Previous Page  43 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 43 / 62 Next Page
Page Background

ข้อสอบข้อนี้วัดความรู้ด้าน

กระบวนการ และวัดสมรรถนะด้าน

การประเมินและออกแบบกระบวนการ

สืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์

นักเรียนจะต้องคิดออกแบบวิธีการ

ส�

ำรวจตรวจสอบข้อมูลซึ่งมีตัวแปร

ต้นถึงสองตัว (ความหนาของชั้นทราย

และความชื้นของทราย) โดยต้องรู้ว่า

ตัวแปรใดเป็นตัวแปรต้น ตัวแปรตาม

หรือตัวแปรควบคุม และจะมีวิธีการ

ส�

ำรวจข้อมูลจากการคลิกปุ่มหรือ

เลื่อนแถบเลื่อนอย่างเป็นระบบเพื่อ

หาค�

ำตอบได้อย่างไร

จะเห็นว่า การประเมินด้วย

ข้อสอบแบบมีปฏิสัมพันธ์ได้นี้ นอกจาก

นักเรียนต้องมีความสามารถด้านการ

คิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาแล้ว ยัง

ต้องมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการ

คลิก ลาก วางและพิมพ์ หรือทักษะการ

ส�

ำรวจข้อมูลจากสถานการณ์จ�

ำลองที่

เป็นการทดลองเสมือน ครูจึงควรฝึกให้

นักเรียนเกิดทักษะและมีความคุ้นเคย

กับการท�

ำข้อสอบรูปแบบนี้ให้มากขึ้น

ส�

ำหรับ

สัดส่วนของข้อสอบ

วิทยาศาสตร์

นั้นจะประเมินความรู้ด้าน

เนื้อหา และความรู้ด้านกระบวนการ

ร่วมกับการได้มาของความรู้ ในสัดส่วน

3:2 โดยวัดสมรรถนะการอธิบาย

ปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์

ประมาณ 50% การประเมินและ

ออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความ

รู้ทางวิทยาศาสตร์ ประมาณ 30%

และการแปลความหมายข้อมูลและ

ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์

ประมาณ 20%

โครงการ PISA หวังว่า ข้อมูลที่น�

ำเสนอนี้ จะช่วยให้ท่านผู้อ่านเข้าใจเรื่องการ

ประเมินการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ของ PISA มากขึ้น ส่วนการประเมินด้านอื่น ๆ ของ

PISA จะเป็นอย่างไร และมีอะไรที่น่าสนใจอีกใน PISA 2015 นั้น ท่านผู้อ่านจะ

ติดตามได้ในโอกาสต่อไป

*** สามารถดาวน์โหลดตัวอย่างข้อสอบ และเอกสารเผยแพร่ของโครงการ PISA

ได้ที่

http://pisathailand.ipst.ac.th/

ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557

43