

กิจกรรมชุดนี้เป็นกิจกรรมที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในบทเรียนให้กับนักเรียน รวมถึงต้องการพัฒนาให้นักเรียน
เกิดทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์โดยเฉพาะทักษะการแก้ปัญหา การให้เหตุผล และหลายกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่เชื่อม
โยงกับชีวิตจริงท�
ำให้การเรียนคณิตศาสตร์มีความหมายต่อนักเรียนมากขึ้น ซึ่งจะท�
ำให้นักเรียนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียน
คณิตศาสตร์ในอนาคต โดยกิจกรรมของแต่ละชั้นปีจะถูกแบ่งตามเนื้อหาสาระเป็นหน่วยย่อย ส�
ำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จะ
มีทั้งหมด 8 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 จ�
ำนวนนับไม่เกิน 1,000 หน่วยที่ 2 การบวกและการลบจ�
ำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน
1,000 หน่วยที่ 3 การวัดความยาว การชั่ง การตวง หน่วยที่ 4 เวลา หน่วยที่ 5 เงิน หน่วยที่ 6 การคูณและการหาร หน่วยที่ 7
รูปเรขาคณิต และหน่วยที่ 8 การบวก ลบ คูณ หารระคน ซึ่งในบทความนี้
ผู้เขียนขอน�
ำเสนอตัวอย่างกิจกรรมส�
ำหรับผู้มีความสามารถทางคณิตศาสตร์
จ�
ำนวน 4 กิจกรรมจากหน่วยที่ 1 หน่วยที่ 2 หน่วยที่ 4 และหน่วยที่ 7 ดังนี้
กิจกรรม
สร้างจ�
ำนวน
หน่วยที่ 1
จ�
ำนวนนับไม่เกิน 1,000
เนื้อหา
การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทยและตัวหนังสือ
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา
กิจกรรม “สร้างจ�
ำนวน” นี้เป็นกิจกรรมฝึกการเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
ตัวเลขไทยและตัวหนังสือ ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในบทเรียน
นอกจากนั้นนักเรียนยังได้ฝึกการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา เนื่องจาก
นักเรียนต้องหาวิธีเขียนตัวเลขแสดงจ�
ำนวนจากเลขโดดที่ก�
ำหนดให้ ให้ครบ
ทุกกรณี ในค�
ำชี้แจงประจ�
ำกิจกรรม นอกจากมีจุดประสงค์ของกิจกรรมแล้ว
ยังมีแนวคิดในการแก้ปัญหาด้วย ดังรูปที่ 2 (c)
รูปที่ 1 ( a - c) ตัวอย่างเอกสารคณิตเสริมเพิ่มปัญญา ซึ่งประกอบด้วย
(a) กิจกรรมส�
ำหรับนักเรียน (b) เฉลยกิจกรรม และ (c) ค�
ำชี้แจงประจ�
ำกิจกรรม
(a) กิจกรรมสร้างจ�
ำนวน
(a)
(b)
(c)
นิตยสาร สสวท.
22