Previous Page  51 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 51 / 62 Next Page
Page Background

51

ปีที่ 42 ฉบับที่ 187 มีนาคม - เมษายน 2557

นีรนันท์ ปิยะวิทยาธรรม

นักวิชาการ สาขาเครือข่ายครูบุคลากรทางการศึกษาและพัฒนาวิชาชีพครู สสวท. e-mail:

npiya@ipst.ac.th

ความเป็นมาของศูนย์

ก า รปฏิรูปก า ร ศึกษา

ตามพระราชบัญญัติการศึกษา

แห่งชาติ พ.ศ. 2542 มีเจตนารมณ์

เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสมบูรณ์

ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา

ความรู้และคุณธรรมจริยธรรม

ตลอดจนวัฒนธรรมในการด�

ำรง

ชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้

อย่างมีความสุข การจัดการศึกษา

ต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความ

สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

ได้ และถือว่าผู้เรียนมีความส�

ำคัญ

กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนา

ตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ ให้สถานศึกษาและหน่วย

งานที่เกี่ยวข้องเน้นความส�

ำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการ

เรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการ

ศึกษา ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ

สภาพแวดล้อม โดยใช้แหล่งเรียนรู้หลากหลายในท้องถิ่น ทั้ง

แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและแหล่งเรียนรู้ที่สร้างขึ้นในชุมชน เช่น

สถานประกอบการอาชีพต่าง ๆ ในท้องถิ่น

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการวิจัยพัฒนาและส่งเสริมการสอน

วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ในโรงเรียนที่จัดการ

ศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ทดลองริเริ่มกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่ใช้ทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้ใน

ท้องถิ่น โดยบูรณาการการเรียนรู้ที่หลากหลาย เชื่อมโยงองค์

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และภูมิปัญญาไทย และน�

ำความรู้ไป

ใช้ในชีวิตประจ�

ำวัน

มารู้จักศูนย์ฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

ในอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร

การฝึกอบรมครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ

เทคโนโลยีนั้น ต้องมีสถานที่เหมาะสมที่จะส่งเสริมและสนับสนุน

ให้ผู้เข้าอบรมฝึกทักษะด้านต่าง ๆ ที่ประกอบด้วยสิ่งแวดล้อม

ที่หลากหลาย การจัดสร้างศูนย์ฝึกอบรมครูที่อยู่ในสถานที่ใกล้

กับแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย

จะท�

ำให้ครูสามารถเรียนรู้และพัฒนาความรู้ความคิด ทักษะ เจตคติ

คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในทางวิทยาศาสตร์รวมทั้งเห็น

คุณค่าของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ต้องช่วยกันดูแลรักษา

กันให้มั่นคงยั่งยืนตลอดไป

ในปี พ.ศ. 2546 สสวท. ได้จัดท�

ำโครงการความร่วม

มือจัดสร้างศูนย์ฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ

เทคโนโลยี ร่วมกับมูลนิธิอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรใน

พระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โครงการดังกล่าวสนองยุทธศาสตร์ของ สสวท. ในด้านพัฒนา

ส่งเสริมความร่วมมือและสร้างเครือข่ายในการสร้างความเข้มแข็ง

ด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี กับ

ภาพศูนย์ฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี