

53
ปีที่ 42 ฉบับที่ 187 มีนาคม - เมษายน 2557
เนื้อหาการอบรมวิชาคณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 1 ( ป.1 – ป.3 )
สสวท. ได้จัดกิจกรรมอบรมครูโรงเรียนในโครงการ
พระราชด�
ำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ณ ศูนย์ฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร เช่น จัดกิจกรรมอบรม
ครูวิชาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา ในโรงเรียนต�
ำรวจตระเวน
ชายแดน สังกัดกองบัญชาการต�
ำรวจตระเวนชายแดน จ�
ำนวน
176 โรงเรียน ศูนย์การเรียนรู้ต�
ำรวจตระเวนชายแดน จ�
ำนวน
12 ศูนย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์
ช่วงชั้นที่ 1 ( ป.1 – ป.3 ) ให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตร
การศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมเพื่อน�
ำไปใช้ในการจัด
การเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรและเหมาะสมตาม
สภาพแวดล้อมในชีวิตจริงของแต่ละท้องถิ่น
แนวการพัฒนาทักษะ / กระบวนการทางคณิตศาสตร์
หลักสูตรได้ก�
ำหนดมาตรฐานด้านทักษะ / กระบวนการทาง
คณิตศาสตร์ไว้ ซึ่งจ�
ำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สอนต้องสอนให้ผู้เรียนมีการ
พัฒนาการเรียนรู้ให้ได้มาตรฐานด้านทักษะ / กระบวนการทาง
คณิตศาสตร์ดังต่อไปนี้
(1) การพัฒนาทักษะ / กระบวนการแก้ปัญหา
(2) การพัฒนาทักษะ / กระบวนการให้เหตุผล
(3) การพัฒนาทักษะ / กระบวนการสื่อสาร สื่อความหมาย
ทางคณิตศาสตร์ และการน�
ำเสนอ
(4) การพัฒนาทักษะ / กระบวนการเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
(5) การพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การสอนที่ต้องการให้ผู้เรียนได้กระบวนการเรียนรู้ เกิดทักษะ
ในการแก้ปัญหา ผู้สอนจะต้องสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ให้ผู้เรียน
เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับกระบวนการแก้ปัญหา และฝึก
ทักษะในการแก้ปัญหา กระบวนการแก้ปัญหามี 4 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นท�
ำความเข้าใจปัญหาหรือวิเคราะห์ปัญหา
ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผนแก้ปัญหา
ขั้นที่ 3 ขั้นด�
ำเนินการแก้ปัญหา
ขั้นที่ 4 ขั้นตรวจสอบ
การสอนที่ใช้กระบวนการแก้ปัญหา ผู้สอนควรจัดกิจกรรม
ให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างค่อยเป็นค่อยไป และควรเริ่มจากปัญหา
ที่ง่าย ใกล้ตัวผู้เรียนก่อน โดยก�
ำหนดประเด็นปัญหาให้คิด
และหาค�
ำตอบเป็นล�
ำดับเรื่อยไปจนผู้เรียนสามารถหาค�
ำตอบ
ได้ หลังจากนั้นในปัญหาต่อ ๆ ไป ผู้สอนค่อย ๆ ลดค�
ำถามชี้น�
ำ
จนสุดท้ายเมื่อเห็นว่าผู้เรียนมีทักษะในการแก้ปัญหาเพียงพอแล้ว
ให้ผู้เรียนแก้ปัญหาด้วยตนเองเมื่อผู้เรียนเข้าใจกระบวนการแก้
ปัญหาแล้ว อาจให้ผู้เรียนฝึกแก้ปัญหาแต่ละปัญหาด้วยวิธีที่
หลากหลาย
1. จ�
ำนวนและการด�
ำเนินการ
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พีชคณิต
5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6. ทักษะ / กระบวนการทางคณิตศาสตร์
7. กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
8. แนะน�
ำการเรียนรู้โดยใช้
The Geometer’s Sketchpad (GSP)
9. การใช้สื่อเทคโนโลยีช่วยในการเรียนรู้
10. การผลิตสื่อการเรียนรู้
11. สาธิตการใช้สื่อและกิจกรรมการสอน
12. การวัดผลและประเมินผล