Previous Page  31 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 62 Next Page
Page Background

31

ปีที่ 43 ฉบับที่ 195 กรกฎาคม - สิงหาคม 2558 ี

ที่ ั

บี่ ิ

บรรณานุกรม

Cloudscape. Retrived June 15 , 2015, From

http://www.globe.gov/

documents/348830/350460/ElementaryGLOBE_CloudsActivity2_

en.pdf

ชนิดเมฆ (Cloud Type). สืบค้นเมื่อ 15 มิถุนายน 2558, จาก http://

globethailand.ipst.ac.th/index.php?option=com_content

&view=article&id=69%3A-cloud-type&catid=37%3A--atmos

phere&Itemid=57

3. น�

ำการ์ดข้อมูล ที่ประกอบด้วย ชื่อเมฆ ลักษณะของเมฆ

สภาพอากาศ และระดับความสูงของเมฆ มาตรวจสอบความถูกต้อง

กับเมฆที่ปั้นขึ้น ท�

ำเช่นนี้ (ข้อ 1 - 3) จนครบทุกภาพที่ได้รับแจก

4. น�

ำเมฆ มาวางบนกระดาษแข็งแผ่นใหญ่ที่มีแถบบอกระดับ

ความสูงเหนือพื้นดิน ให้ถูกต้องตามข้อมูลที่ได้รับแจก ก็จะ

ได้แผนภาพเมฆที่ท�

ำขึ้นเอง

5. เมื่อได้แผนภาพเมฆแล้ว ลองออกไปส�

ำรวจเมฆบนท้องฟ้าว่า

พบเมฆชนิดใดบ้าง และดูความสัมพันธ์ของเมฆกับสภาพอากาศ

ในวันนั้น ๆ ว่าเป็นอย่างไร

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมง่าย ๆ กิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริม

การเรียนรู้เรื่องเมฆ โดยผ่านการลงมือท�

ำกิจกรรมปั้นเมฆ และ

การสังเกตเมฆบนท้องฟ้า อีกทั้งยังสามารถคาดการณ์สภาพ

อากาศอย่างง่าย ที่สัมพันธ์กับชนิดเมฆที่พบได้อีกด้วย ผู้ปกครอง

อาจน�

ำไปให้เด็ก ๆ ได้เล่นเพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้มัดกล้าม

เนื้อเด็กเล็ก และส่งเสริมการใช้จินตนาการของเด็กในการปั้นเมฆ

เป็นรูปต่าง ๆ ส่วนครูผู้สอน สามารถน�

ำไปใช้เป็นกิจกรรม และสื่อ

ประกอบในการเรียนรู้ในห้องเรียนของนักเรียนระดับประถม

ศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาตอนต้นได้อีกด้วย