Previous Page  10 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 10 / 62 Next Page
Page Background

10

นิตยสาร สสวท.

“ออร์วิลล์ ไรท์ (Orville Wright) และวิลเบอร์ ไรท์ (Wilbur Wright) สองพี่น้องที่มีความปรารถนาที่จะสร้างเครื่องบินที่สามารถขึ้นบินได้จริง

จึงได้ทุ่มเทศึกษาและทดลองเกี่ยวกับการบิน โดยเริ่มต้นจากการสร้างว่าวเพื่อทดสอบลักษณะของปีกของเครื่องบิน ซึ่งได้จากการสังเกตรูปร่าง

ของปีกนก จากนั้นจึงพัฒนามาเป็นเครื่องร่อนซึ่งสามารถขึ้นบินได้แต่บินได้ระยะสั้น ๆ และไม่สามารถควบคุมทิศทางการบินได้ พวกเขาต้อง

แก้ปัญหาที่ส�

ำคัญหลายอย่าง รวมทั้งการควบคุมการขึ้นและการลงจอดของเครื่องร่อน และต้องท�

ำการทดลองบินมากกว่า 700 ครั้ง จากนั้นจึง

สร้างเป็นเครื่องบินที่ขับเคลื่อนโดยใช้เครื่องยนต์แต่ก็ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอีกหลายอย่าง ท�

ำให้ต้องปรับปรุงและสร้างเครื่องบินใหม่รวมทั้งต้อง

ทดลองบินอีกนับพันครั้งจนสามารถสร้างเครื่องบินที่สามารถบินข้ามประเทศได้” จะเห็นว่า พี่น้องตระกูลไรท์ไม่ได้สร้างเครื่องบินที่สามารถบิน

ได้อย่างสมบูรณ์แบบตั้งแต่ครั้งแรกที่ประดิษฐ์ แต่ทั้งคู่ต้องแก้ปัญหานับครั้งไม่ถ้วนกว่าจะประสบความส�

ำเร็จในการสร้างเครื่องบินได้ตามที่ต้องการ

เนื่องด้วยกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม เป็นกระบวนการที่ช่วยในการตัดสินใจลงมือแก้ปัญหาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยอยู่

บนพื้นฐานของการประยุกต์ใช้ความรู้จากหลายศาสตร์ การน�

ำกระบวนการนี้มาใช้ในห้องเรียนย่อมเป็นการช่วยฝึกทักษะการแก้

ปัญหาของผู้เรียน โดยฝึกให้คิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น แต่จะท�

ำได้อย่างไร ผู้เขียนจึงขอยกตัวอย่างกิจกรรมที่ได้ออกแบบวิธีการ

ด�

ำเนินกิจกรรมโดยอาศัยกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม และสามารถจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้ดังนี้

กิจกรรมเรื่อง

COOL

ISM

สถานการณ์

“ล�

ำต้น” เป็นชายผู้โชคดีที่ได้รับรางวัลให้ไปท่องเที่ยวทวีปแอฟริกา โดยในการเดินทาง

ครั้งนี้จะได้ไปชมทะเลทรายซาฮารา และระหว่างที่เดินชมอยู่นั้น “ล�

ำต้น” ได้พลัดหลง

กับหมู่คณะ และหลงลึกเข้าไปในทะเลทรายเรื่อย ๆ เขาคอแห้งและกระหายน�้

ำมาก

แต่ด้วยความโชคดี “ล�

ำต้น” พบกับห้องปฏิบัติการลับซึ่งมีวิทยุส�

ำหรับติดต่อ

ขอความช่วยเหลือ เขาได้ขอความช่วยเหลือและผู้ให้ความช่วยเหลือจะมารับในอีก

24 ชั่วโมงข้างหน้า จากนั้น “ล�

ำต้น” จึงส�

ำรวจห้องปฏิบัติการพบว่ามีสารเคมี

มากมายหลายชนิด และพบว่ามีน�้

ำสะอาดมากเพียงพอส�

ำหรับดื่ม “ล�

ำต้น”ได้ดื่มน�้

ไปแล้วแต่รู้สึกยังไม่หายจากอาการกระหายเนื่องจากน�้

ำที่ดื่มไปนั้นยังไม่เย็นจัดชื่นใจ

“ล�

ำต้น” หันกลับไปมองที่สารเคมีและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องปฏิบัติการ

ใหม่แล้วยิ้มออกมา

ถ้านักเรียนเป็น “ล�

ำต้น” นักเรียนจะมีวิธีท�

ำให้น�้

ำเย็นได้อย่างไร

เงื่อนไขความชื่นใจของ “ล�

ำต้น”

น�้

ำยิ่งเย็นมากเท่าใด ยิ่งชื่นใจเท่านั้น และถ้า

ความเย็นนั้นอยู่ได้นาน 2 นาที จะยิ่งดีมากเพราะ “ล�

ำต้น”ชอบการค่อย ๆ จิบน�้

รวมทั้งน�้

ำที่จะดื่มต้องไม่ปนเปื้อนสารเคมีที่ใช้ท�

ำให้เย็น และต้องใช้สารเคมีและ

อุปกรณ์อย่างประหยัด เพราะ “ล�

ำต้น” เป็นคนรักสิ่งแวดล้อม

สารเคมีและอุปกรณ์มีดังนี้

1. โซเดียมไฮดรอกไซด์ (NaOH)

2. โซเดียมคลอไรด์ (NaCl)

3. แอมโมเนียมคลอไรด์ (NH

4

Cl)

4. กรดซิตริก (C

6

H

8

O

7

)

5. โซเดียมไทโอซัลเฟต (Na

2

S

2

O

3

)

6. กรดไฮโดรคลอริก (HCl)

7. แคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO

3)

8. แบเรียมไฮดรอกไซด์ (Ba(OH)

2

)

อุปกรณ์