Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

โครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ

(Programme for International Student Assessment

หรือ PISA)

ริเริ่มโดยองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทาง

เศรษฐกิจ (OECD) เพื่อประเมินคุณภาพของระบบการศึกษา

ของประเทศต่าง ๆ ว่าได้เตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชนใน

การใช้ความรู้และทักษะเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ดีเพียง

ใดในอนาคต

PISA ประเมินผลนักเรียนกลุ่มอายุ 15 ปี ซึ่งถือว่าเป็น

วัยจบการศึกษาภาคบังคับ เน้นการประเมินความสามารถ

ในการใช้ความรู้และทักษะเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง หรือที่

เรียกว่า

“การรู้เรื่อง” (Literacy) ในสามด้าน ได้แก่ การรู้

เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) การรู้เรื่องคณิตศาสตร์

(Mathematical Literacy) และการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์

(Scientific Literacy)

การประเมินจะด�

ำเนินการอย่างต่อเนื่องทุก ๆ 3 ปี ใน

แต่ละครั้งจะประเมินครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน แต่ให้น�้

ำหนักด้าน

ใดด้านหนึ่งเป็นหลัก และอีก 2 ด้านเป็นรอง โดยปัจจุบันเข้า

สู่การประเมินผล

PISA 2015

ซึ่งประเทศไทยจะจัดสอบใน

เดือน

สิงหาคม พ.ศ. 2558

ในครั้งนี้เน้นการประเมินด้าน

วิทยาศาสตร์

และให้นักเรียนใช้

คอมพิวเตอร์

ในการท�

ำแบบ

ทดสอบ

การประเมินการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ตามแนวทาง

PISA เป็นอย่างไร

การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ คือ ความสามารถของบุคคลที่จะ

เชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ เข้ากับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์

และแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างไตร่ตรอง

กรอบการประเมินการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ของ PISA 2015 มีดังนี้

การประเมินการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์

ของ PISA 2015

ดร.นันทวัน นันทวนิช

ผู้ช�

ำนาญ สาขาวิจัย สสวท. / e-mail :

nnant@ipst.ac.th

สมรรถนะ

§

การอธิบายปรากฏการณ์ใน

เชิงวิทยาศาสตร์

§

การประเมินและออกแบบ

กระบวนการสืบเสาะ

หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์

§

การแปลความหมายข้อมูล

และประจักษ์พยานในเชิง

วิทยาศาสตร์

นักเรียนต้อง

แสดงออกถึง

สมรรถนะต่าง ๆ

บริบท

สถานการณ์ในชีวิตที่

เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยี

- ระดับบุคคล

- ระดับท้องถิ่น

- ระดับประเทศ

- ระดับโลก

ส่งผลต่อ

ความรู้

§

ความรู้ด้านเนื้อหา

§

ความรู้ด้านกระบวนการ

§

ความรู้เกี่ยวกับการได้มาของ

ความรู้

เจตคติ

§

ความสนใจในวิทยาศาสตร์

§

การเห็นคุณค่าของวิธีการทาง

วิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะ

หาความรู้

§

ความตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม

นิตยสาร สสวท.

40