Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

รูปที่ 2 แสดงตัวอย่างของเกมประตูดวง โดยสมมติให้รถยนต์

อยู่ที่ประตู A และให้ผู้แข่ งขันเลือกประตูนี้ จากนั้นคุณ

มอนตีฮอลล์จะเลือกเปิดประตูซึ่งไม่มีรถยนต์ ซึ่งจะเลือกได้

2 บานคือบาน B และบาน C โดยสมมติให้คุณมอนตีฮอลล์เลือก

เปิดประตู C ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับโอกาสในการตัดสินใจอีกครั้ง

ว่าจะยังเลือกประตู A หรือจะเปลี่ยนเป็นประตู B ผู้เข้าแข่งขัน

ควรจะเปลี่ยนใจหรือไม่

จากปฏิทรรศน์มอนตีฮอลล์ในเกมประตูดวงนี้ หากใช้

สามัญส�

ำนึกโดยทั่วไปในการพิจารณา คนส่วนใหญ่จะตอบว่า

ไม่จ�

ำเป็นต้องเปลี่ยนใจเลือกประตูใหม่ เพราะโอกาสที่จะเลือก

ประตูได้ถูกต้องและได้รับรางวัลใหญ่ยังคงเป็น เช่นเดิม แต่

หากลองใช้หลักคณิตศาสตร์ด้านความน่าจะเป็นมาช่วยใน

การค�

ำนวณแล้ว จะพบว่า การเลือดเปลี่ยนประตูจะท�

ำให้โอกาส ที่จะชนะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ดังนั้นผู้แข่งขันควรเลือกเปลี่ยนประตู

ในทุกกรณีหลังจากที่พิธีกรได้เปิดประตูเฉลยออกมาแล้วหนึ่งบานและถามว่าจะเปลี่ยนใจหรือไม่เกมประตูดวงนี้นับเป็นเกมที่สร้าง

ความพิศวงทางคณิตศาสตร์ได้อย่างมาก เพราะแม้แต่บรรดานักคณิตศาสตร์ หรือครูอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิทางคณิตศาสตร์เอง ก็ยัง

มีความรู้สึกที่ขัดแย้งกับความน่าจะเป็นที่ค�

ำนวณได้จริง และมักตอบว่าไม่จ�

ำเป็นต้องเปลี่ยนบานประตู ซึ่งปัญหานี้เคยเป็นที่ถกเถียง

และอธิบายกันอย่างกว้างขวางในวารสารทางคณิตศาสตร์ทั้งหลาย และเป็นตัวอย่างอันดีที่แสดงให้เห็นว่าบางครั้งสามัญส�

ำนึก

ก็อาจลวงให้เราประเมินสถานการณ์ผิดพลาดไปได้อย่างง่าย ๆ เลยทีเดียว การค�

ำนวณความน่าจะเป็นที่จะชนะของเกมประตูดวง

สามารถแสดงโดยแบ่งออกเป็นสองกรณีใหญ่ ๆ ดังนี้

ผู้เข้าแข่งขันเลือกประตูที่มีแพะตัวที่หนึ่ง -> พิธีกรเปิดประตูที่มีแพะตัวที่สอง -> ผู้เข้าแข่งขันเปลี่ยนใจไปเลือก

ประตูที่มีรถยนต์ท�

ำให้ผู้เข้าแข่งขันเป็นฝ่ายชนะ

กรณี 1: อย่างไรก็ไม่เปลี่ยนใจ

ส�

ำหรับกรณีที่ผู้เข้าแข่งขันไม่ยอมเปลี่ยนใจ โอกาสที่จะแพ้หรือชนะจะขึ้นอยู่กับการเลือกประตูในครั้งแรกเท่านั้น เพราะ

การเปิดประตูเฉลยและการเปิดโอกาสให้เปลี่ยนใจจากพิธีกรจะไม่มีผลใด ๆ ต่อไป เนื่องจากผลลัพธ์ของการเปิดประตูจาก

การเลือกประตูในครั้งแรกอาจเป็น แพะตัวที่หนึ่ง แพะตัวที่สอง หรือรถยนต์ ด้วยโอกาสที่เท่า ๆ กันดังนั้นความน่าจะเป็นที่

ผู้เข้าแข่งขันจะชนะ นั่นคือเลือกประตูที่มีรถยนต์ถูกต้องครั้งแรกแล้วไม่เปลี่ยนใจจึงเป็น และความน่าจะเป็นที่จะแพ้

นั่นคือเลือกประตูที่มีแพะตัวที่หนึ่งหรือตัวที่สองครั้งแรกแล้วไม่เปลี่ยนใจจึงเป็น

กรณี 2: อย่างไรก็จะเลือกประตูใหม่

ส�

ำหรับกรณีที่ผู้เข้าแข่งขันเลือกที่จะเปลี่ยนใจ การเล่นเกมจะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนย่อย ๆ ดังนี้

1) ผู้เข้าแข่งขันเลือกประตูครั้งแรก

2) พิธีกรเลือกเปิดประตูที่มีแพะให้หนึ่งบานแล้วถามผู้เข้าแข่งขันว่าจะเปลี่ยนใจหรือไม่

3) ผู้เข้าแข่งขันเปลี่ยนใจไปเลือกประตูที่เหลือ โดยสามารถแยกคิดความน่าจะเป็นออกเป็นสามกรณีจากการเลือก

ครั้งแรกได้ดังนี้

กรณี 2.1:

ผู้เข้าแข่งขันเลือกประตูที่มีแพะตัวที่หนึ่งเป็นครั้งแรก ซึ่งมีความน่าจะเป็นเท่ากับ เหตุการณ์จะมีกรณีเดียวดังนี้

รูปที่ 2 เกมประตูดวงจากปฏิทรรศน์มอนตีฮอลล์ (ที่มา:

http://en.wikipedia.org/

wiki/Monty_Hall_problem)

1

3

1

3

1

3

2

3

ปีที่ 43 ฉบับที่ 193 มีนาคม - เมษายน 2558

21