Previous Page  22 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 62 Next Page
Page Background

กิจกรรมชุดนี้เป็นกิจกรรมที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในบทเรียนให้กับนักเรียน รวมถึงต้องการพัฒนาให้นักเรียน

เกิดทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์โดยเฉพาะทักษะการแก้ปัญหา การให้เหตุผล และหลายกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่เชื่อม

โยงกับชีวิตจริงท�

ำให้การเรียนคณิตศาสตร์มีความหมายต่อนักเรียนมากขึ้น ซึ่งจะท�

ำให้นักเรียนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียน

คณิตศาสตร์ในอนาคต โดยกิจกรรมของแต่ละชั้นปีจะถูกแบ่งตามเนื้อหาสาระเป็นหน่วยย่อย ส�

ำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จะ

มีทั้งหมด 8 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 จ�

ำนวนนับไม่เกิน 1,000 หน่วยที่ 2 การบวกและการลบจ�

ำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน

1,000 หน่วยที่ 3 การวัดความยาว การชั่ง การตวง หน่วยที่ 4 เวลา หน่วยที่ 5 เงิน หน่วยที่ 6 การคูณและการหาร หน่วยที่ 7

รูปเรขาคณิต และหน่วยที่ 8 การบวก ลบ คูณ หารระคน ซึ่งในบทความนี้

ผู้เขียนขอน�

ำเสนอตัวอย่างกิจกรรมส�

ำหรับผู้มีความสามารถทางคณิตศาสตร์

จ�

ำนวน 4 กิจกรรมจากหน่วยที่ 1 หน่วยที่ 2 หน่วยที่ 4 และหน่วยที่ 7 ดังนี้

กิจกรรม

สร้างจ�

ำนวน

หน่วยที่ 1

จ�

ำนวนนับไม่เกิน 1,000

เนื้อหา

การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทยและตัวหนังสือ

ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

การแก้ปัญหา

กิจกรรม “สร้างจ�

ำนวน” นี้เป็นกิจกรรมฝึกการเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก

ตัวเลขไทยและตัวหนังสือ ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในบทเรียน

นอกจากนั้นนักเรียนยังได้ฝึกการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา เนื่องจาก

นักเรียนต้องหาวิธีเขียนตัวเลขแสดงจ�

ำนวนจากเลขโดดที่ก�

ำหนดให้ ให้ครบ

ทุกกรณี ในค�

ำชี้แจงประจ�

ำกิจกรรม นอกจากมีจุดประสงค์ของกิจกรรมแล้ว

ยังมีแนวคิดในการแก้ปัญหาด้วย ดังรูปที่ 2 (c)

รูปที่ 1 ( a - c) ตัวอย่างเอกสารคณิตเสริมเพิ่มปัญญา ซึ่งประกอบด้วย

(a) กิจกรรมส�

ำหรับนักเรียน (b) เฉลยกิจกรรม และ (c) ค�

ำชี้แจงประจ�

ำกิจกรรม

(a) กิจกรรมสร้างจ�

ำนวน

(a)

(b)

(c)

นิตยสาร สสวท.

22