

17
กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์
กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ทางคณิตศาสตร์
ระบุปัญหา หรือการหาโอกาสในการ
ออกแบบ
กระตุ้นให้มีส่วนร่วมโดยใช้ค�
ำถามทาง
วิทยาศาสตร์
กระตุ้นให้มีส่วนร่วมโดยใช้โจทย์
คณิตศาสตร์
เสนอต้นแบบและเลือกแนวทางการแก้ไข
ปัญหา
หาข้อมูลหลักฐานที่สนับสนุนค�
ำถามทาง
วิทยาศาสตร์
แสดงมุมมองของสิ่งต่าง ๆ ตามทฤษฎี
คิด วิธีการเสนอแก้ไขปัญหา
หาค�
ำอธิบาย จากหลักฐานข้อมูลสนับสนุน ปรับเปลี่ยนทฤษฎีโดยใช้ตรรกศาสตร์
เพื่อสร้างความสัมพันธ์ใหม่
ประเมินการแก้ไขปัญหา และผลที่
ได้รับ
เชื่อมโยงค�
ำอธิบายจากหลักฐานที่ได้
ค้นพบ
ประเมินความสัมพันธ์ใหม่ที่เกิดขึ้นว่ามี
ประโยชน์จากของเดิมอย่างไร
สื่อสารวิเคราะห์ถึงปัญหา กระบวนการและ
การแก้ไข
สื่อสารและอธิบายเรียบเรียงสิ่งที่ได้ค้นพบ ใช้ภาษาทางคณิตศาสตร์ในการแสดงความ
คิดทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง