

แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
วนิดา คล่องอาสา
ผู้ช�
ำนาญด้านห้องสมุด ส่วนสื่อสารองค์กรและบริหารองค์ความรู้ ฝ่ายพัฒนาองค์กร สสวท. / e-mail :
wkhlo@ipst.ac.thข้อมูลสารสนเทศในปัจจุบันมีมากมาย ทั้งชนิดที่มา
ในรูปสิ่งพิมพ์และชนิดที่มาจากโลกออนไลน์ เพียงคลิก ๆ
ข้อมูลสารสนเทศก็จะหลั่งไหลมาให้เลือกศึกษาและน�
ำไปใช้
ประโยชน์ตามความต้องการหรือตามความสนใจ และถ้ายิ่ง
รู้แหล่งสารสนเทศจากโลกออนไลน์ว่ามีอยู่ที่ไหน ตรงไหน
ด้วยแล้ว ก็จะได้ข้อมูลสารสนเทศที่ต้องการในเวลาไม่นานนัก
ในแต่ละปี ส่วนสื่อสารองค์กรและบริหารองค์ความรู้
ฝ่ายพัฒนาองค์กร สสวท. ได้จัดหาทรัพยากรสารสนเทศด้าน
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ประเภทหนังสือ
และ ประเภทวารสารทั้งในและต่างประเทศเพื่อใช้ประกอบ
ในการพัฒนา ปรับปรุง หนังสือเรียน คู่มือครู และหนังสือ
เพิ่มเติม ตลอดจนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ อาทิ e-book
e-magazine การ์ตูนแอนนิเมชัน ในการจัดหาทรัพยากร
สารสนเทศประเภทวารสารต่างประเทศ ส่วนสื่อสารองค์กร
และบริหารองค์ความรู้ได้บอกรับวารสารเกี่ยวกับการวิจัยการ
ศึกษา / การเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และ
เทคโนโลยีหลายรายการ แบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ได้ดังนี้
กลุ่ม
การวิจัยทางการศึกษา กลุ่มการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
กลุ่มการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และกลุ่มการเรียนการ
สอนการออกแบบและเทคโนโลยี
ข้อมูลสารสนเทศที่อยู่ใน
วารสารต่างประเทศของแต่ละกลุ่มล้วนมีเนื้อหาใหม่ ๆ ที่ทัน
สมัยทั้งสิ้น จึงเหมาะแก่การน�
ำไปใช้ประกอบการค้นคว้าและ
อ้างอิง ตลอดจนน�
ำไปประยุกต์ใช้ประกอบการเรียนการสอน
วิชาต่าง ๆ หรืออย่างน้อยที่สุดก็เพื่อรับทราบความก้าวหน้า
ใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเพื่อน�
ำไปประดับความรู้ จะได้ไม่ตกเทรนด์
ในบทความนี้ จะขอแนะน�
ำตัวอย่างทรัพยากรสารสนเทศ
ประเภทวารสารต่างประเทศ บางรายการที่น่าสนใจในแต่ละ
กลุ่มที่ส่วนสื่อสารองค์กรฯ บอกรับเป็นสมาชิก ดังนี้
กลุ่มการวิจัยทางการศึกษา
ชื่อวารสาร :
American Educational Research Journal
ก�
ำหนดออก :
ราย 2 เดือน (ปีละ 6 เล่ม)
ส�
ำนักพิมพ์ / หน่วยงาน :
National Association of Biology Teachers (NABT)
ที่อยู่เว็บ :
http://aer.sagepub.com/content/by/yearเ
นื้อหา :
เกี่ยวกับการวิจัยทางการศึกษา เสนอทฤษฎีทางการศึกษาและการวิเคราะห์ด้านการศึกษา ซึ่งเป็น
ส่วนส�
ำคัญที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจและ/หรือปรับปรุงกระบวนการศึกษา นอกจากนี้ยังเสนอการส�
ำรวจ
กระบวนการและผลลัพธ์ของการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคนในทุกระดับทั้งที่อยู่ในระบบและนอกระบบการ
ศึกษา โดยเผยแพร่การวิจัยที่หลากหลายและใช้วิธีการวิจัยในรูปแบบต่าง ๆ วารสารนี้จึงเหมาะส�
ำหรับนักวิจัย
ทางการศึกษา นักการศึกษา ครูผู้สอน และบุคลากรในสถานศึกษาที่ต้องติดตามความก้าวหน้าด้านการศึกษา
สแกนโค้ดนี้เพื่อ
ชมภาพเคลื่อนไหว
ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557
47