

กระบวนการเรียนรู้แบบ STEM
(Science Technology
Engineering Mathematics)
เป็นการผนวกความรู้ศาสตร์
ทางวิทยาศาสตร์(S) คณิตศาสตร์(M) และเทคโนโลยี(T) เพื่อ
เป็นพื้นฐานความรู้น�
ำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการแก้ปัญหา(E)
เพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงการท�
ำโครงงานในโรงเรียนหรือปัญหา
จริงที่เกิดกับตัวผู้เรียนหรือท้องถิ่นของผู้เรียนเอง การน�
ำความ
รู้มาใช้แก้ปัญหาจึงมีความหมายต่อผู้เรียนโดยตรง ท�
ำให้เกิด
การเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับในห้องเรียนกับการน�
ำมาประยุกต์
ใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งในห้องเรียนและในชีวิตจริง
เป้าหมายทักษะศตวรรษที่ 21(21
st
Century Skills)
นอกจากความรู้แกนกลางที่ได้เรียนในห้องเรียนแล้ว
นักเรียนควรมีความรู้หรือทักษะอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อใช้ประกอบ
อาชีพหรือใช้ในชีวิตประจ�
ำวัน โดยเฉพาะอาชีพที่เกิดใหม่ที่ต้อง
อาศัยทักษะ และเทคโนโลยีที่เกิดใหม่มากมายในศตวรรษที่ 21
ทักษะส�
ำหรับศตวรรษที่ 21 เป็นทักษะที่ต้องได้รับการ
ฝึกฝนเพื่อใช้ในชีวิตประจ�
ำวัน และรองรับการแข่งขันในอาชีพ
ที่สูงขึ้นที่เปิดกว้างมากขึ้นไม่เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น ซึ่ง
การเรียนรู้แบบ STEM ในโรงเรียนเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถ
ตอบสนองต่อการพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้ผ่านการท�
ำโครงงาน
ต่าง ๆ โดยใช้ ICT เป็นเครื่องมือของการท�
ำโครงงานในยุค
ศตวรรษนี้
ICT: เครื่องมือการเรียนรู้และการท�
ำโครงงาน
ICT ในด้านหนึ่งก็เป็นศาสตร์ทางเทคโนโลยีที่ต้องใช้เวลา
ศึกษาเรียนรู้ อีกด้านหนึ่งก็เป็นเครื่องมือส�
ำหรับน�
ำไปใช้ในการ
แก้ปัญหาในการท�
ำงานในชีวิตประจ�
ำวันหรือน�
ำมาใช้พัฒนา
โครงงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน เมื่อน�
ำ ICT มาประยุกต์ใช้
จะท�
ำให้มุมมองในการแก้ปัญหาเปิดกว้างมากขึ้นเมื่อเลือกใช้
เครื่องมือเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสม
การใช้ ICT เป็นเครื่องมือในการท�
ำโครงงานพอแบ่งได้
เป็น
3
ส่วน คือ
1.
อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์
2.
ซอฟต์แวร์
3.
การเขียน
โปรแกรม การใช้เครื่องมือเหล่านี้ ท�
ำได้หลายรูปแบบ เช่น
·
เครื่องมือบางส่วนสามารถน�
ำมาใช้งานได้ทันที เช่น
การใช้ซอฟต์แวร์ส�
ำเร็จรูปส�
ำหรับท�
ำงานเอกสารร่วม
กัน หรือส�
ำหรับใช้สื่อสารกันภายในทีม
·
เครื่องมือบางส่วนต้องท�
ำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มศักยภาพ
ในการใช้งาน เช่น อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่มาพร้อมกับ
ซอฟต์แวร์ในตัว หรือ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ต้องอาศัย
การเขียนโปรแกรมเข้าไปเพื่อควบคุมการท�
ำงาน หรือ
ซอฟต์แวร์ส�
ำเร็จรูปบางตัวสามารถเขียนโปรแกรม
เพิ่มเติมเข้าไปได้
อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต
เป็นอุปกรณ์ใช้ส�
ำหรับสื่อสาร
ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน มาพร้อมกับอุปกรณ์
ตรวจวัด (sensors) หลายชนิดที่สามารถรับข้อมูลเข้ามาใน
อุปกรณ์และสามารถน�
ำไปใช้กับการท�
ำโครงงานได้ เช่น ระบบ
GPS ที่ใช้ส�
ำหรับหาค่าต�
ำแหน่งปัจจุบันของตัวอุปกรณ์ผ่าน
สัญญาณดาวเทียม ซึ่งค่าต�
ำแหน่งเป็นข้อมูลหนึ่งที่สามารถ
น�
ำไปประยุกต์ใช้ในโครงงานได้
บอร์ดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์
(micro-controller) ซึ่ง
มีใช้มานานแล้วแต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่ดีขึ้นและราคา
ถูกลงมากท�
ำให้ได้รับความสนใจมากขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะ
การน�
ำมาใช้ในการท�
ำโครงงานวิทยาศาสตร์ด้วยอุปกรณ์เหล่า
นี้ อาทิ IPST Microbox จัดท�
ำโดยสสวท. หรือบอร์ด Open
Source Arduino ที่ใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก อย่างไรก็ตาม
บอร์ดควบคุมเหล่านี้ต้องอาศัยการเขียนโปรแกรมเข้าไป
เชื่อมต่อ STEM ด้วยโครงงานและ ICT
สู่ทักษะศตวรรษที่ 21
สมชาย พัฒนาชวนชม
ผู้ช�
ำนาญ ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สสวท. / e-mail :
sphat@ipst.ac.thปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557
25