Previous Page  39 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 62 Next Page
Page Background

39

ที่ดีนี่เอง อย่างไรก็ตามความคิดของเอดิสันไม่ได้เป็นการลอก

เลียนแบบทั้งหมด แต่เป็นการพัฒนาต่อยอดความคิดของผู้อื่น

เพื่อน�

ำมาซึ่งสิ่งประดิษฐ์เพื่อการใช้งานและการค้า

มีงานวิจัยหลายชิ้นพยายามศึกษาเกี่ยวกับสถานการณ์ที่

ท�

ำให้คนเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ หรือ

ได้ค�

ำตอบของการแก้ปัญหา ตัวอย่างเช่น บทความงานวิจัยชื่อ

The cognitive neuroscience of creativity (Arne, 2004)

ได้สรุปสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ดังภาพ

ภาพแสดงสถานการณ์ของการเกิดความคิดสร้างสรรค์

(ที่มา: Arne Dietrich, Psychonomic Bulletin & Review, 2004)

Dietrich ได้อธิบายว่าความคิดสร้างสรรค์ของคนเราอาจ

เกิดได้ใน 4 สถานการณ์ ได้แก่ สถานการณ์ของการเรียนรู้และ

ความพยายาม (cognitive-deliberate) ซึ่งตัวอย่างนี้สามารถ

เห็นได้จากการพยายามและการเรียนรู้ของทอมัส เอดิสัน

ในการลองผิดลองถูกหลายครั้งโดยไม่ย่อท้อ สถานการณ์ที่

สอง เป็นเรื่องของการเรียนรู้และความบังเอิญ (cognitive-

spontaneous) ซึ่งตัวอย่างของสถานการณ์นี้คือ นิวตัน (Isaac

Newton) ที่เป็นคนชอบการเรียนรู้และด้วยความบังเอิญของ

การเจอลูกแอปเปิ้ลหล่นท�

ำให้เขาคิดหาเหตุผลอันน�

ำมาซึ่งกฎ

แรงโน้มถ่วงของโลก สถานการณ์ที่สาม เป็นเรื่องของอารมณ์

และความพยายาม (emotion-deliberate) ซึ่งตัวอย่าง

สถานการณ์นี้คือการเกิดความรู้ใหม่ของอาร์คิมีดีส ที่พยายาม

ครุ่นคิดหาวิธีวัดน�้

ำหนักของทองค�

ำอย่างไม่ย่อท้อ กระทั่งได้มา

ผ่อนคลายอารมณ์ด้วยการลงอ่างน�้

ำแล้วได้คิดว่าการแทนที่

น�้

ำของวัตถุนั่นเอง และสถานการณ์ที่สี่คืออารมณ์และความ

บังเอิญ (emotion-spontaneous) ซึ่งตัวอย่างสถานการณ์

นี้มักเกิดขึ้นกับนักศิลปะหรือนักดนตรีเป็นหลัก

นอกจากนั้น Steven Johnson ได้ตีพิมพ์หนังสือชื่อ

Where good ideas come from: the natural history

of innovation (Johnson, 2010)ซึ่งได้อธิบายถึงสถานการณ์

และสภาพแวดล้อมที่ท�

ำให้คนเราเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้เป็น

อย่างดีโดยเนื้อความส่วนหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า การเกิดความคิด

สร้างสรรค์ของคนเรามักมาจากการต่อยอดความคิดจากการ

ได้แลกเปลี่ยนความคิดจากผู้คนที่ต่างพื้นฐานความรู้กัน ท�

ำให้

เกิดความคิดใหม่ ๆ และยังได้กล่าวถึงความคิดสร้างสรรค์ของ

นักวิทยาศาสตร์ว่า การมุ่งมั่นทดลองให้ห้องปฏิบัติการไม่ใช่

หนทางของการเกิดความคิดใหม่ ๆ ของนักวิทยาศาสตร์ แต่

เกิดขึ้นจากการได้ไปร่วมประชุมวิชาการและน�

ำเสนอผลงาน

เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่างหาก ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าการ

ได้พบปะผู้คนและได้แลกเปลี่ยนแนวคิดกัน เป็นสถานการณ์ที่

ส�

ำคัญของการเกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ และด้วยเหตุผล

นี้เองที่ท�

ำให้ Johnson พบว่าร้านกาแฟเป็นสถานที่ที่ก่อให้

เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ เพราะคนส่วนมากมักมาพบปะและพูด

คุยกันในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย น�

ำมาซึ่งความคิดสร้างสรรค์

เพื่อการพัฒนาต่อยอดความคิดเดิมนั่นเอง

บรรณานุกรม

Dietrich, Arne. (2004). The cognitive neuroscience of

creativity.

Psychonomic Bulletin & Review

,

11

, 1011-1026.

Framework for 21st Century Learning. Retrieved January

2, 2013, from

http://www.p21.org

Johnson, Steven. (2010).

Where good ideas come from

:

the natural history of innovation

. New York: Riverhead

Books.

เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2545).

การคิดเชิงสร้างสรรค์

.

กรุงเทพมหานคร: ซักเซสมีเดีย.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวง

ศึกษาธิการ. (2554).

หนังสือเสริมการเรียนรู้กลุ่มสาระการ

เรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีการออกแบบและเทคโนโลยี

.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.

ส�

ำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. กระทรวงศึกษาธิการ. (2551).

ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มสาระการเรียนรู้การ

งานอาชีพและเทคโนโลยี

. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมชน

สหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จ�

ำกัด.

ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557