

27
ปีที่ 43 ฉบับที่ 193 มีนาคม - เมษายน 2558 ี
ที่ ั
บี่ ี
น
นอกจากจะได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับฟิสิกส์อนุภาคแล้ว นักเรียน ยังมีโอกาสได้สัมผัสกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยของเครื่องตรวจวัด
อนุภาคเพื่อค้นหาก�
ำเนิดแห่งเอกภพ ต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของประสบการณ์และความประทับใจที่พวกเขาได้รับ
นายวทัญญู ฟูแสง โรงเรียน ยุพราชวิทยาลัย
“คนไทยน้อยคนนักที่จะได้สัมผัสกับเซิร์นด้วยตนเอง ไม่ต้องพูดถึงเครื่องเร่งอนุภาค
และ detector ที่ปกติไม่เปิดให้เข้าชมอยู่แล้ว การเข้าร่วมโครงการครั้งนี้เป็นการเปิด
โลกทัศน์เกี่ยวกับแวดวงวิทยาศาสตร์ของโลก... ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนสาย
วิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี สิ่งต่างๆ ที่ได้พบเห็นจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้พวกเราน�
ำมา
พัฒนาประเทศชาติต่อไปในภายหน้าอย่างแน่นอน”
นายธิปยวิศว์ ชื่นจิตร โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
“ได้พบกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีความช�
ำนาญในสาขานั้นๆ ข้าพเจ้าได้รับโอกาสในการซักถาม
ข้อสงสัยต่างๆจากนักวิจัยผู้มากด้วยประสบการณ์ ซึ่งก็ท�
ำให้ได้รับค�
ำตอบที่ชัดเจน ถูกต้อง และ
แม่นย�
ำ การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จึงท�
ำให้ข้าพเจ้าเกิดแรงบันดาลใจที่จะศึกษาวิชาฟิสิกส์ในเชิง
ทฤษฎีให้มากยิ่งขึ้นต่อไป”
นายณัชชนก ค�
ำพิทักษ์ โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน
(วมว) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)
“ได้ความรู้เกี่ยวกับการน�
ำความรู้ทางด้านฟิสิกส์อนุภาคไปประยุกต์ใช้ ทั้งในเชิงการแพทย์
เช่น การท�
ำ CT/MRI scans และในด้านคอมพิวเตอร์ และสามารถน�
ำความรู้ที่ได้มา ไปเล่าต่อให้
แก่บุคคลรอบข้าง เช่น รุ่นน้องที่โรงเรียน ท�
ำให้รู้จักและสนใจในฟิสิกส์อนุภาคมากขึ้น”
น.ส.อรุณเริ่ม กิตติรัตนชัย โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน
(วมว) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
“แน่นอนว่าในการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้เราได้รับความรู้ทางด้านฟิสิกส์มากมายและได้
สัมผัสความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม แต่นั่นไม่ใช่สิ่งเพียงสองสิ่งที่เราได้รับจากโครงการนี้
อีกสิ่งหนึ่งที่เราได้รับมาอย่างมากคือการใช้ชีวิต ดูแลตัวเอง และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และ
ผู้คนรอบ ๆ ตัวเราได้เห็นสิ่งที่ใหม่แปลกตาน่าสนใจมากมาย”
น.ส.เหมือนฟ้า เนตรหาญ โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยลพบุรี
“ได้รู้จักเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งด้านการพัฒนาความรู้ทางฟิสิกส์อนุภาค เช่น ATLAS CMS และ
ทางด้านการรักษาพยาบาล เช่น MRI CT PET Hadron therapy ได้เห็นความทุ่มเทของนักวิจัยที่
ให้ความรู้ในเซิร์น ... เขามีความสุขที่จะถ่ายทอดความรู้ในสิ่งที่เขาก�
ำลังท�
ำอยู่... ท�
ำให้ฟิสิกส์อนุภาค
เป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจในการประกอบอาชีพได้อีกทางหนึ่ง”