Previous Page  20 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 20 / 62 Next Page
Page Background

20

วัฒน วัฒนากูล

ผู้ช�

ำนาญ สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail :

wwatt@ipst.ac.th

ในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน ผู้สอนส่วนมากเน้นที่จะให้องค์ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ตามตัวชี้วัด ให้ผู้เรียน

ได้เข้าใจเกี่ยวกับปรากฏการณ์ของธรรมชาติ พยายามจัดกิจกรรมให้เชื่อมโยงกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจ�

ำวัน และพยายามอธิบาย

ถึงปรากฏการณ์นั้นโดยให้ผู้เรียนได้เชื่อมโยงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้สัมพันธ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ผู้เรียนได้รู้ได้เห็น การยกตัวอย่างสถานการณ์

หรือการจัดกิจกรรม hands-on มาให้นักเรียนได้วิพากษ์ถึงองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นการท�

ำให้ผู้เรียนได้เกิดแนวคิดวิเคราะห์ และ

ให้เหตุผลจากหลักความจริงทางวิทยาศาสตร์ ในการนี้ผู้สอนต้องค้นคว้ามากกว่าผู้เรียนในการเตรียมการ ผู้เขียนจึงมีแนวความคิดที่จะ

น�

ำเสนอในบางเรื่องให้ได้เป็นแนวทางส�

ำหรับครูและผู้สนใจจากตัวอย่างต่อไปนี้

อธิบายปรากฏการณ์รอบตัว

ด้วยวิทยาศาสตร์

ปรากฏการณ์ที่ 1 ท�

ำไมวุ้นจึงกรอบ

ตัวอย่างแรกที่น�

ำเสนอคือ ขนมวุ้นกรอบ หลาย ๆ ท่านอาจ

ไม่รู้จัก หลายท่านก็รู้จักแล้ว บางท่านชอบรับประทาน ท่านคิดว่า

ในวุ้นกรอบมีองค์ความรู้ใดอยู่บ้าง ก่อนอื่นต้องทราบถึงวิธีการ

ท�

ำและส่วนผสมของวุ้นกรอบ มาดูว่าส่วนผสมมีอะไรบ้าง

ส่วนผสมของวุ้นกรอบ :

ผงวุ้น 2 ช้อนโต๊ะ น�้

ำตาลทราย 400 กรัม

น�้

ำสะอาด 250 กรัม กลิ่นมะลิ 2 ช้อนชา

และ สีผสมอาหาร

วิธีท�

ำ :

1. น�

ำผงวุ้นไปละลายในน�้

ำ และใส่น�้

ำตาลทรายคนให้เข้ากัน พักไว้ประมาณ 15 นาที

2. น�

ำส่วนผสมในข้อ (1) ตั้งบนไฟร้อนปานกลาง คนต่อเนื่องจนส่วนผสมทุกอย่างละลายดี จึงปิดไฟ ยกลง

3. เติมกลิ่นมะลิ และสีผสมอาหารที่ต้องการ เสร็จแล้วจึงเทใส่ภาชนะ ทิ้งไว้ให้เย็นและแข็งตัว

4. เมื่อวุ้นแข็งตัวดีแล้ว น�

ำมาตัดเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า หรือขนาดตามต้องการจนหมด

5. น�

ำวุ้นที่ตัดเป็นชิ้น ๆ แล้ว ไปผึ่งลมให้ตกผลึก โดยหมั่นกลับวุ้นไปมาให้ตกผลึกทุกด้าน (ไม่ควรน�

ำไปตากแดด เพราะ

จะท�

ำให้สีซีด ไม่น่ารับประทาน)

(วิธีท�

ำและส่วนผสมของวุ้นกรอบ น�

ำมาจาก

EzyThaiCooking.com

การท�

ำวุ้นกรอบสูตรอื่นอาจมีส่วนผสมที่แตกต่างกันไป)