

15
จากข้อมูล สามารถสรุปได้ว่า ผู้ต้องสงสัย ข อาจเป็นขโมย
เนื่องจากพบลายนิ้วมือทั้งลิ้นชักเก็บเงินต�
ำแหน่งที่ 1 ลิ้นชักเก็บเงิน
ต�
ำแหน่งที่ 2 ตู้เย็นต�
ำแหน่งที่ 1 และ ตู้เย็นต�
ำแหน่งที่ 2 ซึ่งถ้าผู้ต้อง
สงสัย ข อ้างว่าเป็นลูกค้า ย่อมไม่ควรพบลายนิ้วมือ ผู้ต้องสงสัย ข ที่
ลิ้นชักเก็บเงิน ส�
ำหรับลายมือบนกระป๋องน�้
ำอัดลมที่ไม่ตรงกับลาย
นิ้วมือของผู้ต้องสงสัยนั้น อาจจะเป็นลายนิ้วมือของเจ้าของร้าน
หรือเป็นของลูกค้าก็ได้ อย่างไรก็ตามการระบุตัวบุคคลที่เป็นขโมย
ในกิจกรรมนี้เป็นเพียงการเปรียบเทียบรูปแบบลายนิ้วมืออย่างง่าย
เท่านั้น ในทางนิติวิทยาศาสตร์นั้น การระบุตัวบุคคลจากลายนิ้วมือ
ยังต้องใช้เทคนิคอื่น ๆ ประกอบ เช่น การย้อมสารเรืองแสง
การค�
ำนวณหาเมตริกคล้าย การใช้เครื่องมืออื่นที่ซับซ้อนขึ้น
กิจกรรมเกี่ยวกับลายนิ้วมือที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นเพียงวิธีการ
สอนแบบหนึ่งที่มีการบูรณาการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและกระบวนการทางด้านวิศวกรรมศาสตร์
เพื่อหาค�
ำตอบจากประเด็นปัญหาที่ก�
ำหนด ในการจัดการเรียน
การสอนจริงผู้สอนอาจปรับรูปแบบกิจกรรมหรืออาจให้นักเรียน
ต่อยอดเพื่อท�
ำโครงงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เช่นถ้าไม่ใช้cyanoacrylate
(จากกาว) แต่ใช้ ninhydrin erosin หรือสารอื่น ๆ แทน ผลจะ
เป็นอย่างไร หรือ ถ้าหาลายนิ้วมือบนวัตถุที่ท�
ำจากวัสดุต่างชนิดกัน
เช่น อะลูมิเนียม แผ่นพลาสติกใส แก้ว กระดาษแข็ง ความชัดเจน
ของลายนิ้วมือที่ปรากฏบนผิววัตถุจะเท่ากันหรือไม่อย่างไร นอกจาก
นี้นักเรียนอาจศึกษาผลของเวลาและอุณหภูมิที่มีผลต่อการปรากฏ
ลายนิ้วมือบนพื้นผิวของวัตถุจากปฏิกิริยาเคมีได้อีกด้วย
การวิเคราะห์เปรียบเทียบลายนิ้วมือจากวัตถุและลายนิ้วมือ
ของนาย ข เป็นดังตารางที่ 2
ตารางที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ล�
ำดับ วัตถุหรือสถานที่เกิดเหตุ
ผลการวิเคราะห์
1
ลิ้นชักเก็บเงินต�
ำแหน่งที่ 1
ตรงกับนิ้วหัวแม่มือด้านซ้าย
2
ลิ้นชักเก็บเงินต�
ำแหน่งที่ 2
ตรงกับนิ้วหัวแม่มือด้านขวา
3
กระป๋องน�้
ำอัดลม
ไม่ตรงกับลายนิ้วมือใด ๆ
4
ตู้เย็นต�
ำแหน่งที่ 1
ตรงกับนิ้วก้อยด้านซ้าย
5
ตู้เย็นต�
ำแหน่งที่ 2
ตรงกับนิ้วนางด้านขวา
บรรณานุกรม
Ahmad, U. K., & Musa, A. (2002). Superglue fuming for the chemical enhancement.
Jurnal Teknologi, 36(
C)
,
83-91.
Ckena, M. K., & Newell, A. C. (2005). Fingerprint formation.
Journal of Theoretical Biology, 235,
71-83.
Gulick, G.. (2005).
Evaluatiion of superglue fuming. Evidence Technology Magazine.
March-April, 14-15.
Vasquez, J. A., Sneider, C., & Comer, M. (2013).
STEM lessen essentials: Integrating science technology engineering
and mathematics.
Portsmouth: Heinemann.
Sticky Fingers สืบค้นเมื่อ 30 สิงหาคม 2557, จาก
http://forensics.rice.edu/en/materials/activity_ten.pdf- แฟ้มลายนิ้วมือนาย ข
หัวแม่มือ
หัวแม่มือ
มือขวา
มือซ้าย
นิ้วชี้
นิ้วชี้
นิ้วกลาง
นิ้วกลาง
นิ้วนาง
นิ้วนาง
นิ้วก้อย
นิ้วก้อย
ข)
รูปที่ 11 ภาพเปรียบเทียบลายนิ้วมือจากวัตถุ (ก) และบุคคลต้องสงสัย (ข)