

51
ปีที่ 42 ฉบับที่ 187 มีนาคม - เมษายน 2557
นีรนันท์ ปิยะวิทยาธรรม
นักวิชาการ สาขาเครือข่ายครูบุคลากรทางการศึกษาและพัฒนาวิชาชีพครู สสวท. e-mail:
npiya@ipst.ac.thความเป็นมาของศูนย์
ก า รปฏิรูปก า ร ศึกษา
ตามพระราชบัญญัติการศึกษา
แห่งชาติ พ.ศ. 2542 มีเจตนารมณ์
เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสมบูรณ์
ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา
ความรู้และคุณธรรมจริยธรรม
ตลอดจนวัฒนธรรมในการด�
ำรง
ชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
อย่างมีความสุข การจัดการศึกษา
ต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความ
สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
ได้ และถือว่าผู้เรียนมีความส�
ำคัญ
กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนา
ตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ ให้สถานศึกษาและหน่วย
งานที่เกี่ยวข้องเน้นความส�
ำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการ
เรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการ
ศึกษา ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ
สภาพแวดล้อม โดยใช้แหล่งเรียนรู้หลากหลายในท้องถิ่น ทั้ง
แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและแหล่งเรียนรู้ที่สร้างขึ้นในชุมชน เช่น
สถานประกอบการอาชีพต่าง ๆ ในท้องถิ่น
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการวิจัยพัฒนาและส่งเสริมการสอน
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ในโรงเรียนที่จัดการ
ศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ทดลองริเริ่มกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่ใช้ทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้ใน
ท้องถิ่น โดยบูรณาการการเรียนรู้ที่หลากหลาย เชื่อมโยงองค์
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และภูมิปัญญาไทย และน�
ำความรู้ไป
ใช้ในชีวิตประจ�
ำวัน
มารู้จักศูนย์ฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
ในอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร
การฝึกอบรมครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ
เทคโนโลยีนั้น ต้องมีสถานที่เหมาะสมที่จะส่งเสริมและสนับสนุน
ให้ผู้เข้าอบรมฝึกทักษะด้านต่าง ๆ ที่ประกอบด้วยสิ่งแวดล้อม
ที่หลากหลาย การจัดสร้างศูนย์ฝึกอบรมครูที่อยู่ในสถานที่ใกล้
กับแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย
จะท�
ำให้ครูสามารถเรียนรู้และพัฒนาความรู้ความคิด ทักษะ เจตคติ
คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในทางวิทยาศาสตร์รวมทั้งเห็น
คุณค่าของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ต้องช่วยกันดูแลรักษา
กันให้มั่นคงยั่งยืนตลอดไป
ในปี พ.ศ. 2546 สสวท. ได้จัดท�
ำโครงการความร่วม
มือจัดสร้างศูนย์ฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ
เทคโนโลยี ร่วมกับมูลนิธิอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรใน
พระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
โครงการดังกล่าวสนองยุทธศาสตร์ของ สสวท. ในด้านพัฒนา
ส่งเสริมความร่วมมือและสร้างเครือข่ายในการสร้างความเข้มแข็ง
ด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี กับ
ภาพศูนย์ฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี