

20
วัฒน วัฒนากูล
ผู้ช�
ำนาญ สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail :
wwatt@ipst.ac.thในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน ผู้สอนส่วนมากเน้นที่จะให้องค์ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ตามตัวชี้วัด ให้ผู้เรียน
ได้เข้าใจเกี่ยวกับปรากฏการณ์ของธรรมชาติ พยายามจัดกิจกรรมให้เชื่อมโยงกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจ�
ำวัน และพยายามอธิบาย
ถึงปรากฏการณ์นั้นโดยให้ผู้เรียนได้เชื่อมโยงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้สัมพันธ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ผู้เรียนได้รู้ได้เห็น การยกตัวอย่างสถานการณ์
หรือการจัดกิจกรรม hands-on มาให้นักเรียนได้วิพากษ์ถึงองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นการท�
ำให้ผู้เรียนได้เกิดแนวคิดวิเคราะห์ และ
ให้เหตุผลจากหลักความจริงทางวิทยาศาสตร์ ในการนี้ผู้สอนต้องค้นคว้ามากกว่าผู้เรียนในการเตรียมการ ผู้เขียนจึงมีแนวความคิดที่จะ
น�
ำเสนอในบางเรื่องให้ได้เป็นแนวทางส�
ำหรับครูและผู้สนใจจากตัวอย่างต่อไปนี้
อธิบายปรากฏการณ์รอบตัว
ด้วยวิทยาศาสตร์
ปรากฏการณ์ที่ 1 ท�
ำไมวุ้นจึงกรอบ
ตัวอย่างแรกที่น�
ำเสนอคือ ขนมวุ้นกรอบ หลาย ๆ ท่านอาจ
ไม่รู้จัก หลายท่านก็รู้จักแล้ว บางท่านชอบรับประทาน ท่านคิดว่า
ในวุ้นกรอบมีองค์ความรู้ใดอยู่บ้าง ก่อนอื่นต้องทราบถึงวิธีการ
ท�
ำและส่วนผสมของวุ้นกรอบ มาดูว่าส่วนผสมมีอะไรบ้าง
ส่วนผสมของวุ้นกรอบ :
ผงวุ้น 2 ช้อนโต๊ะ น�้
ำตาลทราย 400 กรัม
น�้
ำสะอาด 250 กรัม กลิ่นมะลิ 2 ช้อนชา
และ สีผสมอาหาร
วิธีท�
ำ :
1. น�
ำผงวุ้นไปละลายในน�้
ำ และใส่น�้
ำตาลทรายคนให้เข้ากัน พักไว้ประมาณ 15 นาที
2. น�
ำส่วนผสมในข้อ (1) ตั้งบนไฟร้อนปานกลาง คนต่อเนื่องจนส่วนผสมทุกอย่างละลายดี จึงปิดไฟ ยกลง
3. เติมกลิ่นมะลิ และสีผสมอาหารที่ต้องการ เสร็จแล้วจึงเทใส่ภาชนะ ทิ้งไว้ให้เย็นและแข็งตัว
4. เมื่อวุ้นแข็งตัวดีแล้ว น�
ำมาตัดเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า หรือขนาดตามต้องการจนหมด
5. น�
ำวุ้นที่ตัดเป็นชิ้น ๆ แล้ว ไปผึ่งลมให้ตกผลึก โดยหมั่นกลับวุ้นไปมาให้ตกผลึกทุกด้าน (ไม่ควรน�
ำไปตากแดด เพราะ
จะท�
ำให้สีซีด ไม่น่ารับประทาน)
(วิธีท�
ำและส่วนผสมของวุ้นกรอบ น�
ำมาจาก
EzyThaiCooking.comการท�
ำวุ้นกรอบสูตรอื่นอาจมีส่วนผสมที่แตกต่างกันไป)