Previous Page  27 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 62 Next Page
Page Background

ถ้าโครงงานใดที่ต้องการเว็บไซต์หรือโปรแกรมบนอินเทอร์เน็ต

ก็ต้องเขียนโปรแกรมหลายภาษาร่วมกัน เช่น HTML

5

CSS

3

JavaScript

ในการท�

ำโครงงาน การออกแบบและเขียนโปรแกรม

เปรียบเสมือนการวางแผน เพื่อท�

ำแผนผังเชื่อมโยงจากปัญหาสู่

แนวคิดในการแก้ปัญหาของโครงงานนั้น เข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ

หรือซอฟต์แวร์ที่จะใช้รวมทั้งการเชื่อมต่อหรือส่งผ่านข้อมูลใน

แต่ละส่วนของโครงงานด้วย การเขียนโปรแกรมจึงเป็นอีกวิธี

หนึ่งในการฝึกพัฒนาความคิดขั้นสูงเพื่อใช้ส�

ำหรับการแก้ปัญหา

โดยผู้เรียนต้องฝึกคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ คิดเชื่อมโยง

คิดสร้างสรรค์ตามตรรกะของปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหา

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ ICT ในการท�

ำโครงงาน

โปรเจก Smart Citizen เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ใช้ ICT กับ

โปรเจกที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทั่วโลกซึ่งอาจจะดูซับซ้อนเกิน

ไปกว่าจะน�

ำมาท�

ำโครงงานในโรงเรียน แต่น่าจะเหมาะเป็น

กรณีศึกษาส�

ำหรับการเรียนรู้แบบ STEM ที่ประยุกต์ใช้ ICT

ในการท�

ำโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะศตวรรษที่

21

ได้

รูปที่

1

แสดงองค์ประกอบของโปรเจกนี้ซึ่งเป็นการสร้าง

ระบบติดตามตรวจวัดค่าต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ผ่านอุปกรณ์ตรวจวัดที่ถูกวางไว้อยู่ทั่วโลกโดยผู้เข้าร่วมโครงการ

เป็นผู้น�

ำอุปกรณ์ตรวจวัดไปวางในสถานที่ต่าง ๆ แม้แต่ใน

บริเวณบ้านของผู้เข้าร่วมโครงการก็ได้ เพื่อบันทึกค่าต่าง ๆ

เช่น อุณหภูมิ ความดังของเสียง ความชื้น ความเข้มของแสง

สว่าง ปริมาณแก๊สต่าง ๆ อาทิ CO หรือ NO

2

อุปกรณ์ในโปรเจกนี้ท�

ำจากบอร์ด Arduino เชื่อมต่อ

กับบอร์ดต่อขยายที่มีอุปกรณ์ตรวจวัดค่าต่าง ๆ และบอร์ด

ต่อขยายเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตซึ่งใช้ส่งค่าต่าง ๆ ที่ตรวจวัด

ได้ไปยังระบบกลางผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อท�

ำการประมวลผล

และแสดงผลกราฟิก (data visualization) ดังตัวอย่างใน

รูปที่

2

ผ่านเว็บไซต์ของโปรเจกหรือผ่านโปรแกรมบนสมาร์ต

โฟน (Mobile Apps) ก็ได้

รูปที่ 2 ตัวอย่างหน้าแสดงผลกราฟิกของค่าสิ่งแวดล้อมที่วัดได้

ในบริเวณเมืองบาเซโลนา

การประยุกต์ใช้โปรเจก Smart Citizen ในการท�

โครงงาน

เมื่อได้ศึกษาโปรเจก Smart Citizen แล้วครูสามารถ

น�

ำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้แบบ STEM โดยใช้ ICT เป็น

เครื่องมือเพื่อท�

ำโครงงานลักษณะนี้ในโรงเรียนได้ โดยผู้เรียน

จะได้ฝึกการค้นคว้า คิดเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ที่ได้

เรียนมาในห้องเรียนจากความรู้แกนกลางทางด้านวิทยาศาสตร์

เทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะด้านภูมิศาสตร์ ฟิสิกส์

และเคมี รวมถึงความรู้ที่ควรศึกษาในศตวรรษที่

21

เช่น ความ

ตระหนักและมีส่วนร่วมในสังคมโลก (global awareness)

และความรู้ความเข้าใจถึงสภาวะแวดล้อมของโลกในปัจจุบัน

(environmental literacy)

ผู้เรียนจะได้ฝึกพัฒนาทักษะต่าง ๆ ตั้งแต่การใช้ความคิด

สร้างสรรค์ (creativity) การคิดอย่างมีวิจารณญาณ (critical

thinking) ในการวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางการออกแบบ

โครงงานในเรื่องสิ่งแวดล้อมซึ่งสามารถใช้ในบริบทที่เล็กลง

เหมาะกับการท�

ำโครงงานในโรงเรียนได้

รูปที่ 1 องค์ประกอบหลักของโปรเจก Smart Citizen

(อุปกรณ์ตรวจวัด เว็บไซต์ โปรแกรมบนสมาร์ตโฟน)

ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557

27