Previous Page  8 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 8 / 62 Next Page
Page Background

สืบเสาะอย่ างสมบูรณ์ แล้ ว โดยลืมค�

ำนึงถึงด้ านอื่น ๆ

ของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่มีความส�

ำคัญยิ่งหย่อนไม่แพ้กัน

และแบบ

สุดโต่ง

ที่มองว่าห้องเรียนแบบสืบเสาะคือห้องเรียนที่ครู

ยกความรับผิดชอบทุกอย่างให้แก่นักเรียน โดยคาดหวังว่า

นักเรียนจะเรียนรู้ได้โดยไม่ต้องอาศัยครู ความเข้าใจคลาดเคลื่อน

ดังกล่าวเป็นอุปสรรคส�

ำคัญในการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะให้

ประสบความส�

ำเร็จในห้องเรียน แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียน

รู้แบบสืบเสาะแบบต่อเนื่องอาจช่วยให้ครูมองภาพห้องเรียนแบบ

สืบเสาะในมุมมองที่เปลี่ยนไป ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ

แบบต่อเนื่องนี้จะช่วยให้ผู้สอนเข้าใจมากขึ้นว่ากิจกรรมใน

ห้องเรียนแบบสืบเสาะมีความหลากหลายมาก เปรียบได้กับเฉดสี

รองต่าง ๆ ที่มีมากกว่า 7 สีหลักของรุ้งกินน�้

อีกทั้งแนวคิดนี้ยังยืดหยุ่นและเปิดโอกาสให้ครูมีอิสระเพิ่ม

ขึ้นในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการก�

ำหนด

แนวทางโดยครูหรือการมีส่วนร่วมของนักเรียน โดยไม่ถูกตีกรอบ

ว่าจะต้องสร้างกิจกรรมให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้แบบ

สืบเสาะระดับใดระดับหนึ่งเท่านั้น อีกทั้งครูมีอิสระมากขึ้นในการ

ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้หมาะสมและท้าทายความ

สามารถของทั้งครูและนักเรียน เพื่อช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจ

ในเนื้อหา ทักษะ กระบวนการ และแนวคิดทางวิทยาศาสตร์

บรรณานุกรม

National Research Council. (2000).

Inquiry and the National Science Education Standards:

A guide for teaching and learning.

Washington, DC: National Academies Press.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2549).

เอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการเผยแพร่

ขยายผล และอบรมรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน

เพื่อพัฒนากระบวนการคิดระดับสูง.

กรุงเทพมหานคร.

8

นิตยสาร สสวท.

ดังนั้นถ้าครูและนักเรียนที่ยังไม่คุ้นเคยกับกระบวนการ

จัดการเรียนรู้แบบนี้ ก็ควรเริ่มที่ระดับเริ่มต้นก่อน โดยที่ครูมีส่วน

ก�

ำหนดแนวทางในการจัดการเรียนรู้ค่อนข้างมาก เพื่อให้ครูยัง

พอมีความมั่นใจและสบายใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดย

ไม่ท�

ำให้ตัวครูเองและนักเรียนตื่นตระหนกเกินไป อีกทั้งยังเป็น

การค่อย ๆ สร้างประสบการณ์ให้กับทั้งครูและนักเรียน เมื่อครู

และนักเรียนเริ่มคุ้นเคยก็ปรับไปสู่ระดับที่สูงขึ้น โดยเพิ่มความ

ท้าทายเข้าไปในกิจกรรมทีละนิด ทีละคุณลักษณะที่จ�

ำเป็นของ

ห้องเรียนแบบสืบเสาะ ตามแนวคิดของการจัดการเรียนรู้แบบ

สืบเสาะแบบต่อเนื่อง จนในที่สุดเมื่อครูและนักเรียนมีประสบการณ์

มากขึ้น ครูก็เริ่มปรับกิจกรรมให้ท้าทายความสามารถของทั้ง

นักเรียนและครูมากยิ่งขึ้น นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการก�

ำหนด

ทิศทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนมากขึ้น ด้วยแนวคิดนี้

ห้องเรียนแบบสืบเสาะของครูผู้สอนจะค่อย ๆ มีพัฒนาการจาก

ต้นปีการศึกษาไปปลายปีการศึกษา หรือจากปีแรกที่ครูทดลองใช้

ไปยังปีถัดไปที่ครูมีประสบการณ์และความมั่นใจมากขึ้นแล้วนั่นเอง

แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะแบบต่อเนื่อง (Inquiry

continuum) ช่วยขจัดความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่พบได้บ่อย

ในกลุ่มครูผู้สอน ทั้งแบบ

น้อยไป

ที่อาจมองว่าแค่ปฏิบัติการทาง

วิทยาศาตร์ตามคู่มือปฏิบัติการ ก็ถือว่าเป็นการจัดการเรียนรู้แบบ