Previous Page  3 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 3 / 62 Next Page
Page Background

3

ปีที่ 42 ฉบับที่ 190 กันยายน- ตุลาคม 2557

รอบรู้วิทย์

ความเข้าใจคลาดเคลื่อน

ในการจัดห้องเรียนแบบสืบเสาะ

และ

แนวทางปรับความเข้าใจ

ดร.นิพนธ์ จันเลน

นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail :

niche@ipst.ac.th

การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหรือ inquiry-based instruction

ถูกกล่าวถึงว่าเป็นการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนที่ช่วยให้นักเรียน

สร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเนื้อหา กระบวนการ และแนวคิดทาง

วิทยาศาสตร์ แต่ปัจจุบันครูผู้สอนก็ยังคงประสบกับปัญหาและความ

ยุ่งยากในการน�

ำแนวคิดนี้มาประยุกต์ใช้จัดการเรียนรู้ในสถานการณ์

ห้องเรียนจริง ปัจจัยส�

ำคัญอันหนึ่งที่ท�

ำให้การจัดการเรียนรู้แบบ

สืบเสาะไม่ประสบความส�

ำเร็จเท่าที่ควรคือ ความเข้าใจคลาดเคลื่อน

เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะของครูผู้สอนเอง

ความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ

ความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่พบได้บ่อย ๆ ในครูวิทยาศาสตร์

มีอยู่สองแบบหลัก ๆ คือ หนึ่ง ความคลาดเคลื่อนที่อยู่ในรูปแบบ

น้อยไป

นั่นคือ ครูที่เข้าใจว่า การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะคือ

การให้นักเรียนลงมือท�

ำการทดลองเท่านั้น โดยทั่วไปครูในกลุ่มนี้

จะจัดให้นักเรียนท�

ำการทดลองตามขั้นตอนที่ปรากฏอยู่ใน

คู่มือปฏิบัติการหรือหนังสือเรียน เปรียบเทียบได้กับการทดลอง

ท�

ำอาหารตามหนังสือสอนการท�

ำอาหารที่มีรายละเอียดอยู่ค่อนข้าง

สมบูรณ์แล้ว หรือเรียกว่า การท�

ำปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์

แบบ cookbook นั่นเอง ความเข้าใจแบบนี้ของครูมองว่า การลงมือ

ปฏิบัติจริงในการทดลอง หรือ กิจกรรมต่าง ๆ ก็เพียงพอแล้วที่

จะช่วยให้นักเรียนจดจ�

ำหรือ เข้าใจบทเรียนส่งผลให้ครูให้ความส�

ำคัญ

เฉพาะการท�

ำการทดลอง หรือ กิจกรรมที่ต้องลงมือปฏิบัติ ทั้ง ๆ ที่

ในความเป็นจริงยังมีอีกหลายองค์ประกอบของห้องเรียนแบบ

สืบเสาะที่มีความส�

ำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการลงมือท�

ำการทดลอง

เช่น การตั้งค�

ำถาม การวิเคราะห์ข้อมูล การน�

ำเสนอข้อมูล

การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์