Previous Page  14 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 14 / 62 Next Page
Page Background

ผู้โดยสารภายในเครื่องบินจะอยู่ในสภาวะไร้น�้

ำหนักขณะที่

เครื่องบินบินตามเส้นโค้งที่เป็น (รูปเกือบพาราโบลา) รูปอิลลิปส์

เทียบกับจุดศูนย์กลางของโลก ขณะที่บินตามเส้นทางนี้เครื่องบิน

และผู้โดยสารจะก�

ำลังตกอย่างอิสระในวงโคจร องค์การนาซา

ใช้วิธีนี้เพื่อให้นักบินอวกาศคุ้นเคยกับสภาวะเมื่ออยู่ในวงโคจร

รอบโลก ระหว่างเวลานี้เครื่องบินไม่ได้รับแรงกดจากผู้โดยสาร

ผู้โดยสารจึงอยู่ในสภาวะไร้น�้

ำหนัก

การบินเพื่อให้ไปถึงสภาวะไร้น�้

ำหนักด�

ำเนินการดังต่อไปนี้

เริ่มจากเครื่องบินบินขึ้นท�

ำมุม 45 โดยใช้เครื่องยนต์เต็มแรงและ

เครื่องควบคุมความสูง ความรู้สึกไร้น�้

ำหนักเกิดขึ้นเมื่อลดก�

ำลัง

เครื่องยนต์และปรับหัวเครื่องบินให้อยู่ในแนวระดับ (มุม 0 ของ

การโจมตี) สภาวะไร้น�้

ำหนักจะเกิดขึ้นนาน 25 วินาที ขณะอยู่

ในแนวยอดของพาราโบลาที่ความสูงประมาณ 10 กิโลเมตร โดย

ใช้เวลาบินขึ้นจาก 7.2 กิโลเมตร ในเวลา 20 วินาที และลงจาก

10 กิโลเมตรเป็น 7.2 กิโลเมตร 20 วินาที รวมเวลาต่อรอบเป็น

65 วินาที การฝึกหัดให้คุ้นเคยกับสภาวะไร้น�้

ำหนักในเครื่องบิน

เช่นนี้ปกติจะบินประมาณ 40-60 รอบ ผู้โดยสารราว 2 ใน 3

เมาอากาศจนอาเจียน ท�

ำให้เครื่องบินได้รับชื่อเล่นว่า “ดาวหาง

แห่งการอาเจียน” (Vomit comet)

รูป 3. หอสูงของมหาวิทยาลัยเบรเมน

o

o

14

นิตยสาร สสวท.

ตัวอย่างของไมโครแกรวิตีในเครื่องบิน

รูป5 สตีเฟน ฮอว์กิง นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ มีความสุขอยู่กับ

สภาวะไร้น�้

ำหนักบนเครื่องบินโบอิง 727 ของบริษัทซีโรจี เมื่อ

วันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 2007 ฮอว์กิงอายุ 65 ปี เมื่อวันที่ 8

มกราคม ค.ศ. 2007 เป็นโรคลู เกริก (Lou Gehrig’s Disease)

ตั้งแต่ยังไม่จบปริญญาเอก ก�

ำลังลอยอยู่ในอวกาศ ขวามือคือ

ผู้ก่อตั้งบริษัทซีโรจีชื่อ ปีเตอร์ ไดอาแมนดิส ซ้ายมือคือ ไบรอัน

ลิกเตนเบิร์ก นักบินอวกาศอดีตผู้เชี่ยวชาญด้านสัมภาระคนหนึ่ง

ของยานขนส่งอวกาศ ปัจจุบันเป็นประธานบริษัทซีโรจี ส่วน

สุภาพสตรีผู้คุกเข่าใต้ฮอว์กิงคือ พยาบาลของเขาชื่อ นิโคลา

โอไบรน์

5.หอปล่อยของแผนกโลหะวิทยา

ของมหาวิทยาลัย

เกรอโนบล์ ประเทศฝรั่งเศส สามารถสร้างสภาวะไร้น�้

ำหนักได้

นาน 3.1 วินาที

6.หอปล่อย

ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์

ประเทศออสเตรเลีย สามารถสร้างสภาวะไร้น�้

ำหนักได้นาน 2.0

วินาที

การสร้างสภาวะไมโครแกรวิตีในเครื่องบินท�

ำได้โดยมี

ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าวิธีอื่น เครื่องบินจะต้องบินตามเส้นโค้งรูป

พาราโบลาเป็นระยะทาง 9.6 กิโลเมตร

รูป 4. สภาวะไร้น�้ำหนักจะเกิดขึ้นนาน 25 วินาที

ขณะที่อยู่ในแนวยอดของพาราโบลาที่ความสูงประมาณ 10 กิโลเมตร

รูป 5. ฮอว์กิง (ภาพขององค์การนาซา)

ที่มา:

http://msnbcmedia.msn.com/j/MSNBC/Components/Photo/_new/

pb-120106-hawking-weightless-1p.photoblog900.jpg