

จากคุณลักษณะที่จ�
ำเป็นของห้องเรียนแบบสืบเสาะแต่ละข้อจะถูกขยายออกเป็น 4 ระดับดังตาราง
โดยระดับแรกครูจะเป็นผู้ก�
ำหนดแนวทางโดยที่นักเรียนจะเป็นผู้ปฏิบัติตามแนวทางที่ก�
ำหนดไว้ ในแต่ละระดับ
ที่เพิ่มขึ้นครูก็จะเปิดโอกาสให้กับนักเรียนในการเป็นผู้ก�
ำหนดแนวทางของการจัดการเรียนรู้มากขึ้น ไปจนถึง
ระดับที่ 4 ที่นักเรียนเป็นผู้ก�
ำหนดแนวทางการเรียนรู้ในห้องเรียนทั้งหมด เช่น คุณลักษณะที่ 1 ที่จ�
ำเป็นของ
ห้องเรียนแบบสืบเสาะ(Essentialfeaturesofclassroominquiry) ที่นักเรียนต้องมีความสนใจในค�
ำถามเชิงวิทยาศาสตร์
5
ปีที่ 42 ฉบับที่ 190 กันยายน- ตุลาคม 2557
แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะแบบต่อเนื่องให้ความ
ส�
ำคัญกับความต่อเนื่องของ 5 คุณลักษณะที่จ�
ำเป็นของห้องเรียน
แบบสืบเสาะ (Essential features of classroom inquiry)
(NRC, 2000) นั่นคือ
1. นักเรียนมีความสนใจในค�
ำถามเชิงวิทยาศาสตร์ (Learner
engages in scientifically oriented questions)
2. นักเรียนให้ความส�
ำคัญกับหลักฐานที่ใช้ตอบค�
ำถาม
(Leaner gives priority to evidence in responding toquestions)
3. นักเรียนสร้างค�
ำอธิบายจากหลักฐานที่ปรากฏ (Learner
formulates explanations from evidence)
4. นักเรียนเชื่อมโยงค�
ำอธิบายเข้ากับความรู้ทางวิทยาศาสตร์
(Leaner connects explanations to scientific knowledge)
5. นักเรียนสื่อสารและแสดงให้เห็นถึงความสมเหตุสมผลของ
ค�
ำอธิบาย (Learner communicates and justifies
explanations)
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะแบบต่อเนื่อง
แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะแบบต่อเนื่อง ไม่ได้แบ่ง
ออกเป็น 4 ระดับเท่านั้น แต่สามารถแบ่งออกเป็นหลากหลาย
ระดับต่อเนื่องกันไป ขึ้นอยู่กับระดับการก�
ำหนดแนวทางของ
กิจกรรมในห้องเรียนโดยครูและการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยนักเรียน คล้ายกับสีสันของรุ้งกินน�้
ำที่แบ่งเป็น 7 สี
แต่จริง ๆ แล้วแต่ละสีของรุ้งกินน�้
ำสามารถแบ่งออกเป็นอีกหลาย
เฉดสีที่ต่อเนื่องกันไป