Previous Page  42 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 42 / 62 Next Page
Page Background

ค�

ำถามที่ 3

เป็น

ข้อสอบแบบเลือกตอบ

โดยต้องคลิกเลือกหนึ่ง

ค�

ำตอบ ข้อสอบนี้วัด

ความรู้ด้านเนื้อหาและ

วัดสมรรถนะด้าน

การ

อธิบายปรากฏการณ์

ในเชิงวิทยาศาสตร์

เพราะนักเรียนต้องน�

ความรู้วิทยาศาสตร์ที่

มีมาใช้สร้างค�

ำอธิบาย

ที่สมเหตุสมผล

ค�

ำถามที่ 2

เป็น

ข้อสอบแบบเลือกตอบ

เชิงซ้อนโดยต้องคลิก

เลือกค�

ำตอบในแต่ละ

ข้อ ข้อสอบนี้วัดความ

รู้ด้านกระบวนการ

และวัดสมรรถนะ

ด้าน

การประเมินและ

ออกแบบกระบวนการ

สืบเสาะหาความรู้ทาง

วิทยาศาสตร์

เพราะ

นักเรียนต้องสามารถ

บอกและประเมินวิธี

ส�

ำรวจตรวจสอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ได้ว่างานวิจัยใดท�

ำให้

ได้ค�

ำตอบเกี่ยวกับวิวัฒนาการของม้า

ได้คะแนน – ตอบถูกทั้งสองข้อ, ไม่ใช่ ใช่ ตามล�

ำดับ

ได้คะแนน – ตอบตัวเลือกที่ 3

ข้อสอบข้อนี้จัดอยู่ในบริบทของเนื้อหาด้านสุขภาพ

และโรคภัยโดยต้องคลิกเลือกหนึ่งค�

ำตอบ ซึ่งวัดความรู้ด้าน

กระบวนการ และวัดสมรรถนะด้าน

การแปลความหมาย

ข้อมูลและประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์

นักเรียนจะ

ต้องวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

แล้วจึงลงข้อสรุปที่อ่านได้จากกราฟ

2. ข้อสอบแบบมีปฏิสัมพันธ์

(interactive items) :

ข้อสอบประกอบด้วยภาพเคลื่อนไหวและสถานการณ์จ�

ำลอง

(simulation) นักเรียนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับข้อสอบ เมื่อ

นักเรียนอ่านเนื้อเรื่องในสถานการณ์และโจทย์แล้ว สามารถ

คลิกปุ่มและเลื่อนแถบเลื่อนต่าง ๆ ในสถานการณ์จ�

ำลอง เพื่อ

ศึกษาการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลที่เกิดขึ้นแล้วจึงตอบค�

ำถาม

ตัวอย่างข้อสอบ เช่น เรื่องหม้อเซียร์

จากข้อสอบเรื่อง

“หม้อเซียร์”

นักเรียนจะได้ส�

ำรวจว่า

ปริมาณอาหารมากที่สุดกี่กิโลกรัม ที่สามารถเก็บให้คงความ

สดอยู่ได้ที่ 4

o

C ในการท�

ำข้อสอบ นักเรียนต้องอ่านข้อมูล

ที่ให้ในบทน�

ำเกี่ยวกับหม้อเซียร์ จากนั้นคลิกหน้าถัดไปเพื่อ

อ่านโจทย์ของค�

ำถามที่ 1 แล้วลองปรับเปลี่ยนแถบเลื่อนค่า

ความหนาของชั้นทรายและคลิกเลือกปุ่มความชื้นของทราย

(ชื้น/แห้ง) ในสถานการณ์จ�

ำลอง จนได้ข้อมูลปริมาณอาหาร

และอุณหภูมิของหม้อเซียร์ปรากฏในตาราง แล้วจึงพิจารณา

ค�

ำตอบอีกครั้งหนึ่ง

ได้คะแนน – ตอบตัวเลือกที่ 4

นิตยสาร สสวท.

42