

ใบกิจกรรม
1. ระบุปัญหาหรือสถานการณ์
___________________________________________
2. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการท�
ำให้น�้
ำเย็นตามเงื่อนไข
2.1 การเลือกสารส�
ำหรับท�
ำให้น�้
ำเย็น
สารใดละลายน�้
ำแล้วมีอุณหภูมิลดลง
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
สารคู่ใดเกิดปฏิกิริยาเคมีแล้วมีอุณหภูมิลดลง
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
ท่านเลือกสารใดส�
ำหรับท�
ำให้น�้
ำเย็น
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
เหตุผลในการเลือก
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
2.2 การเลือกภาชนะใส่น�้
ำและอุปกรณ์ส�
ำหรับห่อหุ้ม
ท่านเลือกภาชนะใดส�
ำหรับใส่น�้
ำ
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
เหตุผลในการเลือก
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
ท่านเลือกสิ่งใดห่อหุ้มภาชนะใส่น�้
ำ
เพื่อให้คงอุณหภูมิได้นาน 2 นาที
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
เหตุผลในการเลือก
---------------------------------------------------
---------------------------------------------------
3. รูปแสดงอุปกรณ์ที่ออกแบบไว้
4. ผลการทดลอง
อุณหภูมิของน�้
ำเย็น________________________
o
C
ระยะเวลาในการคงความเย็น_________________นาที
5. การประเมินผลและการปรับปรุงแก้ไข
5.1 นักเรียนสามารถท�
ำน�้
ำให้เย็นได้ตามเงื่อนไขหรือไม่ อย่างไร
______________________________________________
5.2 นักเรียนพบปัญหาระหว่างขั้นตอนการท�
ำน�้
ำให้เย็นหรือไม่
อย่างไร
______________________________________________
อุณหภูมิของน�้
ำ
(25 คะแนน)
ระยะเวลาในการ
รักษาอุณหภูมิ
(+0.5
o
C)
(25 คะแนน)
ก า ร ใช้ ง บ
ประมาณซื้อ
อุปกรณ์สารเคมี
(25 คะแนน)
การใช้
กระบวนการ
ออกแบบทาง
วิศวกรรม
(25 คะแนน)
25
20
15
10
อุณหภูมิต�่
ำ
ล�
ำดับที่ 1
อุณหภูมิต�่
ำ
ล�
ำดับที่ 2
อุณหภูมิต�่
ำ
ล�
ำดับที่ 3
อุณหภูมิต�่
ำ
ล�
ำดับที่ 4 – 6
25
20
15
10
2 นาทีขึ้นไป
1 นาที 30
วินาที– 1นาที
59 วินาที
1 นาที –
1 นาที
29 วินาที
น้อยกว่า 1
นาที
25
20
15
10
ใช้งบ
ประมาณต�่
ำ
ล�
ำดับ 1
ใช้งบ
ประมาณต�่
ำ
ล�
ำดับ 2
ใช้งบ
ประมาณต�่
ำ
ล�
ำดับ 3
ใช้งบ
ประมาณต�่
ำ
ล�
ำดับ 4 – 6
25
20
15
10
มีการใช้
กระบวนการ
ออกแบบทาง
วิศวกรรม
โดยใช้ข้อมูล
เชิงวิชาการที่
ถูกต้องทั้งหมด
เป็นพื้นฐาน
ในการตัดสินใจ
ออกแบบ
อุปกรณ์
มีการใช้
กระบวนการ
ออกแบบทาง
วิศวกรรม
โดยใช้ข้อมูล
เชิงวิชาการที่
ถูกต้องส่วนใหญ่
เป็นพื้นฐาน
ในการตัดสินใจ
ออกแบบ
อุปกรณ์
มีการใช้
กระบวนการ
ออกแบบทาง
วิศวกรรม
โดยใช้ข้อมูล
เชิงวิชาการที่
ไม่ถูกต้อง
ส่วนใหญ่
เป็นพื้นฐาน
ในการตัดสินใจ
ออกแบบ
อุปกรณ์
ขาดการใช้
กระบวนการ
ออกแบบทาง
วิศวกรรม
5.3 นักเรียนจะปรับปรุงวิธีการหรือขั้นตอนการท�
ำน�้
ำให้เย็นหรือไม่
อย่างไร
______________________________________________
11
ปีที่ 42 ฉบับที่ 190 กันยายน- ตุลาคม 2557
เกณฑ์การให้คะแนน
กิจกรรม COOLISM นี้เป็นการออกแบบสถานการณ์เพื่อให้
ผู้เรียนได้ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงพลังงานความร้อน
ของสารทั้งจากการละลายน�้
ำและจากปฏิกิริยาเคมีการน�
ำความร้อน
ของวัสดุต่าง ๆ รวมถึงการเลือกใช้สารเคมีและวัสดุอุปกรณ์ที่มี
งบประมาณที่เหมาะสม เพื่อแก้ปัญหาภายใต้เงื่อนไขที่ก�
ำหนดให้
กิจกรรมนี้จะก�
ำหนดสถานการณ์และเงื่อนไขที่เป็นเป้าหมาย
รวมทั้งก�
ำหนดอุปกรณ์และสารเคมีให้บางชนิด จากนั้นจึงให้
ผู้เรียนหาวิธีการแก้ปัญหาโดยการด�
ำเนินกิจกรรมตามใบกิจกรรม
ที่ก�
ำหนดให้ โดยรายละเอียดของกิจกรรมในแต่ละส่วนเป็นดังนี้