Previous Page  20 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 20 / 62 Next Page
Page Background

แล้วร่วมกันอภิปรายกับผู้เรียนว่าเหตุใดกราฟจึงมีลักษณะ

เช่นนี้ และตั้งค�

ำถามเพิ่มเติมว่าจะต้องมีจ�

ำนวนผู้เรียนเท่าใดจึง

จะท�

ำให้ความน่าจะเป็นที่จะมีเพื่อนร่วมชะตามากกว่ากึ่งหนึ่ง

หรือ 0.5 ตามที่ได้ตั้งค�

ำถามน�

ำไว้ ซึ่งค�

ำตอบคือต้องมีจ�

ำนวน

ผู้เรียนตั้งแต่ 23 คนขึ้นไป

อย่างไรก็ดี หากการทดลองส�

ำรวจหา ‘เพื่อนร่วมชะตา’ ของ

ผู้เรียนทั้งชั้นเรียนจ�

ำนวน 50 คน พบว่าไม่มีใครที่เกิดวันและ

เดือนเดียวกันเลย ครูอาจอธิบายว่ากรณีนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้

เนื่องจากมีความน่าจะเป็นเท่ากับหนึ่งลบด้วยความน่าจะเป็นที่

จะมีเพื่อนร่วมชะตาอย่างน้อยหนึ่งคู่ หรือ 1 – 0.9704 ซึ่งมีค่า

เท่ากับ 0.0296 หรือประมาณ 2.96% ที่แม้จะมีค่าน้อยแต่ก็ยัง

มากกว่า 0 และมีโอกาสเป็นไปได้ และหากมีการสุ่มผู้เรียน

จ�

ำนวน 50 คน หลาย ๆ ครั้งมากขึ้น โอกาสที่จะมี ‘เพื่อนร่วม

ชะตา’ ควรจะสูงกว่าโอกาสที่ไม่มี ‘เพื่อนร่วมชะตา’

กิจกรรมนี้ สามารถแสดงให้ เห็นได้ว่าการค�

ำนวณทาง

คณิตศาสตร์มีส่วนช่วยให้เราประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่าง

แม่นย�

ำกว่าการคาดการณ์ด้วยสามัญส�

ำนึก ซึ่งกิจกรรมนี้เป็น

กิจกรรมที่สามารถมองเห็นภาพได้ง่าย ใกล้ตัว และผู้เรียนทุกคน

สามารถมีส่วนร่วม โดยสามารถน�

ำไปปรับใช้กับห้องเรียนที่มี

จ�

ำนวนผู้ เรียนเท่ าใดก็ได้ โดยอาศัยสูตรทั่วไปในการหา

ความน่าจะเป็นเป็นเครื่องมือช่วยในการค�

ำนวณ

ทั้งนี้เนื่องจากหากมีผู้เรียนเกิดในวันใดแล้ว คนถัด ๆ ไปจะ

ไม่สามารถมีวันเกิดในวันนั้นได้อีก ดังนั้นจ�

ำนวนวิธีที่ผู้เรียน

จ�

ำนวน n คนมีวันเกิดที่ไม่ซ�้

ำกันเลยจะมี 365 x 364 x 363 x

… x (365 – n + 1) วิธี และเมื่อเทียบกับจ�

ำนวนวิธีที่ผู้เรียน

จ�

ำนวน n คนจะเกิดในวันต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งหมด 365 วิธี แล้ว จะ

ได้ความน่าจะเป็นออกมาตามสูตรข้างต้น

ความน่าจะเป็นผู้เรียน n คนมีวันเกิดไม่ซ�้

ำกันเลย

ดังนั้นส�

ำหรับนักเรียนจ�

ำนวน 50 คน

ความน่าจะเป็นที่นักเรียน 50 คนมีวันเกิดไม่ซ�้

ำกันเลย

ไปเขียนกราฟระหว่างจ�

ำนวนนักเรียน n คน กับความน่าจะเป็น

ที่จะมีเพื่อนร่วมชะตา จะได้ดังรูปที่

1

ปฏิทรรศน์มอนตีฮอลล์ เป็นปฏิทรรศน์คณิตศาสตร์ที่มีที่มา

จากเกมโชว์ทางโทรทัศน์ชื่อ Let’s Make a Deal ที่เคยออก

อากาศจริงในสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงปี ค.ศ. 1984-1986 โดย

ชื่อปฏิทรรศน์มอนตีฮอลล์ ก็คือ ชื่อของ พิธีกรรายการเกมโชว์นี้

นั่นเอง กติกาของเกมโชว์ Let’s Make a Deal หรือเกม

‘ประตูดวง’ มีอยู่ว่า มีประตูที่มีลักษณะเหมือนกันอยู่ 3 บานคือ

ประตู A B และ C โดยด้านหลังประตูทั้งสามนี้จะมีประตูเพียง

บานเดียวที่มีรถยนต์ ซึ่งเป็นของรางวัลใหญ่อยู่ และอีกสองบาน

ที่เหลือจะมีแพะเป็นรางวัลปลอบใจ ผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือก

ประตูบานใดก็ได้ 1 บาน จากนั้นพิธีกรจะเลือกเปิดประตูที่มีแพะ

1 บาน แล้วถามผู้เข้าแข่งขันว่าจากประตูสองบานที่เหลือ เขาจะ

เปลี่ยนใจในการเลือกประตูหรือไม่ ถ้าคุณเป็นผู้เข้าแข่งขันควร

เลือกเปลี่ยนประตูหรือไม่เปลี่ยนประตู เพราะเหตุใด

นั่นคือ ความน่าจะเป็นที่ผู้เรียน 50 คนมีเพื่อนร่วมชะตา

อย่างน้อย 1 คู่ = 1 – 0.0296

= 0.9704

หรือ 97.04%

จากนั้นผู้สอนอาจน�

ำสูตรการค�

ำนวณหาความน่าจะเป็น

ที่นักเรียนจ�

ำนวน n คนมีเพื่อนร่วมชะตา คือ

ความน่าจะเป็นที่นักเรียน n คนมีเพื่อนร่วมชะตา

รูปที่ 1 กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างจ�ำนวนนักเรียน n คน กับความน่าจะเป็นที่

จะมีเพื่อนร่วมชะตา (ที่มา:

http://mathforum.org/mathimages/index.php/

The_Birthday_Problem)

365

=

n

365

1- =

n

n

20

นิตยสาร สสวท.

2 ปฏิทรรศน์มอนตีฮอลล์ (Monty Hall Paradox) กับกิจกรรม

เกม ‘ประตูดวง’