท�

ำได้ด้วยการเพิ่มตัวเศษซึ่งก็คือ ผลที่ได้ โดยใช้

ทรัพยากรเท่าเดิม หรือการลดตัวส่วนซึ่งก็คือทรัพยากรที่ใช้

โดยให้ได้ผลที่ได้เท่าเดิม หรือ เพิ่มผลที่ได้โดยลดทรัพยากร

ที่ใช้ไปพร้อม ๆ กัน

แหล่งก�

ำเนิดเสียง

ก�

ำลัง

P

วัตต์

ระยะ

r

เมตร

ความเข้มเสียง วัตต์/เมตร

2

I

=

4

π

r

2

P

ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557

17