

31
ปีที่ 43 ฉบับที่ 195 กรกฎาคม - สิงหาคม 2558 ี
ที่ ั
บี่ ิ
ง
บรรณานุกรม
Cloudscape. Retrived June 15 , 2015, From
http://www.globe.gov/documents/348830/350460/ElementaryGLOBE_CloudsActivity2_
en.pdf
ชนิดเมฆ (Cloud Type). สืบค้นเมื่อ 15 มิถุนายน 2558, จาก http://
globethailand.ipst.ac.th/index.php?option=com_content&view=article&id=69%3A-cloud-type&catid=37%3A--atmos
phere&Itemid=57
3. น�
ำการ์ดข้อมูล ที่ประกอบด้วย ชื่อเมฆ ลักษณะของเมฆ
สภาพอากาศ และระดับความสูงของเมฆ มาตรวจสอบความถูกต้อง
กับเมฆที่ปั้นขึ้น ท�
ำเช่นนี้ (ข้อ 1 - 3) จนครบทุกภาพที่ได้รับแจก
4. น�
ำเมฆ มาวางบนกระดาษแข็งแผ่นใหญ่ที่มีแถบบอกระดับ
ความสูงเหนือพื้นดิน ให้ถูกต้องตามข้อมูลที่ได้รับแจก ก็จะ
ได้แผนภาพเมฆที่ท�
ำขึ้นเอง
5. เมื่อได้แผนภาพเมฆแล้ว ลองออกไปส�
ำรวจเมฆบนท้องฟ้าว่า
พบเมฆชนิดใดบ้าง และดูความสัมพันธ์ของเมฆกับสภาพอากาศ
ในวันนั้น ๆ ว่าเป็นอย่างไร
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมง่าย ๆ กิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริม
การเรียนรู้เรื่องเมฆ โดยผ่านการลงมือท�
ำกิจกรรมปั้นเมฆ และ
การสังเกตเมฆบนท้องฟ้า อีกทั้งยังสามารถคาดการณ์สภาพ
อากาศอย่างง่าย ที่สัมพันธ์กับชนิดเมฆที่พบได้อีกด้วย ผู้ปกครอง
อาจน�
ำไปให้เด็ก ๆ ได้เล่นเพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้มัดกล้าม
เนื้อเด็กเล็ก และส่งเสริมการใช้จินตนาการของเด็กในการปั้นเมฆ
เป็นรูปต่าง ๆ ส่วนครูผู้สอน สามารถน�
ำไปใช้เป็นกิจกรรม และสื่อ
ประกอบในการเรียนรู้ในห้องเรียนของนักเรียนระดับประถม
ศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาตอนต้นได้อีกด้วย