Previous Page  19 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 62 Next Page
Page Background

วิธีการ

หนึ่งในการท�

ำให้ผู้เรียนเห็นถึงความส�

ำคัญในการเรียนรู้

คณิตศาสตร์ คือ การแสดงให้เห็นถึงสถานการณ์หรือปัญหาบางอย่างที่

สามัญส�

ำนึกของผู้คนทั่วไปอาจชวนให้คาดการณ์ค�

ำตอบในทางหนึ่ง ซึ่งผิดไป

จากผลลัพธ์จากการค�

ำนวณทางคณิตศาสตร์จริง ๆ สถานการณ์เช่นนี้มักเรียก

กันว่า ‘ปฏิทรรศน์ทางคณิตศาสตร์’ หรือ ‘Mathematical Paradox’ ซึ่งใน

บทความนี้จะน�

ำเสนอสถานการณ์ ‘ปฏิทรรศน์ทางคณิตศาสตร์’ เกี่ยวกับ

ความน่าจะเป็นสามสถานการณ์ ซึ่งครูผู้สอนสามารถน�

ำไปใช้เป็นกรณีอภิปราย

กับผู้เรียนในชั้นเรียนได้ เพื่อแสดงถึงประโยชน์ของหลักการต่าง ๆ เกี่ยวกับ

ความน่าจะเป็นที่ได้เรียนมา

ได้หลากหลายถึง 365 วัน โอกาสที่จะมีคนที่เกิดวัน

และเดือนเดียวกันไม่น่าจะสูง และจะให้ค�

ำตอบว่า

ความน่าจะเป็นควรจะน้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

หลังจากผู้ เรียนแต่ละคนเขียนค�

ำตอบพร้อม

เหตุผลของตนเองแล้ว ผู้สอนอาจทดลองตรวจสอบ

ค�

ำตอบจากสถานการณ์จริงโดยให้ผู้เรียนในชั้นบอก

ข้อมูลไปตามล�

ำดับว่า มีใครเกิดในเดือน มกราคม

กุมภาพันธ์ มีนาคม . . . ไปตามล�

ำดับบ้าง และใน

แต่ละเดือนมีใครเกิดวันที่เท่าใดบ้าง พร้อมทั้งให้

ผู้เรียน ผู้ช่วยหรือ ผู้สอนเองบันทึกบนกระดานเพื่อ

ส�

ำรวจว่ามีกรณีที่ผู้เรียนสองคนหรือมากกว่าเกิดใน

วันเดียวกันหรือไม่ ก่อนจะสรุปการทดลองว่ามีหรือ

ไม่มี ‘เพื่อนร่วมชะตา’ ในชั้นเรียนนั้น

ซึ่งจากหลักของความน่าจะเป็นแล้ว ควรจะมี

ผู้เรียนอย่างน้อยหนึ่งคู่ที่เกิดวันเดียวกัน เนื่องจาก

ความน่าจะเป็นที่จะมี ‘เพื่อนร่วมชะตา’ ส�

ำหรับ

ชั้นเรียนที่มีจ�

ำนวนผู้เรียน 50 คน มีค่าสูงถึง 97% โดย

ครูอาจแสดงการพิจารณาและการค�

ำนวณความน่าจะเป็น

ดังนี้

ในการหาค่าความน่าจะเป็นที่ผู้เรียนจ�

ำนวน 50 คน

มีอย่างน้อย 1 คู่ที่เป็นเพื่อนร่วมชะตากัน โดย

พิจารณาให้โอกาสในการเกิดวันและเดือนต่าง ๆ ของ

นักเรียนมีค่าเท่ากันตลอดทั้ง 365 วัน อาจค�

ำนวณได้

จากความน่าจะเป็นในกรณีทั่วไปที่ผู้เรียนจ�

ำนวน

n คน มีวันเกิดที่แตกต่างกันทั้งหมดแล้วน�

ำไปลบจาก

1 โดยความน่าจะเป็นที่ผู้เรียนจ�

ำนวน n คนมีวันเกิด

ที่ไม่ซ�้

ำกันเลยสามารถหาได้จาก

ส�

ำหรับการน�

ำเสนอปฏิทรรศน์วันเกิด ผู้สอนสามารถเริ่มต้นด้วย

กิจกรรมค�

ำถาม ‘เพื่อนร่วมชะตา’ โดยก�

ำหนดนิยามของ ‘เพื่อนร่วมชะตา’

ว่ า หมายถึง เพื่อนที่เกิดวันและเดือนเดียวกัน แต่ ไม่ จ�

ำเป็นต้ อง

เป็น พ.ศ. เดียวกัน โดยก่อนเริ่มกิจกรรมผู้สอนอาจสอบถามผู้เรียนก่อนว่า

มีใครเกิดวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นกรณีพิเศษบ้าง และหากมีผู้เรียนที่

เกิดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ครูอาจมอบหมายให้ผู้เรียนผู้นั้นเป็นผู้ช่วยครูใน

การบันทึกผลของกิจกรรมแทน จากนั้นครูผู้สอนอาจเริ่มต้นตั้งค�

ำถามว่า

จากจ�

ำนวนผู้เรียนที่เหลือทั้งหมด สมมติให้มีจ�

ำนวน 50 คน ความน่าจะเป็น

ที่จะมี ‘เพื่อนร่ วมชะตา’ หรือผู้ เรียนที่เกิดวันและเดือนเดียวกัน

อย่างน้อย 1 คู่ จะมากหรือน้อยกว่ากึ่งหนึ่งหรือ 0.5 ทั้งนี้ครูอาจให้ผู้เรียน

ร่วมกันพิจารณาจ�

ำนวนวันเกิดทั้งหมดที่เป็นไปได้ นั่นคือ 365 วัน (โดยไม่

นับวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นกรณีพิเศษและมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่า

วันอื่น ๆ ) กับจ�

ำนวนผู้เรียนคือ 50 คน ว่ามีผลต่อความน่าจะเป็นอย่างไร

ก่อนจะให้ผู้เรียนแต่ละคนสรุปค�

ำตอบของตนเอง ซึ่งในสถานการณ์

ปฏิทรรศน์วันเกิดนี้ หากใช้สามัญส�

ำนึกโดยทั่วไปในการพิจารณา คนส่วน

ใหญ่จะรู้สึกว่า จากจ�

ำนวนผู้เรียนเพียง 50 คน กับจ�

ำนวนวันเกิดที่เป็นไป

ดร.อลงกต ใหม่ด้วง

นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท/ e-mail:

amaid@ipst.ac.th

ปีที่ 43 ฉบับที่ 193 มีนาคม - เมษายน 2558

19

1 ปฏิทรรศน์วันเกิด (Birthday Paradox) กับกิจกรรมค�

ำถาม ‘เพื่อนร่วม

ชะตา’

ความน่าจะเป็นที่ไม่น่าจะเป็น

ลองเล่นเห็นได้ด้วย

คณิตศาสตร์